Viện Cấp cao đề nghị bác hết yêu cầu bồi thường của Vinasun

VKSND cấp cao tại TP.HCM vừa bổ sung quyết định kháng nghị phúc thẩm của VKSND TP.HCM đề nghị TAND cấp cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm, sửa bản án sơ thẩm mà TAND TP.HCM đã tuyên, không chấp nhận yêu cầu đòi bồi thường như yêu cầu khởi kiện của Vinasun. Trước đó, ngày 14-1, VKSND TP.HCM đã kháng nghị phúc thẩm bản án sơ thẩm của TAND TP.HCM.

VKSND cấp cao tại TP.HCM đã nêu quan điểm căn cứ để xác định thiệt hại và trách nhiệm bồi thường phát sinh phải có những yếu tố như luật định, tức là phải có hành vi trái pháp luật, có thiệt hại xảy ra, có mối quan hệ nhân quả giữa hành vi trái pháp luật với thiệt hại xảy ra; hành vi gây thiệt hại phải có lỗi.

Tuy nhiên, bản án sơ thẩm xác định Grab vi phạm đề án 24 và nghị định 86/2014 của chính phủ là không có cơ sở vì dựa trên các chứng cứ thu thập được, kết quả xét hỏi, tranh luận tại toà thì đã có đủ căn cứ để xác định Grab là doanh nghiệp vận chuyển hành khách được cấp phép hoạt động và Grab hoạt động không vi phạm pháp luật.

Ngoài ra, việc Vinasun dựa vào chứng thư giám định xác định số tiền thiệt hại hơn 41 tỷ đồng và kết luận Grab gây thiệt hại là không có cơ sở thực tiễn về mặt pháp lý.

Về vấn đề sụt giảm doanh thu, VKSND cấp cao tại TP.HCM cho rằng đây là vấn đề mà Vinasun phải xem xét lại nhiều yếu tố vì việc giảm doanh thu, lợi nhuận của doanh nghiệp liên quan đến nhiều yếu tố khác nhau như năng lực quản trị của doanh nghiệp, tình hình thị trường, nhu cầu của khách hàng, chính sách pháp luật của nhà nước…những vấn đề này chưa được đề cập đến trong chứng thư giám định. Vì vậy, Vinasun kết luận Grab gây thiệt hại và đòi bồi thường là hoàn toàn không có căn cứ. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm