VKS Cần Giờ xin lỗi anh thợ sửa xe

Sáng 24-4, VKSND huyện Cần Giờ, TP.HCM đã tổ chức buổi xin lỗi công khai đối với anh thợ sửa xe ô tô Trần Hoàng Minh tại trụ sở UBND xã Bình Khánh.

Anh Minh là người bị VKS khởi tố, truy tố oan về tội trộm cắp tài sản từ hơn sáu năm trước. Tham dự buổi xin lỗi có đại diện chính quyền xã, luật sư cùng nhiều người thân của anh Minh và nhiều phóng viên báo, đài.

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Viện trưởng VKSND huyện Cần Giờ, đã đọc lời xin lỗi oan đối với anh Minh. Ông Nghĩa thừa nhận sai sót của cơ quan tố tụng, việc điều tra, truy tố không đúng quy định pháp luật dẫn đến việc làm oan anh Minh. Ông chia sẻ và nhìn nhận việc bị oan khiến anh Minh phải sống trong khổ sở, bị xóm giềng xa lánh, hạnh phúc gia đình vỡ tan. Những nỗi niềm này chính anh Minh là người cảm nhận sâu sắc nhất.

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Viện trưởng VKSND huyện Cần Giờ, tặng hoa cho anh Minh sau khi đọc lời xin lỗi. Ảnh: HTG

Ông Nghĩa cũng hứa sẽ tăng cường công tác bồi dưỡng cán bộ để không xảy ra án oan nữa. Ông cam kết sau buổi xin lỗi này, VKSND huyện Cần Giờ sẽ mời anh đến thương lượng số tiền bồi thường oan. Sau cùng, ông Nghĩa mong muốn anh Minh chấp nhận lời xin lỗi của VKS và luôn tin tưởng vào công lý.

Luật sư (LS) Đoàn Văn Thành, người đồng hành đòi công lý cùng anh Minh suốt sáu năm qua, phát biểu đáp lời viện trưởng rằng anh Minh hoàn toàn không thực hiện hành vi phạm tội nhưng lại thừa nhận các hành vi. Những người dùng nhục hình đối với anh Minh phải bị xử lý. Ông Nghĩa ghi nhận ý kiến của LS và cho biết sẽ báo cáo lên trên để có những biện pháp không để tình trạng này tái diễn...

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, viện trưởng VKSND huyện Cần Giờ cho biết từ khi tiếp nhận nhiệm vụ viện trưởng, ông đã nghiên cứu hồ sơ án oan này và đưa ra rút kinh nghiệm chung trong toàn cơ quan. Về vấn đề công khai hình thức xử lý kỷ luật các cán bộ làm oan, ông Nghĩa nói sẽ xin ý kiến cấp trên mới trả lời được. Ông thừa nhận việc chậm tổ chức buổi xin lỗi oan nhưng cũng cho rằng việc chậm trễ không phải ý chí chủ quan của VKS Cần Giờ mà do quy trình thủ tục liên quan phải qua nhiều khâu...

Phải đính chính lý do đình chỉ

Như Pháp Luật TP.HCM từng thông tin, anh Minh được xác định bị oan bằng quyết định đình chỉ của VKS Cần Giờ từ tháng 11-2015. Từ đó, anh nộp đơn yêu cầu được xin lỗi công khai và bồi thường oan hơn 300 triệu đồng.

Trước đó, vào tháng 9-2013, một người cùng ở xã Bình Khánh, Cần Giờ mất trộm máy tính xách tay (trị giá 6,8 triệu đồng).

Nghi vấn anh Minh là thủ phạm, CQĐT đã khởi tố, bắt tạm giam anh. Tang vật của vụ án là chiếc laptop thì không tìm thấy. Dù anh Minh kêu oan và đưa ra chứng cứ ngoại phạm nhưng VKS vẫn truy tố anh ra tòa.

Khi LS Đoàn Văn Thành, Đoàn LS TP.HCM, nhận lời tham gia bào chữa, anh Minh được tại ngoại sau hơn hai tháng bị tạm giam. LS đã chứng minh cho các cơ quan tố tụng thấy rằng suốt buổi sáng anh Minh sửa xe cho khách, đều có khách sửa xe làm chứng. Thời gian ngoại phạm của anh Minh quá dài. Trong vòng hai tiếng đồng hồ, anh Minh không thể thực hiện một chuỗi hành vi như đi ăn sáng, thủ theo cây nạy lốp, ngang qua nhà, biết chủ vắng nhà, đột nhập và bình tĩnh đi cạy tủ, đi lựa ba lô bỏ laptop vào, lật nệm tìm tiền…

Tháng 3-2014, TAND huyện Cần Giờ đưa vụ án ra xét xử. Tòa xét thấy chứng cứ kết tội không ổn, đồng thời để làm rõ dấu hiệu bức cung, nhục hình nên đã trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Chín tháng sau thì vụ án được đình chỉ vì hành vi phạm tội không còn nguy hiểm.

Tiếp cận vụ việc, Pháp Luật TP.HCM cho rằng lý do đình chỉ như thế là sai pháp luật, vì hành vi trộm cắp thời nào mà chẳng nguy hiểm. Báo cho rằng cơ quan tố tụng đình chỉ như vậy là không sòng phẳng, là né tránh trách nhiệm bồi thường oan.

Ngay sau khi báo đăng, VKSND Tối cao yêu cầu cấp dưới báo cáo vụ việc; VKSND TP.HCM chỉ đạo VKSND huyện Cần Giờ phải làm đúng pháp luật. Từ đó, VKSND huyện Cần Giờ mới thừa nhận đã làm oan anh Minh chứ không phải “do chuyển biến của tình hình”.

Ngày 9-11-2015, VKSND huyện Cần Giờ đã phải “đính chính” quyết định đình chỉ. Anh Minh chính thức vô tội, còn viện trưởng Cần Giờ thì thốt lên rằng “đã có bài học xương máu”. Tuy nhiên, mãi đến nay viện này mới tổ chức công khai xin lỗi anh Minh. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm