VKS Cái Nước đình chỉ cùng lúc ba thanh niên

Chiều 15-8, ông Huỳnh Văn Tươi, Viện trưởng VKSND huyện Cái Nước, Cà Mau, đã ký quyết định đình chỉ vụ án hình sự, đình chỉ điều tra bị can đối với Lê Minh Nhựt, Nguyễn Hoàng Khang và Nguyễn Vũ Ca. Lý do: Hành vi không cấu thành tội phạm, theo khoản 2 Điều 107 BLTTHS 2003.

Như vậy, sau hơn một năm mất tự do vì vướng vòng lao lý, ba thanh niên nói trên đã chính thức được minh định không phạm tội.

Chỉ tại chiếc áo đỏ oan nghiệt

Theo hồ sơ, Lê Minh Nhựt (sinh năm 1998, khi bị bắt vừa học xong lớp 10) phụ chạy bàn trong quán nhậu cách nhà trọ 200 m. Tối 2-6-2015, hai người bạn của Nhựt là Nguyễn Hoàng Khang và Nguyễn Vũ Ca ở huyện Năm Căn (Cà Mau) chạy xe lên quán thăm Nhựt. Hai người bạn uống bia, chủ quán cho phép Nhựt vừa chạy bàn vừa ngồi chơi với bạn.

Cáo trạng cho rằng nhậu được mỗi người ba chai bia thì Nhựt rủ hai người bạn tạm dừng tiệc nhậu, bia mồi để đó, đi cướp xong về nhậu tiếp. Nhựt chạy xe máy một mình, đi trước dẫn đầu, Ca chở Khang theo sau. Đi được khoảng 2 km, đến cầu Lương Thế Trân (xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước), Nhựt phát hiện có người đang dừng xe giữa cầu nghe điện thoại. Nhựt ra hiệu cho Ca và Khang đâm xe, đánh đấm túi bụi, còn Nhựt chạy xe qua bên kia đầu cầu tìm một thanh gỗ dầu vuông quay lại tiếp sức...

Cáo trạng nêu lúc này do sợ nạn nhân chết nên Ca và Khang bỏ đi, chỉ còn Nhựt hành động. Nhựt mở cốp xe lấy kéo đâm vào vai nạn nhân rồi lấy điện thoại (được định giá 3,7 triệu đồng). Trên đường về quán nhậu, Nhựt thấy có người đậu xe bên lề đường nên ghé lại bán chiếc điện thoại với giá 200.000 đồng rồi chạy thẳng về quán nhậu tiếp với Khang và Ca.

Thời gian gây án được cáo trạng xác định là từ 22 giờ đến gần 23 giờ ngày 2-6-2015. Nạn nhân của vụ cướp là anh Lâm Chí Nhẫn đã báo công an, đồng thời chạy theo quốc lộ 1A để tìm dấu những tên cướp. Ngang qua quán 797, thấy người mặc áo đỏ đang ngồi trong quán (là Nhựt), đúng với màu áo của một tên cướp lúc nãy, anh Nhẫn bèn tri hô. Cả ba bị Công an xã Lương Thế Trân mời về trụ sở làm việc. Tuy nhiên, họ được trả về trong đêm, đến ba ngày sau mới bị mời tiếp…

(Từ trái qua) Nguyễn Hoàng Khang, Lê Minh Nhựt và Nguyễn Vũ Ca ngày rời trại tạm giam. Ảnh: PL

Cướp siêu tốc vì “chạy trong tư thế ăn cướp”

Sau 10 ngày bị Cơ quan CSĐT Công an huyện Cái Nước mời tới mời lui thì Nhựt, Khang và Ca bị khởi tố và bắt tạm giam về tội cướp tài sản. Quá trình điều tra, cả ba nhận tội. Tuy nhiên, khi ra tòa cả ba đều kêu oan và nói phải nhận tội vì bị đánh đau quá, thực sự đêm đó cả ba ở quán nhậu.

Cụ thể, Ca khai: “Con bị công an xã đánh ho ra máu. Khi làm việc tại công an xã vào ban đêm, do con kêu oan nên bị chở vào một con đường vắng để đánh, ép nhận tội, sau đó quay lại trụ sở lập biên bản”.

Khang trình bày: “Bị cáo bị ép nhận ở xã rồi nên lên huyện có kêu oan cũng không ai tin”.

Riêng Nhựt bị công an xã lấy lời khai suốt đêm trong khi không có người giám hộ ở bên cạnh. Nhựt trình bày: “Hằng ngày, khoảng 5 giờ chiều, con đi bộ từ nhà trọ đến quán phụ chạy bàn kiếm thêm tiền ăn học. Con không biết gì về vụ cướp. Con bị oan, chú Tý ở xã đánh con, kêu con nhận tội sẽ cho về”.

