Viện kiểm sát truy tố tội lừa đảo, tòa xử tội tham ô

TAND TP Cần Thơ vừa xử sơ thẩm, tuyên phạt Phan Thị Kim Thoa (33 tuổi, ngụ TP.HCM) 20 năm tù về tội tham ô tài sản.

Đáng chú ý, vụ án này VKSND TP Cần Thơ truy tố bị cáo Thoa về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, trong quyết định đưa vụ án ra xét xử, tòa thông báo xét xử bị cáo về tội tham ô tài sản.

HĐXX nhận định lợi dụng công việc được giao và sự tin tưởng của công ty, bị cáo đã nâng khống số lượng hàng hóa mua vào để hưởng chênh lệch tiền tạm ứng mua hàng hóa, lấy tiền chi xài cá nhân. Tổng số tiền đã nâng khống là hơn 1,3 tỉ đồng.

Tòa cho rằng truy tố bị cáo về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo Điều 174 BLHS là chưa phù hợp. TAND TP đã trả hồ sơ cho VKS để đổi tội danh truy tố nhưng VKS từ chối. Tòa đã thông báo cho bị cáo và người bào chữa về việc xét xử bị cáo về tội tham ô tài sản.

Bị cáo Thoa bật khóc nức nở khi nói lời sau cùng. Ảnh: NN

Trong văn bản của VKSND TP Cần Thơ gửi cho TAND TP Cần Thơ, VKS cho rằng công ty TNHH hai thành viên trở lên không thuộc đối tượng điều chỉnh của Điều 80 Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 (không phải là công ty đại chúng).

Do đó, đối chiếu với các tài liệu có trong hồ sơ và các văn bản quy phạm pháp luật, hành vi của Thoa cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vì vậy, VKSND TP Cần Thơ giữ nguyên quan điểm truy tố Thoa về tội danh như trên.

Theo cáo trạng, vào tháng 6-2018, Thoa xin vào làm việc tại Công ty TNHH GSA METALS, trụ sở tại TP.HCM. Sau đó, công ty này thành lập chi nhánh tại Cần thơ và bổ nhiệm Thoa làm trưởng chi nhánh.

Thoa là người trực tiếp quản lý và điều hành toàn bộ hoạt động của chi nhánh trong việc thu mua các mặt hàng điện tử đã qua sử dụng như điện thoại, laptop, màn hình tivi, màn hình máy tính… và các mặt hàng điện tử khác.

Khoảng tháng 8-2019, Thoa tự ý mua nhiều mặt hàng không báo về công ty như dây đồng, bình ắcquy… và bán lại các mặt hàng này bị lỗ. Lo sợ bị phát hiện, Thoa nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của công ty để bù vào khoản tiền bị lỗ và chi xài cá nhân.

Khi làm báo cáo gửi về công ty, Thoa ghi khống số lượng hàng hóa mua vào nhiều hơn để chiếm đoạt tiền chênh lệch. Tính từ tháng 8 đến cuối tháng 12-2018, cứ 2-3 ngày Thoa làm báo cáo khống một lần. Ví dụ mua 100 kg điện thoại giá khoảng 20 triệu đồng, Thoa lập báo cáo mua vào chênh lệch 30-50 kg để chiếm đoạt số tiền tương đương 20-30 triệu đồng.

Thủ kho không thường xuyên kiểm tra kho hàng tại chi nhánh nên làm thủ tục chuyển tiền cho Thoa.

Chiếm đoạt hơn 1 tỉ đồng tiền chênh lệch

Ngày 24-1-2019, công ty kiểm tra việc thu chi tiền mặt tại chi nhánh Cần Thơ thì thấy từ tháng 6 đến tháng 12-2018, số tiền chênh lệch còn thiếu là hơn 1,4 tỉ đồng.

Trong 1,4 tỉ đồng trên, hơn 600 triệu đồng Thoa dùng để mua vàng, điện thoại, laptop, đồng hồ, đi du lịch… cho cá nhân, hơn 700 triệu đồng dùng vào việc mua hàng bán lại tại chi nhánh không báo cáo về công ty, gần 100 triệu đồng chi trả tiền công nhân làm thêm ngoài giờ, thuê xe, tiếp khách…

Cáo trạng quy kết Thoa phải chịu trách nhiệm hình sự về số tiền hơn 1,3 tỉ đồng và truy tố Thoa về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo điểm a khoản 4 Điều 174 BLHS. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm