Vì sao ngân hàng muốn tòa xử các bị cáo tội lừa đảo?

Pháp luật

Vì sao ngân hàng muốn tòa xử các bị cáo tội lừa đảo?

(PLO)- Tại tòa các khách hàng cho rằng phía Ngân hàng Ocean Bank muốn tòa xử các bị cáo tội lừa đảo là nhằm né tránh trách nhiệm bồi thường cho họ.

Bản tin liên quan

Ngày 31-8, kết thúc phần tranh luận phiên toà xét xử bị cáo Trần Thị Kim Chi, cựu quyền giám đốc Chi nhánh Ocean Bank Hải Phòng, cùng 3 cựu thuộc cấp, TAND TP Hải Phòng đã quyết định nghị án kéo dài.

HĐXX cho biết sẽ tuyên án vào sáng ngày 4-9 tới đây.

Đại diện ngân hàng: Tội lừa đảo

Nói lời sau cùng, bị cáo Chi tiếp tục cho rằng bị cáo không chỉ đạo xuyên suốt, chiếm đoạt toàn bộ số tiền tham ô như VKS cáo buộc. Bị cáo đề nghị HĐXX xem xét để đưa ra phán quyết khách quan, thấu đáo.

Các bị cáo Lê Vương Hoàng (cựu kiểm soát viên), Nguyễn Thị Minh Huệ (cựu kế toán trưởng), Chu Văn Nha (cựu thủ quỹ) gửi lời xin lỗi tới khách hàng và đề nghị toà xem xét giảm nhẹ.

Trước đó, trong phần tranh luận, luật sư bảo vệ cho quyền lợi của bị hại Ocean Bank cho rằng bị cáo không cấu thành tội tham ô tài sản vì không đảm bảo 4 yếu tố cấu thành tội phạm của tội danh này.

Theo luật sư, với số tiền hơn 242 tỷ đồng và gần 2,8 triệu USD mà nhóm bị cáo nhận từ khách hàng gửi tiết kiệm nhưng không hạch toán vào ngân hàng, các bị cáo đã có hành vi gian dối lừa đảo khách hàng.

Cụ thể, Hoàng dùng phôi thẻ tiết kiệm đã tạo ra in nội dung giao dịch lừa dối khách hàng. Tiền nhận từ khách được giao cho Chi chi tiêu cá nhân.


Bị cáo Chi vẫn cho rằng không chiếm đoạt tiền chi tiêu cá nhân. Ảnh: ĐỖ HOÀNG

Theo luật sư, tiền của khách hàng gửi chưa được đưa vào ngân hàng, các bị cáo chiếm đoạt khi tiền chưa vào hệ thống nên không thể là chủ thể tham ô tài sản. Ngân hàng không bị thiệt hại gì, các bị cáo chỉ xâm phạm tài sản của khách hàng nên các bị cáo không phạm tội tham ô đối với số tiền chưa được nhập vào hệ thống này.

Đối với số tiền tất toán khống, lập khống hồ sơ vay cầm cố thẻ tiết kiệm chiếm đoạt hơn 110 tỷ đồng tiền gửi của khách hàng tại Ocean Bank cũng không phải là tham ô. Luật sư lập luận rằng thời điểm chiếm đoạt tiền này chỉ hoàn thành khi các bị cáo phát hành thẻ tiết kiệm ngoài hệ thống cho khách hàng, lúc đó tiền đã không còn nằm trong hệ thống ngân hàng.

“Nếu xác định là tham ô thì không thể xác định tiền của khách hàng nào mà phải là tiền trong toàn bộ hệ thống ngân hàng, ngân hàng là bên thiệt hại trực tiếp” – luật sư nói.

Khách hàng: "Ngân hàng phải trả lại tiền cho chúng tôi"

Trước quan điểm của phía Ocean Bank, các khách hàng gửi tiền được xác định là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan cho rằng cáo trạng truy tố các bị cáo là đúng người, đúng tội.

Các khách hàng cho rằng phía Ocean Bank bao biện nhằm né tránh trách nhiệm (bồi thường cho các khách hàng). Từ đó họ đề nghị toà buộc Ocean Bank phải trả lại tiền gốc và lãi cho mình.

"Ngân hàng lòng vòng để chối bỏ trách nhiệm, tôi yêu cầu ngân hàng phải xin lỗi tại toà này. Chúng tôi chỉ hiểu tiền đưa vào ngân hàng là tiền của ngân hàng. Phía ngân hàng nói chia sẻ với chúng tôi, cách chia sẻ tốt nhất là trả lại tiền” - khách hàng Dương Phương Thảo nói.


Khách hàng Dương Phương Thảo cho rằng chia sẻ tốt nhất là ngân hàng trả lại tiền gốc và lãi cho khách hàng. Ảnh: ĐỖ HOÀNG

Luật sư bảo vệ quyền lợi cho khách hàng cho rằng khách hàng gửi tiền cho Ocean Bank là hoàn toàn tự nguyện, các bị cáo không có hành vi gian dối nào để kéo khách hàng tới gửi tiền nên không cấu thành tội lừa đảo.

Các bị cáo chiếm đoạt tiền sau khi khách hàng đã giao cho ngân hàng, tức là chiếm đoạt tiền của ngân hàng, nên VKS truy tố tội tham ô là đúng.

Đại diện VKS cho rằng Chi và các bị cáo đã bàn bạc tạo ra các thẻ tiết kiệm số tiền nhỏ, dùng phôi thẻ này phát hành thẻ tiết kiệm ngoài hệ thống để chiếm đoạt tiền của ngân hàng.

Tiền chiếm đoạt, bị cáo Chi dùng một phần trả cho khách hàng khác, trả tiền gốc và lãi đối với khoản vay cầm cố thẻ tiết kiệm, còn lại thì chi dùng cá nhân. Đại diện VKS cho rằng đã đủ căn cứ truy tố các bị cáo về tội tham ô.

Đối với quan điểm của phía Ocean Bank, đại diện VKS cho rằng không có quy định nào buộc khách hàng sau khi gửi phải kiểm tra xem tiền có nằm trên hệ thống của ngân hàng chưa.

Khách hàng chỉ cần đã nộp tiền, ký, nhận thẻ tiết kiệm là đã hoàn thành việc gửi tiền. Các bị cáo để ngoài hệ thống là do sơ hở trong quản lý của Ocean Bank nên ngân hàng này phải có trách nhiệm bồi thường cho khách hàng.

Chiếm đoạt hơn 400 tỉ đồng của ngân hàng

Từ năm 2012 đến tháng 8-2017, dưới sự chỉ đạo của Chi, ba bị cáo Hoàng, Huệ, Nha sử dụng thông tin cá nhân của người thân, khách hàng vãng lai lập 109 thẻ tiết kiệm, mỗi người 5-50 triệu đồng để lấy phôi thẻ chưa in thông tin nội dung giao dịch của khách hàng.

Các bị cáo đã lập khống hồ sơ vay cầm cố thẻ tiết kiệm của khách hàng rút tiền từ ngân hàng, nhận tiền gửi tiết kiệm của khách nhưng không hạch toán vào hệ thống.

Khi khách hàng gửi tiết kiệm hoặc tất toán thẻ tiết kiệm đã gửi trước đó để mở thẻ mới, nhóm này tiếp nhận tiền gửi nhưng không hạch toán vào hệ thống, dùng phôi thẻ tiết kiệm đã mở in nội dung giao dịch tiền gửi cho khách hàng.

Từ phôi thẻ này, các bị cáo phát hành thẻ tiết kiệm ngoài hệ thống, chiếm đoạt hơn 400 tỉ đồng của Chi nhánh Ocean Bank Hải Phòng. Trong đó, nhóm bị cáo rút hơn 110 tỉ đồng từ ngân hàng và nhận từ khách hàng hơn 242 tỉ đồng cùng gần 2,8 triệu USD khách hàng gửi tiết kiệm…

ĐỖ HOÀNG

BÌNH LUẬN

Vinh Lộc

Trước cửa có bảng hiệu Ocean Bank, vậy đi vào cửa là chưa vào ngân hàng à, phải đi vào két sắt mới được gọi là đi vào ngân hàng sao? . Sau này người dân gửi tiền phải chờ nhân viên ngân hàng mang tiền vào két sắt rồi mới về hả...

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM