Viện Tối cao xem xét vụ trả xe sai luật

Bà Đinh Anh Thư vừa nhận được báo cáo của Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Nam về việc giải quyết đơn khiếu nại liên quan đến cái chết của chồng bà là ông Nguyễn Duy Hùng. Theo báo cáo của Ban Nội chính Tỉnh ủy, hồ sơ vụ việc và đơn khiếu nại của bà Thư đã được VKSND Tối cao rút lên để xem xét.

Theo hồ sơ, tối 29-9-2016, tại đường ĐT607A đoạn qua phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn (Quảng Nam), ô tô do Trần Công Ân điều khiển va chạm với xe máy do ông Hùng điều khiển khiến ông Hùng tử vong.

Sau đó điều tra viên (ĐTV) Đặng Hữu Hóa thuộc Cơ quan CSĐT Công an thị xã Điện Bàn là người giải quyết tin báo về tội phạm liên quan đến vụ tai nạn giao thông này. Nhưng do ĐTV Hóa đã chủ quan phân tích, giải thích lỗi khi chưa có kết luận điều tra nên đã bị CQĐT yêu cầu viết báo cáo, kiểm điểm và đổi ĐTV khác.

Trong quá trình giải quyết tin báo, VKSND thị xã còn xác định việc CQĐT trả ô tô gây tai nạn cho chủ sở hữu chỉ một tuần sau vụ tai nạn là vi phạm khoản 3 Điều 76 BLTTHS 2003. Hậu quả là ảnh hưởng đến việc xử lý vụ án vì khi trưng cầu giám định về chiều hướng dấu vết thì không đủ cơ sở giám định, trong khi ô tô đã được sửa chữa nên không thể giám định lại. Từ đó VKSND thị xã yêu cầu CQĐT bằng mọi biện pháp khắc phục ảnh hưởng của việc trả ô tô...

Bà Đinh Anh Thư, vợ nạn nhân Nguyễn Duy Hùng. Ảnh: Y.CHÂU

Tháng 2-2017, CQĐT ra quyết định không khởi tố vụ án vì cho rằng qua tài liệu, chứng cứ thu thập được thì nguyên nhân của vụ tai nạn là do ông Hùng điều khiển xe vượt sai quy định dẫn đến va chạm. Không đồng tình, bà Thư khiếu nại nhưng bị VKSND thị xã bác đơn.

Bà Thư tiếp tục khiếu nại, đến tháng 6-2017, VKSND tỉnh Quảng Nam đã hủy bỏ quyết định giải quyết khiếu nại của VKSND thị xã và chỉ đạo cơ quan này có trách nhiệm yêu cầu CQĐT cùng cấp tiếp tục xác minh, làm rõ thêm những chứng cứ quan trọng trong vụ tai nạn. Nếu đủ cơ sở thì hủy bỏ quyết định không khởi tố và ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra, xử lý.

Tháng 7-2018, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Điện Bàn tiếp tục ban hành quyết định không khởi tố vụ án nên bà Thư khiếu nại nhưng bị bác đơn.

Theo báo cáo của Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Nam, qua theo dõi quá trình giải quyết của các cơ quan chức năng và xem xét các báo cáo, văn bản, tài liệu về vụ việc, nhận thấy bà Thư đã gửi đơn khiếu nại nhiều lần. Sau đó VKSND tỉnh, VKSND và Cơ quan CSĐT Công an thị xã Điện Bàn đã thực hiện đầy đủ các biện pháp nghiệp vụ, chấp hành thực hiện nghiêm túc quyết định, nội dung yêu cầu của cơ quan chức năng có thẩm quyền trong quá trình giải quyết đơn của bà Thư.

Đặc biệt, VKSND thị xã Điện Bàn và VKSND tỉnh đã tổ chức ba cuộc họp liên ngành để phân tích làm rõ các chứng cứ, thống nhất kết luận về nguyên nhân tai nạn và đều có văn bản gửi các cơ quan liên quan cùng bà Thư.

Ban Nội chính cho rằng quá trình giải quyết đơn khiếu nại của bà Thư các cơ quan chức năng đã thực hiện đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền theo quy định của pháp luật. Vì vậy đề nghị thường trực Tỉnh ủy và các cơ quan không xem xét, giải quyết đơn của bà Thư đối với những nội dung đã được giải quyết nêu trên.

Tuy nhiên, qua trao đổi với VKSND tỉnh thì Ban Nội chính được biết hiện nay hồ sơ vụ việc, đơn khiếu nại của bà Thư đã được VKSND Tối cao rút lên để xem xét.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm