Viện kiểm sát rút kinh nghiệm vụ án giết người nghi lọt tội

VKSND Cấp cao tại TP.HCM vừa thông báo rút kinh nghiệm về công tác kiểm sát điều tra liên quan vụ án Nguyễn Ngọc Hà bị truy tố về tội giết người.

Theo hồ sơ, do bực tức việc bị anh Từ Chí Trung dọa đánh, Nguyễn Ngọc Hà rủ thêm bốn người trong đó có Trần Quang Đông, Lê Minh Quang đến quán rượu tìm đánh anh này. 

Thông báo rút kinh nghiệm. Ảnh: MV

Đến nơi, thấy anh Trung ra ngoài đi vệ sinh, Hà cầm cây đã chuẩn bị sẵn đánh vào đầu anh Trung khiến nạn nhân gục tại chỗ.

Nghe tiếng la, bạn anh Trung từ trong quán chạy ra liền bị nhóm của Hà xông vào đánh. Anh Trung được đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong.

Xử sơ thẩm, TAND tỉnh Bình Thuận tuyên phạt bị cáo Hà 20 năm tù về tội giết người. 

VKSND Cấp cao tại TP.HCM cho rằng hành vi của bốn đối tượng đi cùng bị cáo có dấu hiệu phạm tội giết người với vai trò đồng phạm hoặc tội gây rối trật tự công cộng.

Tuy nhiên, các cơ quan tiến hành tố tụng không tiến hành xử lý chung với bị cáo Hà mà tách ra xử lý. Đây là sai lầm nghiêm trọng trong điều tra, truy tố, xét xử, dẫn đến việc giải quyết không toàn diện, đầy đủ, có dấu hiệu bỏ lọt người phạm tội.

Bản giám định pháp y xác định trên cơ thể nạn nhân Trung có ít nhất ba thương tích. Trong khi đó, Hà khai chỉ dùng cây gỗ đánh vào đầu nạn nhân, tức là chỉ gây ra một thương tích.

Mặt khác, quá trình điều tra, Quang thừa nhận cầm cây gỗ tham gia đánh nhau, Đông cũng nhặt một đoạn gỗ làm hung khí đến hiện trường.

Các cơ quan tố tụng cấp sơ thẩm phải điều tra làm rõ hành vi của hai đối tượng Đông và Quang trong việc cùng bị cáo Hà gây ra các thương tích trên đầu nạn nhân.

Đồng thời, cơ quan tố tụng phải tiến hành thực nghiệm điều tra để giải thích cơ chế hình thành những vết thương này. Việc quy kết bị cáo Hà phạm tội một mình là không thuyết phục, có dấu hiệu bỏ lọt người phạm tội.

Thông qua vụ án, VKSND Cấp cao tại TP.HCM thông báo đến VKS các địa phương để cùng tham khảo và rút kinh nghiệm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm