Viện Tối cao hướng dẫn kiểm sát việc tạm giam, thi hành án phạt tù

Trong thời gian qua, vì dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp nên công tác kiểm sát trực tiếp tại các cơ sở giam giữ theo kế hoạch công tác năm 2021 cũng gặp nhiều khó khăn. Để đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh và cũng để đảm bảo chất lượng công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án phạt tù, VKSND Tối cao yêu cầu VKSND các địa phương thực hiện ba nội dung quan trọng.
Thứ nhất, sau khi nhận được kết quả tự kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong công tác thi hành tạm giữ, tạm giam và thi hành án phạt tù của cơ sở giam giữ, VKSND cần tập trung nghiên cứu, đánh giá chất lượng, tình hình chấp hành pháp luật của cơ sở giam giữ để xem xét kháng nghị, kiến nghị (nếu có vi phạm), báo cáo kết quả kiểm sát về VKSND cấp trên trực tiếp cùng với bản sao văn bản tự kiểm tra của cơ sở giam giữ.

Đại diện VKSND tỉnh Đắk Nông trong một phiên toà hình sự. Ảnh: NGÂN NGA

Thứ hai, việc trực tiếp xem xét đánh giá kết quả tự kiểm tra của cơ sở giam giữ được thực hiện như sau:
Trường hợp trong tháng 6, tại địa phương mà dịch bệnh COVID-19 được khống chế, giảm thiểu sự lây lan trong cộng đồng thì VKSND địa phương cử Đoàn kiểm sát đến cơ sở giam giữ để trực tiếp xem xét, đánh giá kết quả tự kiểm tra, báo cáo của cơ sở giam giữ (đánh giá toàn diện, kịp thời phát hiện vi phạm). Đồng thời, tổng hợp các vi phạm trong quá trình kiểm sát hằng ngày, hằng tuần, hằng tháng tại các cơ sở giam giữ, thời điểm 6 tháng đầu năm để ban hành kháng nghị, kiến nghị yêu cầu các cơ quan, đơn vị khắc phục vi phạm.
Trường hợp trong tháng 6, tại địa phương mà dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp thì VKSND địa phương không cử Đoàn kiểm sát đến cơ sở giam giữ để trực tiếp xem xét, đánh giá kết quả tự kiểm tra, báo cáo của cơ sở giam giữ, mà để đánh giá trong kỳ kiểm sát quý III/ 2021 (tháng 8/2021 đối với nhà tạm giữ, trại tạm giam). Tổng hợp với các vi phạm trong quá trình kiểm sát hằng ngày, hằng tuần tại các cơ sở giam giữ, thời điểm 9 tháng đầu năm để ban hành kháng nghị, kiến nghị yêu cầu các cơ quan, đơn vị khắc phục vi phạm.

Viện Tối cao hướng dẫn kiểm sát việc tạm giam, thi hành án phạt tù ảnh 2
Một phiên toà hình sự diễn ra tại TAND tỉnh Đắk Nông. Ảnh: NGÂN NGA

Đối với nhà tạm giữ, trại tạm giam, trại giam tại các địa phương mà trong tháng 8 không tiến hành trực tiếp xem xét, đánh giá kết quả tự kiểm tra, báo cáo, cần thực hiện trong kỳ kiểm sát trực tiếp 6 tháng cuối năm.
Thứ ba, trong trường hợp dịch bệnh COVID-19 từ nay đến tháng 11 vẫn còn diễn biến phức tạp, VKSND các địa phương phải phối hợp chặt chẽ với cơ sở giam giữ, các cơ quan tiến hành tố tụng. Đồng thời linh hoạt trong việc áp dụng phương thức kiểm sát phù hợp, kịp thời nắm bắt thông tin tại các cơ sở giam giữ nhằm đảm bảo các chế độ cho người bị tạm giữ, tạm giam, phạm nhân được thực hiện theo quy định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm