Viện trưởng VKSND Thủ Đức: Án tuyên vụ cướp giật bánh mì là 'đúng pháp luật'

Theo ông Thiện, lúc đầu cả Tân, Tuấn và bị hại đều khai Tuấn ngồi trên xe giật bịch thức ăn, sau đó Tân rồ ga bỏ chạy theo hướng ngược chiều giao thông. Hành vi này thuộc trường hợp dùng thủ đoạn nguy hiểm theo điểm d khoản 2 Điều 136 BLHS. Mức cao nhất của khung hình phạt lên đến 10 năm tù, là tội phạm rất nghiêm trọng theo khoản 3 Điều 8 BLHS nên việc CQĐT quyết định tạm giam cả Tân và Tuấn là hợp lý.
Sau khi hồ sơ chuyển qua TAND quận, Tân, Tuấn cùng bị hại lại thống nhất thay đổi lời khai rằng Tuấn đã bước xuống xe chứ không phải ngồi trên xe giật bịch thức ăn. Như vậy, hành vi này không còn thuộc trường hợp dùng thủ đoạn nguy hiểm nên sau khi tòa trả hồ sơ, VKS quận đã quyết định truy tố Tân, Tuấn theo khoản 1 Điều 136 BLHS.

Hai bị cáo tại phiên xử ngày 20-7
Hai bị cáo tại phiên xử ngày 20-7.

Nhận xét về mức án dành cho hai bị cáo, ông Thiện nói: “Bản án tuyên đúng pháp luật chứ không có gì là nghiêm khắc. Bởi lẽ tòa tuyên dưới khung hình phạt với cả hai bị cáo là đã xem xét, cân nhắc hết các tình tiết giảm nhẹ đối với người chưa thành niên rồi. Như bị cáo Tân đã bị tạm giam tám tháng 20 ngày tù, giờ xử án treo thì treo bao nhiêu, lại còn phải vướng thêm thời gian thử thách gấp đôi. Tân được tuyên dưới khung hình phạt là tổng hợp nhiều tình tiết giảm nhẹ rồi. Với bị cáo Tuấn, cả VKS và tòa đều chưa từng áp dụng tình tiết bị truy nã là tình tiết tăng nặng. Tuấn bị xử 10 tháng tù cũng nằm trong khung hình phạt mà VKS đề nghị”.
Thẩm phán Vũ Tất Trình (Chánh án TAND quận Thủ Đức) cho biết: Chánh án TAND Tối cao đã có chỉ đạo thì các cơ quan chức năng trong phạm vi quyền hạn của mình có trách nhiệm xem xét lại, riêng ông không có ý kiến gì về mức án đối với hai bị cáo. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm