Vinasun: Grab chậm nộp tài liệu, chứng cứ cho tòa

Sáng 7-3, sau khi mở phiên tòa, TAND TP.HCM đã ra quyết định tạm đình chỉ vụ án sơ thẩm vụ tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng giữa nguyên đơn là Công ty Cổ phần Ánh Dương Việt Nam - đơn vị sở hữu thương hiệu taxi Vinasun với bị đơn là Công ty TNHH GrabTaxi Việt Nam (Grab VN).

Thẩm phán chủ tọa phiên tòa ra thông báo tạm đình chỉ vụ án này. Lý do: “Xét thấy cần đợi kết quả thu thập tài liệu, chứng cứ tại Sở GTVT TP.HCM, Sở KH&ĐT TP.HCM và Bộ GTVT theo yêu cầu của TAND TP.HCM mới giải quyết được vụ án”.

Vụ án sẽ được tiếp tục giải quyết khi lý do tạm đình chỉ không còn và có quyết định tiếp tục giải quyết vụ án của tòa.

Quyết định tạm đình chỉ này có thể bị kháng cáo trong thời hạn bảy ngày kể từ ngày đương sự nhận được quyết định, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự.

Từ sáng sớm, rất nhiều PV các cơ quan báo, đài và người của hai bên đương sự đã đến tham dự khiến cổng TAND TP.HCM tại 26 Lê Thánh Tôn chật kín người. Bởi đây là vụ kiện thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận.

Đại diện Vinasun trao đổi với báo chí sau khi tòa tạm đình chỉ vụ án. Ảnh: HY

Trao đổi sau khi nhận quyết định tạm đình chỉ, đại diện Vinasun cho biết tòa yêu cầu bị đơn cung cấp danh sách hợp tác xã mà phía bị đơn đã ký hợp đồng để tiến hành kinh doanh vận tải. Tuy nhiên, đến nay chúng tôi chưa thấy bị đơn cung cấp.

Cũng theo người đại diện này, sáng 7-3 phía bị đơn có đưa ra một tập chứng cứ nhưng không rõ là gì. “Chúng tôi kiện liên quan tới vấn đề khuyến mãi chứ không phải vi phạm Luật Cạnh tranh như phía bị đơn cung cấp. Chúng tôi kiện bồi thường vi phạm ngoài hợp đồng là đúng quy định của pháp luật” - vị đại diện nói.

đại diện Vinasun cũng cho biết đã cung cấp cho tòa 15 chứng cứ, trong đó có 13 vi bằng. Trong thời gian tạm đình chỉ phiên tòa, phía Vinasun sẽ tiếp tục thu thập chứng cứ để cung cấp cho HĐXX.

Trong khi ông Jerry Lim, Giám đốc Grab VN, nói: “Tòa án ghi nhận rằng Grab VN đã cung cấp tất cả tài liệu và chứng cứ cần thiết theo yêu cầu của tòa vào lúc 7 giờ 40 sáng 7-3, trước thời hạn là 8 giờ sáng. Trong phiên xử ngày 7-2, tòa cũng yêu cầu Vinasun cung cấp chứng cứ cần thiết và hợp lệ để chứng minh cho các cáo buộc của đơn vị này...”.

Luật sư bảo vệ quyền và lợi ích cho Vinasun Nguyễn Văn Đức (Đoàn Luật sư TP.HCM) thông tin thêm, từ giai đoạn khởi kiện đến quá trình hòa giải, tòa án đã nhiều lần (không dưới ba lần) yêu cầu Grab VN phải cung cấp chứng cứ, tài liệu và danh sách hợp tác xã là đối tác của Grab VN cùng các hợp đồng. Nhưng đơn vị này không thể cung cấp cho tòa dẫn đến vụ án bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Tại lần mở phiên tòa trước, Grab VN hứa sẽ cung cấp tài liệu trên sau bảy ngày tòa hoãn nhưng cuối cùng họ cũng không làm đúng. Trong khi sáng 7-3, họ nói cung cấp chứng cứ cho tòa nhưng với điều kiện tòa bảo mật thông tin, không cho nguyên đơn biết.

“Tôi cho rằng điều này là vi phạm nguyên tắc công khai chứng cứ trong án dân sự vì đây không phải là các thông tin bí mật quốc gia…” - luật sư Đức nhấn mạnh.

Đòi bồi thường 42 tỉ đồng

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, Vinasun cho rằng Grab có những phương thức cạnh tranh không lành mạnh, khuyến mãi tràn lan, phá giá… gây ảnh hưởng và thiệt hại cho taxi truyền thống. Theo Vinasun, việc khuyến mãi phải được đăng ký trước với Sở Công Thương thì Grab VN lại khuyến mãi tràn lan quanh năm. Kèm theo đơn, Vinasun cung cấp cho tòa nhiều chứng cứ như văn bản, hình ảnh và video… Vinasun yêu cầu tòa buộc Grab phải kinh doanh dựa trên pháp luật về cạnh tranh công bằng và yêu cầu bồi thường gần 42 tỉ đồng.

Phía Grab đề nghị tòa bác yêu cầu của phía Vinasun vì chưa cung cấp được bằng chứng chứng minh hoạt động của Grab gây thiệt hại. Cũng như Vinasun phải khiếu nại quyết định cho phép đề án thí điểm lên bộ trưởng GTVT hoặc khiếu kiện hành chính chứ không phải vụ kiện này.

Lần mở phiên tòa trước, cho rằng cần thu thập, bổ sung nhiều tài liệu, chứng cứ quan trọng trước khi đưa ra phán quyết nên HĐXX dừng phiên xử.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm