Viện kiểm sát xin lỗi, người bị oan nói không đồng ý

Chiều 19-4, tại trụ sở UBND Phường 13, Quận 5, TP.HCM, VKSND TP.HCM đã tổ chức buổi công khai xin lỗi đối với ông Chu Quang Hưng (72 tuổi, quận 5, TP.HCM). Cụ thể, ông Hưng bị bắt tạm giam 13 tháng và bị VKSND TP.HCM truy tố về hai tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản của công dân và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Bị khởi tố oan và tạm giam 390 ngày

Theo hồ sơ, năm 1995, xuất phát từ một vụ việc dân sự đòi tranh chấp về việc mua bán nhà nhưng ông lại bị khởi tố, bắt tạm giam và truy tố. VKSND TP.HCM đã ban hành cáo trạng truy tố ông Hưng về hai tội danh này.

Tháng 12-1996, sau 13 tháng bị tam giam ông Hưng chính thức được trả tự do. Đến năm 2005, VKSND TP.HCM đã chính thức ban hành các quyết định đình chỉ điều tra, đình chỉ vụ án xác định hành vi của ông Hưng không cấu thành tội phạm và ông Hưng được xác định bị mang án oan từ thời điểm này đến nay đã gần 24 năm.

Đại diện VKSND TP.HCM đọc lời xin lỗi.

Tại buổi xin lỗi Đại diện VKSND TP.HCM ông Nguyễn Văn Tấn – Phó Viện trưởng VKSND TP.HCM nói: “Ông Hưng bị khởi tố oan, bị tam giam 390 ngày và phải mang thân phận bị can gần 10 năm, việc oan sai của ông Hưng là do sai phạm chủ quan của các cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng của VKSND TP, chậm ban hành quyết định tạm đình chỉ vụ án.

Được sự đồng ý của ông, VKSND TP.HCM tổ chức buổi xin lỗi công khai đối với ông, mặc dù việc xin lỗi là muộn màng và không thể bù đắp những thiệt hại mà ông và gia đình phải gánh chịu. Thay mặt VKSND TP.HCM tôi xin gửi lời xin lỗi chân thành, mong ông và gia đình chấp nhận lời xin lỗi. VKSND TP.HCM tiếp tục thực hiện theo yêu cầu của ông về việc đăng báo lời xin lỗi, cải chính, tiến hành các thủ tục bồi thường thiệt hại cho ông sau lời xin lỗi này”.

Đại diện VKS cũng nói xem vụ việc của ông là bài học kinh nghiệm cho toàn thể cán bộ, công chức trong ngành kiểm sát và rút kinh nghiệm đảm bảo trong việc phòng chống oan sai, thực hiện chức năng công tố trong hoạt động tố tụng hình sự và. VKS mong lời xin lỗi này góp phần xoa dịu nỗi đau mà ông Hưng đã gánh chịu và mong ông chấp nhận lời xin lỗi.

Không đồng ý với lời xin lỗi

Ngay sau đó ông Chu Quang Hưng phát biểu: “VKS xin lỗi tôi ba lần nhưng xin lỗi suông, tôi không biết nói như thế nào nữa, đặt một cái vết nhơ cho gia đình tôi, VKS cứ xin lỗi hoài, tôi đã nộp đơn yêu cầu bồi thường, xin lỗi cũng như chuyện giống như mọi người xin lỗi.”

Về vấn đề bồi thường, vị đại diện VKS cũng nói rằng xin lỗi công khai sau đó sẽ thương lượng với ông Hưng vì còn liên quan đến nhiều bộ phận khác nhau, mong được ông thông cảm.

Ông Hưng được hỗ trợ đưa lên bục phát biểu.

Đáp lại, ông Hưng cũng cho biết đây không phải là lần xin lỗi cuối cùng và khẳng định không bằng lòng với việc xin lỗi của VKSND TP.HCM vì đã không đề cập đến vấn đề bồi thường tại buổi xin lỗi. Ông Hưng hỏi: “Tại sao không công bố số tiền bồi thường cho tôi?”

Trao đổi với ông Hưng về yêu cầu đòi bồi thường, ông Hưng cho biết đòi bồi thường danh dự 1 đồng và 99 tỷ đồng bồi thường thiệt hại vật chất và tinh thần. Ông Hưng nói tiếp: “Xin lỗi kiểu này xin lỗi làm cái gì, đối với tôi bồi thường vào ngày mai đã là muộn lắm”.

Tóm tắt nội dung vụ việc

Từ một tranh chấp dân sự về việc mua bán nhà, các cơ quan tiến hành tố tụng tại TP.HCM lại hình sự hóa. Năm 1995, sau nhiều lần điều tra, cơ quan CSĐT đề nghị khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Chu Quang Hưng về hai tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Viện KSND TP.HCM sau đó phê chuẩn các lệnh này và truy tố ông Hưng trước tòa. Cuối năm 1996, sau 13 tháng bị tạm giam, ông Hưng được trả tự do. Các cơ quan chức năng xác định những giao dịch của ông Hưng chỉ là các quan hệ dân sự; không đủ cơ cở cũng như chứng cứ để cáo buộc hành vi của ông Hưng cấu thành tội phạm.

Năm 2005, Viện KSND TP.HCM ban hành quyết định đình chỉ điều tra, đình chỉ vụ án. Bảy cán bộ tư pháp trong các cơ quan Công an, Viện kiểm sát, Tòa án lần lượt nhận các hình thức kỷ luật nghiêm khắc vì để xảy ra oan sai. Sau nhiều lần làm việc, các cơ quan tố tụng của TP.HCM vẫn chưa thống nhất việc đền bù khi ông Hưng đề nghị xử lý hình sự các cán bộ để xảy ra sai phạm, đồng thời ông muốn bồi thường 1 đồng cho danh dự và 99 tỷ đồng cho tổn hại vật chất, tinh thần mà ông cũng như gia đình phải gánh chịu trong gần 24 năm qua.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm