Vì sao tòa Bình Chánh lại tiếp tục kiến nghị hủy án của mình?

Sáng nay, 29-5, TAND huyện Bình Chánh (TP.HCM) đã tuyên phạt Phạm Trung Hiếu 5 năm 6 tháng tù về tội cố ý gây thương tích trong khi đại diện VKS đề nghị phạt Hiếu 3-4 năm tù.
Theo HĐXX, bị cáo được hưởng quy định có lợi cho người phạm tội bởi tội cố ý gây thương tích theo khoản 2 Điều 134 BLHS 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 quy định hình phạt nhẹ hơn hình phạt của khoản 2 Điều 104 BLHS cũ.
Đáng chú ý là HĐXX đã kiến nghị cấp có thẩm quyền hủy án để điều tra lại, giám định tầm sát thương của cây súng săn bị cáo sử dụng bắn gây thương tích cho bị hại và xem xét lại tội danh của bị cáo nhằm tránh bỏ lọt tội phạm. Như vậy từ đầu năm đến nay, TAND huyện Bình Chánh đã có khoảng ba lần kiến nghị huỷ án của chính mình.

HĐXX cũng nhận xét rằng trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử, điều tra viên và kiểm sát viên đã thực hiện không đúng và không đầy đủ các hành vi, quyết định tố tụng theo quy định của BLTTHS. Cụ thể là: không trưng cầu cơ quan giám định có thẩm quyền ở trung ương giám định tầm sát thương của cây súng săn mà bị cáo sử dụng bắn gây thương tích cho bị hại, không chuyển hồ sơ đề nghị xử lý vi phạm hành chính đối với bị cáo theo quy định tại khoản 2 Điều 36 Pháp lệnh số 11/2011 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và điểm đ khoản 3 Điều 10 Nghị định 167/2013 theo yêu cầu điều tra bổ sung của toà. Theo HĐXXX, như vậy là CQĐT và VKS đã không điều tra, thu thập đầy đủ chứng cứ và không xử lý triệt để hành vi vi phạm pháp luật của bị cáo.

Vì sao Toà Bình Chánh tiếp tục kiến nghị huỷ án của mình?

Toà nhiều lần đề nghị xem xét lại tội danh là giết người nhưng VKS cho rằng Hiếu không có ý giết bị hại và hậu quả chết người chưa xảy ra.

Phạm Trung Hiếu được hưởng quy định có lợi cho người phạm tội bởi tội cố ý gây thương tích theo luật mới có mức hình phạt nhẹ hơn.

Như Pháp Luật TP.HCM đã nhiều lần thông tin, theo cáo trạng, ngày 25-5-2017, do có mâu thuẫn từ trước nên Hiếu cầm súng hơi bắn đạn chì chạy đến nhà ông Huỳnh Văn Út. Khi hai bên đang đứng nói chuyện cách nhau 10 m, Hiếu bắn một phát trúng ngực ông Út. Ông Út bước đến thì bị Hiếu bắn phát thứ hai nhưng không trúng. Hoảng sợ, ông Út bỏ chạy thì bị Hiếu bắn tiếp phát nữa trúng lưng.

Theo kết luận của Trung tâm Pháp y Sở Y tế TP.HCM thì tỉ lệ tổn thương cơ thể của ông Út do thương tích gây nên là 19%. Thương tích tại vùng ngực có nguy hiểm đến tính mạng, còn thương tích tại lưng không nguy hiểm đến tính mạng.
Hiếu bị khởi tố, truy tố về tội cố ý gây thương tích theo khoản 2 Điều 104 BLHS cũ.
Quá trình chuẩn bị xét xử và tại phiên tòa, TAND huyện Bình Chánh đã hai lần trả hồ sơ, yêu cầu VKS huyện xác định lại tội danh của Hiếu là giết người bởi Hiếu đã có hành vi dùng súng săn bắn liên tiếp ba phát vào nạn nhân, trong đó có vùng ngực là vùng trọng yếu của cơ thể.
VKS huyện bảo lưu quan điểm truy tố, cho rằng xử lý Hiếu về tội cố ý gây thương tích là có căn cứ bởi lẽ Hiếu không có ý định tước đoạt mạng sống của nạn nhân và hậu quả chết người cũng chưa xảy ra...
Tại các phiên toà, Hiếu cho rằng chỉ muốn bắn gây thương tích cho bị hại chứ không có ý định giết bị hại.

Bị hại Út không đồng ý với tội danh cũng như mức hình phạt đối với Hiếu. Theo ông Út, Hiếu đã truy sát ông đến cùng. Hiếu bắn phát đầu tiên trúng ngực ông Út, máu phun ra khoảng 1 m. Tuy nhiên, Hiếu vẫn không dừng lại mà bắn tiếp phát thứ hai trúng gót chân ông Út. May là lần bắn thứ hai không gây thương tích gì. Khi ông Út bỏ chạy, Hiếu vẫn bắn tiếp phát thứ ba, trúng lưng ông Út và bỏ mặc ông. Khi gia đình đưa ông Út vào cấp cứu, bệnh viện bắt ký cam kết thì mới phẫu thuật lấy hai viên đạn ra. Từ khi bị bắn đến nay, ông Út thường xuyên khó thở, không làm việc nặng được. Ông Út không yêu cầu bồi thường mà chỉ yêu cầu chuyển hồ sơ cho cấp thành phố để xử Hiếu về tội giết người.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm