Viện kiểm sát đề nghị không giảm án cho Vũ 'nhôm'

Sáng 29-5, sau hai ngày xét xử, phiên toà phúc thẩm vụ gây thất thoát hơn 3.608 tỉ đồng xảy ra tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đông Á (DAB) bước vào phần tranh luận. Đại diện VKSND Cấp cao tại TP.HCM phát biểu quan điểm luận tội, đề nghị mức án đối với 18 bị cáo kháng cáo.

VKS đã đề nghị bác tất cả kháng cáo của Vũ “nhôm” cùng 17 bị cáo, không chấp nhận phần kháng cáo trách nhiệm dân sự của Trần Phương Bình, Nguyễn Thị Kim Xuyến, các bị cáo khác và những người liên quan.

 

Clip: Vũ nhôm trình bày trước toà về khoản tiền 200 tỉ đồng mà Vũ cho rằng vay của cá nhân ông Bình.

Tháng 12-2018, TAND TP.HCM đã tuyên án đối với 26 bị cáo và 18 người đã kháng cáo (riêng Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ “nhôm”, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 kêu oan).
Vũ bị tuyên án 17 năm tù về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Cựu tổng giám đốc DAB Trần Phương Bình lãnh 20 năm tù về tội cố ý làm trái, chung thân về tội lạm dụng chức vụ, tổng hợp hình phạt là chung thân. Cựu phó tổng giám đốc DAB lãnh 18 năm tù tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, 20 năm tù tội cố ý làm trái, tổng hợp hình phạt chung là 30 năm tù. Những bị cáo còn lại lãnh từ hai năm tù treo đến 16 năm tù giam.
Theo VKS Cấp cao, 17 năm tù cho Vũ "nhôm" là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Bởi lẽ VKS nhận thấy Vũ biết rất rõ số tiền 200 tỉ đồng mà Trần Phương Bình cho mượn là của DAB nhưng vẫn ký vào giấy tờ nộp khống rồi nhận tiền chuyển về tài khoản của Công ty Bắc Nam 79 mà không trả lại.
Căn cứ lời khai của ông Bình và các bị cáo liên quan, chứng từ nộp tiền, có đủ cơ sở xác định Vũ đồng phạm với Trần Phương Bình lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt 200 tỉ của DAB.

VKS Cấp cao đề nghị bác kháng cáo kêu oan của Vũ nhôm. Ảnh: HUỲNH TRƯỜNG GIANG

"Chính vì oan bị cáo mới kêu oan, còn như các bị cáo khác bị cáo đã xin giảm nhẹ hình phạt” - Vũ “nhôm” nói.

Với kháng cáo của bị cáo Xuyến, VKS cho rằng bị cáo đã chỉ đạo nhân viên cấp dưới chuyển tiền để che giấu âm quỹ, lập chứng từ khống, chuyển 40 tỉ đồng vào tài khoản của người thân để chi xài cá nhân. Dựa vào xét hỏi và lời khai của các nhân chứng có đủ cơ sở chứng minh tòa sơ thẩm kết án bà lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản là có căn cứ, không oan sai.
Trần Phương Bình với vai trò là tổng giám đốc, phó chủ tịch Hội đồng quản trị và chủ tịch Hội đồng tín dụng DAB, là người đã thực hiện các hành vi: Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; cố ý làm trái luật Kế toán, luật các Tổ chức tín dụng và Điều lệ DAB trong quá trình chỉ đạo các hoạt động ngân quỹ, tín dụng, đầu tư,… gây thiệt hại hơn 3.608 tỉ đồng cho DAB.
Ông Bình kháng cáo không tính lãi các khoản tiền vay, VKS cho rằng DAB vẫn phải trả lãi cho các khoản vay nên kháng cáo này không có cơ sở chấp nhận.
Việc ông Bình đề nghị nhận trách nhiệm dân sự cho các bị cáo và người liên quan, VKS xét thấy những người này gây thiệt hại cho DAB nên phải chịu trách nhiệm liên đới bồi thường cho DAB là phù hợp.
Đối với bị cáo Nguyễn Hồng Ánh (cựu cán bộ công an TP.HCM), VKS cho rằng hành vi ký vào phiếu thu khống khiến DAB thiệt hại hơn 53 tỉ đồng. Mức án 10 năm tù của bị cáo là tương xứng tính chất, mức độ, hành vi phạm tội. Trước khi toà xét xử phúc thẩm, gia đình bị cáo đã nộp 50 triệu đồng khắc phục hâu quả. Tuy nhiên xét thấy số tiền này không đủ để bù đắp hậu quả mà bị cáo gây ra nên không có căn cứ giảm nhẹ hình phạt.
Xét kháng cáo của 15 bị cáo còn lại, VKS nhận thấy các bị cáo là nhân viên của DAB, biết rõ tình trạng của ngân hàng và các quy tắc hoạt động nhưng lại tiếp tay cho Trần Phương Bình và Nguyễn Thị Kim Xuyến, chiếm đoạt hàng nghìn tỉ đồng của ngân hàng. Hậu quả các bị cáo gây ra cực kỳ lớn, khó có thể khắc phục. Người gây hậu quả ít nhất hàng chục tỉ, gây ra nhiều nhất hàng trăm, hàng nghìn tỉ đồng. Do đó, VKS thấy mức án sơ thẩm tòa tuyên đã phù hợp, xem xét đầy đủ tình tiết giảm nhẹ nên không có căn cứ giảm nhẹ hình phạt.
Qua nghiên cứu vụ án, VKS nhận thấy trong vụ án còn có Phạm Văn Tân (trợ lý của Trần Phương Bình) là người đứng tên nhiều tài khoản giúp sức Bình chiếm đoạt tổng cộng hơn 221 tỉ đồng. VKS xét thấy Tân liên quan đến vụ án, có dấu hiệu đồng phạm nhưng chưa được điều tra làm rõ, đề nghị Bộ Công an điều tra vai trò của người này.
Ngoài ra, VKS nhận thấy tám kiến nghị tòa sơ thẩm nêu là cần thiết, đề nghị tòa tiếp tục kiến nghị Bộ Công an điều tra làm rõ.

Clip: Vũ nhôm trình bày trước toà về khoản tiền 200 tỉ đồng mà Vũ cho rằng vay của cá nhân ông Bình.

Theo cáo trạng, từ năm 2007-2014, để có tiền mua cổ phần, Trần Phương Bình đã chỉ đạo Nguyễn Thị Kim Xuyến và các bị cáo thực hiện các hành vi lập phiếu thu khống, mua bán vàng, kinh doanh ngoại tệ trái luật. Ngoài ra, cựu sếp DAB còn chỉ đạo nhân viên lập khống hồ sơ che giấu âm quỹ tiền, vàng để đối phó với kiểm toán độc lập và thanh tra, kiểm tra của Ngân hàng Nhà nước.
Từ các hành vi trên đã khiến DAB thiệt hại 3.608 tỉ đồng, trong đó hành vi Lạm dụng quyền hạn gây thất thoát 2.057 tỉ đồng và Cố ý làm trái quy định của Nhà nước gây thiệt hại 1.551 tỉ đồng.
Liên quan đến Vũ "nhôm", ông Bình đã cho Vũ thế chấp 220 lô đất ở Đà Nẵng với giá 400 tỉ để mua cổ phần. 200 tỉ còn thiếu, cựu Tổng giám đốc DAB đã dùng thủ đoạn hạch toán khống để nộp vào tài khoản của Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79. Sau khi tăng vốn điều lệ không thành, 600 tỉ được chuyển trả về lại cho Vũ (cộng với hơn 9 tỉ tiền lãi).
Vũ "nhôm" thực tế nộp vào DAB 400 tỉ nhưng lại được chuyển về 600 tỉ nên Vũ bị cáo buộc chiếm đoạt 203 tỉ (gốc 200 tỉ, lãi hơn 3 tỉ). 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...