Viện kiểm sát: Tòa phải xét xử vì đã trả hồ sơ 3 lần

Ngày mai (13-8), TAND TP.HCM sẽ đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án Nguyễn Cao Nhân (sinh năm 1993, Bến Tre) về tội cướp tài sản.
Đây là lần thứ 7 vụ án được đưa ra xét xử. Lần xét xử gần nhất là vào tháng 5-2020, TAND TP.HCM đã trả hồ sơ để điều tra bổ sung nội dung: khi dùng súng bắn điện bị cáo có bắn trúng vào người anh Thành (bị hại) hay không, bị cáo có đuổi theo anh Thành vào đập cửa nhà vệ sinh hay không?

Bị cáo Nhân tại tòa. Ảnh: YC

Sau khi điều tra bổ sung, ngày 12-6-2020, VKSND TP.HCM đã ra văn bản hoàn hồ sơ lại cho tòa. Theo VKSND TP.HCM, CQĐT đã ghi lời khai của Thành xác định được Nhân dùng súng điện bắn thẳng một phát trúng vai phải của Thành. Sau khi bị bắn, Thành chạy vào nhà vệ sinh của quán cafe để trốn, Nhân đuổi theo đập cửa. Khi Thành ở trong nhà vệ sinh thì không nhìn thấy hoạt động của bà Thợn (chủ quán cafe) ngăn cản Nhân.

Khoảng 1 phút sau, Thành mở cửa thì nhìn thấy Nhân vòng chân qua xe, đạp cần khởi động nhưng chưa nổ máy được. Lúc này, xe đã ở vị trí quay đầu hướng trên đường (lúc đầu xe để hướng vào trong quán cafe). Bà Thợn đạp vào phần thân xe bên phải và dùng tay đẩy xe đổ xuống đường, Nhân mới bỏ xe đi bộ khỏi quán.
Do bà Thơn là nhân chứng nhưng đã chết nên không làm rõ được việc Nhân có đập cửa nhà vệ sinh hay không. Tuy nhiên, tình tiết này cũng không làm thay đổi hành vi phạm tội của Nhân.
Vì vậy, VKSND TP.HCM giữ nguyên cáo trạng đã truy tố. Đồng thời, VKSND TP.HCM kiến nghị Chánh án TAND TP.HCM về việc thẩm phán chủ tọa phiên tòa quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung ba lần là không có căn cứ, vi phạm khoản 2 Điều 147, khoản 1 Điều 280 BLTTHS. Từ đó, VKS đề nghị Chánh án yêu cầu thẩm phán chủ tọa phiên tòa đưa vụ án ra xét xử theo quy định của pháp luật.

Theo cáo trạng, năm 2016, Nhân lên mạng tìm mua xe không giấy tờ. Thấy Phạm Tuấn Kiệt đăng bán một xe máy Suzuki Sport, Nhân nảy sinh ý định cướp xe bèn gọi cho Kiệt. Kiệt hẹn Nhân đến Bến xe Miền Tây để dẫn đi coi xe.

Nhân về chuẩn bị súng điện, gậy ba khúc, dao cho vào ba lô. Chiều ngày 3-7-2016, Nhân đi đến Bến xe Miền Tây gặp Kiệt. Sau đó, Kiệt chở Nhân đến một quán cà phê tại quận Bình Tân trước. Sau đó, Kiệt cùng Lê Thanh Thành chạy 2 chiếc xe đến cho Nhân coi. Trong lúc Nhân xem xe của Thành thì Kiệt có cuộc gọi nên chạy đi.

Sau đó, Nhân lấy súng điện bắn vào vai của Thành, Thành bỏ chạy vào nhà vệ sinh bên trong quán, Nhân đuổi theo thì bị chủ quán cà phê cản lại.

Nhân quay ra và ngồi lên xe của Thành đạp máy nhưng không nổ, chủ quán cà phê chạy tới xô ngã xe và tri hô. Nhân bỏ xe chạy bộ thì bị Thành đuổi theo cùng người dân, bảo vệ khu phố bắt giữ.

6 lần xét xử vẫn chưa thể tuyên án

Xử sơ thẩm lần thứ nhất vào tháng 5-2017, TAND quận Bình Tân đã tuyên phạt Nhân bảy năm tù về tội cướp tài sản. Nhân kháng cáo kêu oan. Sau đó, TAND TP.HCM xử phúc thẩm, tuyên hủy án để xác định lại vật chứng, bị hại…

Tháng 4-2018, TAND quận Bình Tân xử sơ thẩm lần hai vẫn tuyên phạt Nhân bảy năm tù. Nhân kháng cáo kêu oan và viện trưởng VKSND TP.HCM kháng nghị bản án theo hướng không tịch thu, tiêu hủy các vật chứng...

Tháng 7-2018, TAND TP.HCM xử phúc thẩm lần hai, tuyên hủy bản án vì có nhiều sai sót cả tố tụng lẫn nội dung và chuyển hồ sơ lên cho cơ quan tố tụng cấp TP giải quyết. 

Sau hai lần tòa hủy án thì CQĐT đã xác định có việc tráo đổi vật chứng (là chiếc xe) và thay đổi bị hại...

Tháng 2-2020, TAND TP.HCM xử sơ thẩm tuyên trả hồ sơ, điều tra bổ sung xác minh về việc Nhân có mượn tiền để mua xe hay không...

Tháng 5-2020, TAND TP.HCM xử sơ thẩm và tiếp tục trả hồ sơ để điều tra bổ sung để làm rõ hành vi của Nhân...

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm