Việc thu chi khống ở ngân hàng do thư ký của bà Phấn gọi điện

HĐXX truy vấn các bị cáo về quá trình hạch toán, thu chi tại ngân hàng.

Bị cáo Vũ Thị Như Thảo (nguyên giám đốc Chi nhánh Sài Gòn, phó giám đốc Ngân hàng Đại Tín) khai tất cả việc thu chi khống là bị cáo Loan gọi điện qua và kêu làm. Bị cáo Loan yêu cầu tính toán chi tiết lãi vốn, phiếu thu để có tiền nộp vào cho nhanh.

HĐXX hỏi bị cáo Thảo vì sao lại thực hiện?

Thảo trả lời vì Loan là thư ký của bà Phấn nên khi Loan chỉ đạo thì các nhân viên trong ngân hàng đều thực hiện như vậy chứ không phải một mình bị cáo.

“Khi bị cáo mới vào làm thì không biết bà Phấn là ai. Khi bà Phấn qua, bị cáo không biết nên không chào và sau đó đã bị ban điều hành nhắc nhở. Có lần vì trời mưa, bị cáo đi làm trễ giờ nên bị bà Phấn gọi vào để phê bình. Trong ngân hàng, nhiều người họ hàng của bà Phấn đều nói bà Phấn là chủ ngân hàng này” - bị cáo Thảo trình bày thêm.

Các bị cáo tại tòa.

Bị cáo Thảo cũng cho rằng mình không nhận thức được việc này là sai. Khi bị cơ quan điều tra kêu lên làm việc và cho biết không phải là công ty của bà Phấn hết nên mới biết là sai.

Cũng theo bị cáo Thảo, phiếu thu sẽ tập hợp vào cuối ngày để bị cáo ký. Còn về phiếu chi, khi giải ngân thì bộ phận phòng kinh doanh chuyển hồ sơ giải ngân qua phòng kế toán, phòng kế toán căn cứ vào thuế ước nợ và thực hiện tiếp.

“Thực tế có việc thu chi thật không?” - chủ tọa chất vấn.

Bị cáo Thảo cho biết thu chi theo cách cấn trừ: Thu từ những cá nhân khác nhau để tất toán gốc và lãi. Có khi thì thu vào tài khoản thanh toán. Theo bị cáo biết là vào tài khoản của nhóm Phú Mỹ, chỉ có 1-2 cái là của Công ty Phương Trang và có cả tài khoản của bà Phấn.

Bị cáo Thảo có thắc mắc vài lần thì chị Loan nói là cứ yên tâm, ở trên lo hết rồi. Chị Loan sẽ gọi qua và báo là trong ngày cần bao nhiêu tiền mặt thì sẽ cân đối trước. Nếu thu vào nhiều hơn chi ra thì kế toán gọi báo Loan là sẽ bớt đi một phiếu thu hoặc một phiếu nộp tiền, bản kê thu nào đó. Còn nếu thu ít hơn chi thì sẽ chi tiền mặt ra. Thông thường là có tiền mặt chuẩn bị trước, nếu không thì Loan chỉ đạo thu tiền vào một tài khoản thanh toán nào đó.

Theo bị cáo Văn Bùi Hồng Thi (nguyên kế toán giao dịch Ngân hàng Đại Tín - Chi nhánh Sài Gòn), khi bị cáo vào làm thì cái “nếp” thu chi này đã có sẵn, bị cáo chỉ tiếp tục và làm theo chỉ đạo của Thảo.

Sau khi phiếu thu đã được hạch toán trên hệ thống, ngân quỹ trả lại giấy tờ thì sẽ chuyển xuống cho Thảo. Chị Thảo ký xong sẽ gom lại và kết thúc ngày giao dịch.

HĐXX hỏi bị cáo Thi việc thu chi cấn trừ mà không có tiền thật thì có bị sao không? Thi trả lời lúc làm không biết là không có tiền.

“Các bị cáo đều học qua đại học, có nghiệp vụ ngân hàng, buộc phải biết rõ những quy định căn bản về thu chi chứ không thể cứ nói không biết… Biết sai mà vẫn ký vào mà đây không phải sơ suất một vài lần với số tiền nhỏ. Con số ở đây là nghìn tỉ, lần lượt hết nghìn tỉ này đến nghìn tỉ khác…” - chủ tọa nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vụ án ông Tô Hoài Dân: Phản cung toàn diện

Vụ án ông Tô Hoài Dân: Phản cung toàn diện

(PLO)- Cả 3 bị cáo trong vụ án lừa đảo liên quan ông Tô Hoài Dân ở Cà Mau đều phản cung, cho rằng mình không có chiếm đoạt của Nhà nước 7,3 tỉ đồng như cáo buộc.