Chủ quán nhậu và rất nhiều nhân chứng khác xác nhận Nhựt vừa chạy bàn vừa nhậu cùng hai người bạn, suốt buổi Nhựt bưng bê đồ ăn cho khách tại quán nhậu, không có lúc nào cả ba đứng dậy bỏ đi đâu.

Lời khai của nạn nhân có nhiều bất nhất về hành động của các bị cáo khi tiếp cận mình, về thời gian vụ cướp xảy ra đến khi gặp các bị cáo trong quán nhậu…

HĐXX và luật sư của ba bị cáo đặt vấn đề về “vụ cướp siêu tốc”: Thời gian Nhựt đi bộ từ quán nhậu về nhà lấy xe, chạy đi cướp, chạy tìm cây gỗ, rồi đánh cướp, đem điện thoại cướp được đi bán giữa đêm khuya, về nhà cất xe máy rồi trở về quán tiếp tục ăn nhậu là bao lâu? Trả lời, đại diện VKS nói các bị cáo “chạy trong tư thế ăn cướp” nên… chạy rất nhanh. Tuy nhiên, đại diện VKS cũng không xác định được thời gian vụ cướp là bao lâu.

* * *

TAND huyện Cái Nước đã ba lần trả hồ sơ điều tra bổ sung. Ngày 1-7, sau hơn một năm bị tạm giam, cả ba được VKSND huyện Cái Nước cho tại ngoại theo bảo lãnh của gia đình.

Ngày 18-7 rồi ngày 8-8, Cơ quan CSĐT Công an huyện Cái Nước đã hai lần ra hai kết luận điều tra bổ sung, đề nghị truy tố tiếp. Tuy nhiên, VKSND huyện Cái Nước đã không ban hành cáo trạng và hôm qua (15-8), VKS đã quyết định đình chỉ điều tra, xác định ba thanh niên bị oan.

Con sẽ gắng học để làm luật sư

Mới 16 tuổi, Lê Minh Nhựt phải xa cha xa mẹ ở Cái Nước để lên TP Cà Mau trọ học, làm thuê tự kiếm tiền ăn học. Một vụ cướp xảy ra, nạn nhân nói kẻ cướp mặc áo đỏ. Công an đi khắp nơi và phát hiện cậu học trò nghèo mặc áo đỏ đang chạy bàn. Vậy là Nhựt mất tự do hơn một năm trời. Hiện Nhựt đã được nhà trường nhận lại, tiếp tục đến trường học lại lớp 10.

VKS Cái Nước đình chỉ cùng lúc ba thanh niên ảnh 2

Từ khi được tại ngoại, Lê Minh Nhựt ngày đêm cặm cụi ôn bài, nuôi ước mơ thành luật sư. Ảnh: PL

Mắt ứa lệ khi nhận được quyết định minh oan, Nhựt cho biết: “Sau thời gian ngồi tù, mắt con yếu hơn, dễ nhức mắt khi gặp ánh sáng chói. Nỗi ám ảnh dai dẳng cùng những cơn hoảng sợ bất chợt khó vượt qua. Con sẽ tập luyện để có sức khỏe đi học và đi làm thêm. Luật sư Ánh (Trần Thị Ánh) an ủi, động viên con cố gắng, nhẹ nhàng như mẹ con vậy. Con quyết tâm phải học thật tốt để trở thành luật sư bảo vệ cho người nghèo gặp oan ức như con” - Nhựt tâm sự.

Giá như tòa dũng cảm…

Khi đọc hồ sơ, tiếp xúc các bị cáo, tôi phát hiện ngay cả ba thanh niên có dấu hiệu oan. Giúp được ba đứa nhỏ, tôi mừng lắm. Ba đứa nó cũng mừng, nói với tôi là con xem cô như người mẹ thứ hai. Giá mà tòa can đảm hơn, khi thấy hồ sơ đã rõ, không có căn cứ buộc tội thì mạnh dạn tuyên vô tội chứ đừng kéo dài ba phiên xử và ba lần trả hồ sơ. Giá mà VKS kịp thời cho các em tại ngoại sớm khi gia đình và các luật sư có đơn bảo lãnh. Được vậy thì đã không ảnh hưởng đến quyền tự do, việc học hành của các em. Tôi rất tiếc khi mà phải nói “giá mà”.

Luật sư TRẦN THỊ ÁNH, Đoàn Luật sư TP.HCM, bào chữa miễn phí cho ba bị cáo

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm