VKS bất ngờ đề nghị hoãn xử chấp hành viên tham ô

Đó là diễn biến bất ngờ tại phiên xử phúc thẩm Nguyễn Thành Đoàn (42 tuổi, nguyên chấp hành viên Chi cục thi hành án dân sự huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) tham ô tài sản và lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản ngày 5-10, do TAND Cấp cao tại TP.HCM tiến hành.

Sau phần xét hỏi tại phiên xử phúc thẩm, thay vì kết luận vụ án, kiểm sát viên đã đưa ra đề nghị HĐXX tạm hoãn xử để tăng cứu thêm hồ sơ vụ án.

Với đề nghị này, luật sư có ý kiến yêu cầu toà không chấp nhận. Theo luật sư, hồ sơ vụ án đã rõ, đề nghị phiên xử vẫn tiếp tục.

Bị cáo Đoàn được dẫn giải về trại giam sau phiên toà hoãn.

HĐXX sau khi hội ý đã đồng ý với đề nghị của phía VKS. Theo toà, đây là vụ án hình sự, HĐXX sẽ xem xét đánh giá toàn diện vụ án sau khi VKS (bên buộc tội) có kết luận. Nay VKS đề nghị tạm hoãn chưa kết luận nên toà chấp thuận và sẽ mở lại phiên xử sau đó.

Xử sơ thẩm trước đó, TAND tỉnh Tiền Giang đã tuyên phạt bị cáo Đoàn 15 năm tù về tội tham ô tài sản và 6 năm tù về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Tổng hợp hình phạt bị cáo phải chấp hành chung là 21 năm tù.

Liên quan vụ này, Nguyễn Thị Bạch Huệ (32 tuổi, nguyên kế toán nghiệp vụ của Chi cục thi hành án huyện), Nguyễn Thị Kim Ngân (32 tuổi, nguyên Thủ quỹ của Chi cục thi hành án huyện) cùng lãnh mức án bảy năm tù về tội tham ô tài sản. Bị cáo Lê Văn Quốc (53 tuổi, nguyên Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện) ba năm tù về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Sau bản án này, ba bị cáo Đoàn, Ngân, Huệ có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Theo hồ sơ, từ năm 2009 đến tháng 4-2014, Đoàn đã lợi dụng nhiệm vụ được giao thu tiền của 16 người phải thi hành án dân sự với số tiền gần 194 triệu đồng nhưng không viết biên lai, sau đó chiếm hưởng cá nhân.

Ngoài ra, Đoàn còn lợi dụng mối quan hệ công tác với thủ quỹ Ngân và Huệ để chiếm đoạt tiền. Sau khi thu tiền thi hành án, Đoàn không nộp vào quỹ của đơn vị, còn Ngân, Huệ giúp sức bằng cách không báo cáo cấp trên và hợp thức chứng từ quyết toán. Cả ba chiếm đoạt tổng số tiền gần 676 triệu đồng.

Cấp sơ thẩm xác định dù Huệ và Ngân không được ăn chia trong số tiền mà Đoàn đã tham ô, nhưng là đồng phạm với vai trò giúp sức cho Đoàn thực hiện hành vi phạm tội.Đối với  Quốc đã không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao dẫn đến thiệt hại cho ngân sách nhà nước tổng cộng 876 triệu đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm