Viện kiểm sát xin lỗi chủ trang trại bị truy tố oan hơn 3 năm

 Buổi xin lỗi được diễn ra trang trọng.

Đó là tâm sự của bà Hà Ngọc Bích, ngụ đường Tôn Đản, quận 4 (TP.HCM) tại buổi xin lỗi do làm oan đối với bà của VKSND huyện Tân Phú (Đồng Nai) sáng 13-8 tại UBND xã Tà Lài.

Buổi xin lỗi có đại diện VKSND huyện Tân Phú, đại diện UBND, HĐND, Đảng uỷ xã Tà Lài, cơ quan báo đài và nhiều người dân quan tâm đến vụ việc.

Ông Trương Khắc Thiện, Viện trưởng VKSND huyện Tân Phú, đại diện VKSND huyện này đứng ra đọc lời xin lỗi bà Bích vì đã làm oan, gây bao tổn thất cho bà và gia đình.

Ông Thiện nói đây là sai sót của đời viện trưởng trước (nay đã về hưu), là bài học đắt giá cho những người làm công tác tố tụng, rút kinh nghiệm chung cho Viện.

Viện kiểm sát xin lỗi chủ trang trại bị truy tố oan hơn 3 năm ảnh 2
Bà Hà Ngọc Bích vui mừng cảm ơn các luật sư đã giúp bà tìm công lý. 

Đáp lời, bà Bích nói trang trại nuôi cá sấu của bà đang hồi làm ăn phát đạt thì bà vướng vào án oan. Giờ trại hoang tàn, lại có tranh chấp, không thể khai thác, thiệt hại không kể xiết về vật chất và tinh thần.

Buổi xin lỗi kéo dài gần 30 phút, kết thúc trong sự hài lòng của những người tham dự.

Bà Bích là nhân vật mà Pháp Luật TP.HCM có nhiều bài phản ánh phân tích việc khởi tố, truy tố bà là sai luật, gây oan cho người vô tội.

Tháng 5-2011 bà ký hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ diện tích đất trang trại (gồm ba thửa) và tài sản trên đất ở xã Tà Lài, huyện Tân Phú (Đồng Nai) với giá 1,3 tỉ đồng. Người mua đặt cọc 650 triệu đồng. Tuy nhiên, trong khi thủ tục sang tên chưa hoàn tất bà Bích yêu cầu tạm ngưng vì cho rằng người mua vi phạm thời hạn thanh toán số tiền còn lại. Hai bên xảy ra tranh chấp, bà Bích đã làm đơn ra UBND xã Tà Lài, nơi này đã tổ chức hòa giải nhưng không thành. Tháng 3-2012, thấy căn nhà xuống cấp, bà Bích làm đơn gửi UBND xã xin phép sửa chữa nhà và được chấp thuận.

Thế nhưng khi bà Bích thuê người vào dỡ bỏ căn nhà cấp 4 và tháo hàng rào thì bị Công an huyện Tân Phú khởi tố, điều tra bà về tội hủy hoại tài sản với thiệt hại được xác định gần 215 triệu đồng.

Đầu năm 2013, VKSND huyện ra cáo trạng với nhận định: Dù hai bên đã tạm ngưng làm thủ tục sang tên nhưng hợp đồng chuyển nhượng vẫn còn hiệu lực, các tài sản trên đất đã do bà Tâm quản lý. VKS truy tố bà Bích tội hủy hoại tài sản theo khoản 3 Điều 143 BLHS (khung hình phạt từ bảy đến 15 năm tù) là có căn cứ. Bà Bích liên tục khiếu nại, kêu oan. Toà án huyện đã đưa vụ án ra xét xử lưu động. Khi bà cung cấp chứng cứ mới là hóa đơn giá trị xây dựng căn nhà thì tòa tạm hoãn để giám định lại thiệt hại. 

Sau đó VKS ra cáo trạng mới truy tố bà Bích ở khung hình phạt thấp hơn vì cho rằng giá trị thiệt hại dưới 200 triệu đồng. Bà Bích tiếp tục kêu oan.

Ngày 10-12-2013, tòa ban hành quyết định đình chỉ vụ án và gửi cho bà Bích nhưng không ghi cụ thể căn cứ đình chỉ mà chỉ nói chung là theo đề nghị của VKS. Cả tòa và viện đều không tống đạt quyết định rút truy tố nên bà không biết được lý do đình chỉ. 

Vì lý do này mà bà Bích không thể yêu cầu VKS bồi thường oan vì không có văn bản xác định bà bị oan theo Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước. Vẫn tiếp tục mang thân phận bị can, bà Bích bắt đầu hành trình kêu oan.

Sau đó khi tham dự phiên hòa giải phần tranh chấp dân sự liên quan đến vụ án thì bà Bích bất ngờ được phía tòa huyện cung cấp cho một bản photo quyết định rút quyết định truy tố mà bà mất hơn hai năm khiếu nại khắp nơi nhưng không có. Quyết định này nêu rõ xét thấy “chưa đủ căn cứ để kết luận Hà Ngọc Bích có hành vi hủy hoại tài sản người khác…”.

Lúc này, bà liên tục yêu cầu và VKS huyện đã chấp nhận xin lỗi công khai do làm oan bà hơn một năm.  Việc bồi thường oan vẫn còn đang thương lượng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm