Viện đề nghị tử hình, tòa xử 15 năm tù

Chiều 23-8, TAND TP.HCM đã tuyên án vụ Lại Văn Hoài (34 tuổi, ngụ Vĩnh Long) và 10 đồng phạm đánh chết người tại nhà tạm giam Công an huyện Bình Chánh, TP.HCM.

Theo đó, HĐXX đã tuyên phạt Hoài 15 năm tù về tội cố ý gây thương tích, tổng hợp với bản án khác bị cáo phải chấp hành chung là 22 năm tù. Cùng tội này, các đồng phạm khác bị tòa tuyên phạt 5-15 năm tù. 

Lập luận chuyển tội danh của HĐXX

Trước đó, VKS đã truy tố các bị cáo về tội giết người. Tại tòa, VKS vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị phạt tử hình đối với Hoài, chung thân đối với Lâm Hoàng Thông, các bị cáo còn lại 8-20 năm tù.

Sau khi xét xử và nghị án, HĐXX TAND TP.HCM nhận định người chịu trách nhiệm hình sự cao nhất trong vụ án này là bị cáo Hoài. Hoài là kẻ chỉ huy và ra lệnh cho đồng phạm thực hiện hành vi phạm tội. Tuy nhiên, đánh giá toàn diện các chứng cứ và lời khai trong toàn bộ vụ án cũng như tại tòa, về mặt chủ quan, các bị cáo không có ý thức tước đoạt đi sinh mạng của người bị hại.

Sau khi bị đánh, người bị hại mệt, các bị cáo có chăm sóc rồi báo cán bộ quản giáo đưa đi cấp cứu. Vì vậy, theo tòa, việc truy cứu trách nhiệm hình sự các bị cáo về tội giết người là chưa thỏa đáng; hành vi này chỉ cấu thành tội cố ý gây thương tích. Từ đó, tòa đã tuyên phạt các mức án như trên.

Vụ án này trước đó tòa đã phải trả hồ sơ nhiều lần để điều tra bổ sung nhằm làm rõ các tình tiết khách quan. Cụ thể, các bị cáo đổi lời khai cũng như có bị cáo cho rằng mình không tham gia đánh nhưng vẫn bị truy cứu về tội giết người… Kết quả điều tra bổ sung sau nhiều lần trả, VKS vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố như cáo trạng ban đầu.

Bị cáo Lại Văn Hoài tại phiên xử. Ảnh: HY

“Luật của đại bàng” và cái chết của nạn nhân

Như Pháp Luật TP.HCM đã đưa tin, anh Trần Văn Hóa bị Công an huyện Bình Chánh bắt về hành vi trộm cắp tài sản. Anh Hóa được đưa đến buồng giam A4 của nhà tạm giữ công an huyện. Trong buồng giam 16 người này, Hoài được phong làm trưởng buồng.

Hoài tự đặt ra những luật riêng trong buồng giam. Những gì Hoài cho phép thì mới làm, nếu không cho phép mà tự ý làm sẽ bị xử. Nhiều người không nghe lời đã bị Hoài tra tấn bằng những cách khác nhau như nhấn đầu xuống nước hoặc cho ăn phân... Với người mới vào, Hoài cho chọn các con số như 3, 6, 9. Ai chọn số nào thì sẽ bị đánh vào ngực tương ứng số đó, những ai chống cự sẽ bị đánh nhiều hơn. Lúc mới vào phòng, Hóa chọn số 3; do Hóa bị nhiễm HIV nên Hoài cho nợ, nếu vi phạm thì sẽ bị đánh gấp đôi.

Chiều 16-1-2013, trong lúc tắm, Hóa bất cẩn để tay còn dính xà bông mà đưa vào bồn nước, Hoài nhìn thấy và ra hiệu cho Thông đánh Hóa. Hoài đưa sáu ngón tay thì Thông đánh sáu cái vào ngực Hóa, Hoài đưa hai ngón thì Thông tiếp tục đánh Hóa thêm hai cái nữa. Lúc này, cán bộ trại giam đi điểm danh nên Thông không đánh nữa. Cán bộ vừa đi, Hoài tiếp tục ra lệnh cho đàn em đánh đập Hóa. Hóa cầu xin nhưng Hoài không buông tha.

Tới bữa ăn tối, Hoài trói Hóa và không cho ăn cơm. Lúc này, Hóa có những biểu hiện mệt mỏi nhưng Hoài cho là giả vờ nên tiếp tục đánh. Sau khi bị đánh, Hóa thở yếu ớt. Lúc này, Hoài kêu đàn em thay đồ cho Hóa, xức dầu và báo cho quản giáo trại giam đưa Hóa đi cấp cứu nhưng Hóa đã chết sau đó.

Khi biết tin Hóa chết, Hoài yêu cầu các can phạm khác nếu bị hỏi về vụ việc thì khai Hóa lên cơn nghiện ma túy nên xối nước để giúp Hóa cắt cơn, không ngờ Hóa trúng gió rồi chết.

Tại phiên tòa, Hoài phủ nhận hành vi ra lệnh đánh Hóa. Hoài thừa nhận cái chết của Hóa có một phần trách nhiệm của mình, là trưởng buồng nhưng không can ngăn những người khác đánh Hóa...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm