VKS 'bắt giò' tòa gọi bị cáo bằng từ không có trong luật

TAND TP.HCM vừa chấp nhận kháng nghị của viện trưởng VKSND quận Thủ Đức liên quan một vụ án tàng trữ trái phép chất ma túy. Lý do, bản án sơ thẩm xác định không đúng tư cách người tham gia tố tụng, cụ thể là bị cáo.

Theo hồ sơ, trưa 19-9-2019, Công an quận Thủ Đức tuần tra khu vực đường số 3, khu phố 2, phường Linh Xuân phát hiện bắt quả tang Nguyễn Thị Xuân chạy xe máy có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.

Tại CQĐT, Xuân khai sử dụng ma túy từ tháng 3-2019. Hai ngày trước khi bị bắt, Xuân mua năm gói ma túy giá 800.000 đồng của một thanh niên để sử dụng và bị phát hiện.

TAND quận Thủ Đức xử sơ thẩm, tuyên phạt Xuân một năm tù. Sau đó, viện trưởng VKS quận đã kháng nghị bản án trên. Theo kháng nghị, về hình thức, bản án đã không ghi đầy đủ tư cách tố tụng của bị cáo Nguyễn Thị Xuân. 

Bản án ghi là người bị buộc tội là vi phạm khoản 1 Điều 61 và Điều 260 BLTTHS và không đúng với biểu mẫu ban hành kèm theo Nghị quyết 05/2017 của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao.

Về hình phạt, tại phiên xử, đại diện VKS đề nghị 18-24 tháng tù là phù hợp nhưng mức án tòa tuyên là chưa tương ứng với hàm lượng ma túy của bị cáo tàng trữ. Từ đó, VKS đề nghị cấp phúc thẩm tăng mức hình phạt của bị cáo.

Sau đó viện trưởng VKS quận lại có sự thay đổi, bổ sung quyết định kháng nghị của mình. Cụ thể là rút lại đề nghị tăng hình phạt đối với bị cáo.

Tuy nhiên, viện trưởng giữ nguyên kháng nghị về xác định đúng tư cách người tham gia tố tụng (bị cáo). Theo VKS, việc xác định tư cách người tham gia tố tụng là cơ sở phát sinh quyền và nghĩa vụ tố tụng của bị cáo này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm