Vì sao 'ông trùm' cờ bạc Phan Sào Nam ra đầu thú?

Hồ sơ vụ án thể hiện khi đường dây đánh bạc bị phanh phui, Phan Sào Nam đã bỏ trốn, bị truy nã. Sau đó, Nam tự nguyện ra đầu thú ngày 12-9-2017.

“Vì sao bị cáo biết có việc cơ quan điều tra điều tra mà lại trốn như thế?” - chủ tọa phiên tòa hỏi.

Phan Sào Nam khai: Bị cáo ra nước ngoài từ 2-9-2017, lúc đó bị cáo đi công tác, chưa biết bị khởi tố. “Trong suốt thời gian đi như vậy, bị cáo không nhận được thông tin chính thức về việc bị truy nã hay khởi tố cho đến khi bị cáo quay lại. Nhưng quá trình đó bị cáo cũng có nghe thông tin, diễn biến sự việc ở Việt Nam” - Nam trình bày và thừa nhận đây là “cú sốc” với bị cáo.

“Bị cáo muốn có thời gian suy nghĩ và rà soát lại các sự việc trong quá khứ thế nào. Thực tế bản thân bị cáo cũng chưa va chạm với pháp lý bao giờ, dù là nên biết, vì thế nên bị cáo không biết thế nào là khởi tố, điều tra. Bị cáo chỉ muốn ở riêng một thời gian để suy nghĩ về những việc mình đã làm và quyết định quay về” - Phan Sào Nam phân trần, lệnh khởi tố từ ngày 12-9, tức là 10 ngày sau khi bị cáo đã ra khỏi Việt Nam rồi.

Bị cáo Phan Sào Nam tại tòa.

“Có ai thông tin cụ thể cho bị cáo biết việc bị cáo đang bị cơ quan điều tra không?” - chủ tọa hỏi tiếp. Nam đáp: Gia đình có thông tin cho bị cáo về việc này.

Trước đó, đại diện VKS cho biết tổng số tiền bị cáo Phan Sào Nam đã nộp là hơn 1.088 tỉ đồng, cộng thêm số tài sản đã phong tỏa hơn 249 tỉ đồng, VKS xác nhận tổng tài sản đã thu hồi của bị cáo Nam là hơn 1.300 tỉ đồng (khắc phục hơn 90,7% số tiền được cho là thu lời bất chính). “Bị cáo đã tích cực hợp tác với cơ quan điều tra để khắc phục hậu quả” - đại diện VKS nhấn mạnh.

Luật sư Giang Hồng Thanh (bào chữa cho Phan Sào Nam) sau đó hỏi bị cáo này có hướng nào khắc phục nốt số tiền gần 10% còn lại không?

Nam đáp: Phần còn lại, bị cáo sẽ cố gắng động viên gia đình, liên hệ với người thân, bạn bè xem có thể vay mượn thêm để khắc phục. “Bị cáo cũng hy vọng rất lớn giai đoạn thi hành án và sau đó có điều kiện làm việc, đóng góp cho xã hội để tăng phần khắc phục hậu quả” - Nam nói.

“Có nhiều ý kiến nói về các lý do ông đã khắc phục hậu quả số tiền lớn như vậy. Có người nói ông bị ép buộc, dùng nhục hình, có người nói số tiền ông hưởng lợi tới 10 nghìn tỉ, thậm chí có người nói ông có vấn đề về thần kinh. Vậy lý do thực sự là gì?” - vị luật sư hỏi tiếp.

Phan Sào Nam cho rằng số tiền hơn 1.000 tỉ đồng là số tiền rất lớn đối với cá nhân. Nếu nói chỉ “búng tay” một cái quyết định khắc phục ngay thì không phải như vậy. 

“Đối với cá nhân bị cáo, ngay sau khi được cơ quan điều tra giải thích, chỉ trong vòng một tháng sau khi làm việc với cơ quan điều tra, bị cáo đã chủ động báo cáo trực tiếp với lãnh đạo cơ quan điều tra để cơ quan điều tra có thể tạo điều kiện cho bị cáo cùng người thân, bạn bè thu hồi số tiền này. Trong vòng hai tuần, phần lớn số tiền hơn 1.000 tỉ tiền mặt đã được thu hồi ngay tức thì. Phần lớn các đầu việc đã được kết thúc trong vòng chưa đầy hai tháng khi bị cáo về đầu thú tại cơ quan điều tra” - Nam cho hay.

“Theo tài liệu của cơ quan điều tra, bị cáo còn 3,5 triệu USD đang ở ngân hàng của Sinpapore?” - chủ tọa phiên tòa hỏi. Nam trình bày: Một người bạn trả cho bị cáo một khoản tiền trước đó. Khoản tiền này cũng có nguồn gốc từ thu nhập do tổ chức đánh bạc mà có.

Cũng liên quan đến số tiền nói trên, đại diện VKS cho rằng đây là sự chuyển tiền ra nước ngoài và chuyển tiền để che giấu nguồn gốc tiền.

Bị cáo Phan Sào Nam cho rằng việc này bị cáo đã khai báo với cơ quan điều tra. Đây không mang tính che giấu. Khoản tiền này bị cáo hoàn toàn tự nguyện và chủ động báo cáo với cơ quan điều tra nên đề nghị không coi đây là rửa tiền.

“Đây là khoản tiền bị cáo đã cho một người bạn vay tại Việt Nam, bằng tiền Việt Nam. Sau đó, để thuận tiện cho họ, người bạn đó đã chuyển trả vào tài khoản tại Singapore vì bị cáo hoạt động kinh doanh, thanh toán quốc tế rất nhiều. Bị cáo thấy cũng phù hợp nên đồng ý. Hoàn toàn không có việc chuyển tiền qua biên giới” - Nam nhấn mạnh.

Đại diện VKS cũng ghi nhận sau khi có kết luận điều tra, bị cáo có báo cáo mang tính “tâm thư” gửi các cơ quan pháp luật, bộc bạch toàn bộ các nguồn thu, chia sẻ với cơ quan pháp luật làm sao để xử lý vụ việc thực sự có tình, có lý. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm