Vì sao họp kỷ luật không có mặt LS Võ An Đôn?

Ngày 29-11, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, đại diện Ban Chủ nhiệm Đoàn Luật sư (LS) tỉnh Phú Yên cho biết Đoàn đã gửi thông báo về việc kỷ luật đối với ông Võ An Đôn đến Bộ Tư pháp, các cơ quan chức năng liên quan ở trung ương và tỉnh Phú Yên. Theo đó, LS Võ An Đôn (Trưởng Văn phòng LS Võ An Đôn) đã chính thức bị xóa tên khỏi danh sách Đoàn LS tỉnh Phú Yên.

Trước thắc mắc của dư luận vì sao khi họp xét kỷ luật không có mặt ông Võ An Đôn, đại diện Ban Chủ nhiệm Đoàn LS tỉnh Phú Yên cho rằng theo quy định thì không cần thiết có mặt ông Đôn: “Trước khi họp xét kỷ luật đối với ông Võ An Đôn, Ban Chủ nhiệm Đoàn LS tỉnh Phú Yên đã xin ý kiến Liên đoàn LS Việt Nam, họ nói không cần thiết phải mời ông Đôn. Theo quy định, trong trường hợp nếu có người bị hại, cần đối chất thì chúng tôi sẽ mời ông Đôn dự. Khi họp xem xét kỷ luật ông Đôn, Ban Chủ nhiệm Đoàn LS tỉnh Phú Yên xem xét theo báo cáo của Hội đồng Khen thưởng kỷ luật của Đoàn. Theo báo cáo này, trong các cuộc làm việc với Hội đồng Khen thưởng kỷ luật của Đoàn LS tỉnh Phú Yên, ông Đôn không thừa nhận trang Facebook cá nhân Đôn An Võ là của ông. Tuy nhiên, ông Đôn thừa nhận các clip ông trả lời phỏng vấn báo chí, một số trang mạng nước ngoài đăng trên trang Facebook đó. Ngoài ra, còn có nhiều tài liệu, chứng cứ khác đã rõ ràng. Theo quy định, trong trường hợp này thì không cần thiết mời ông Đôn dự họp”.

Vị đại diện Ban Chủ nhiệm Đoàn LS Phú Yên cũng khẳng định việc xem xét, ra quyết định kỷ luật đối với ông Võ An Đôn đã được tiến hành đúng quy trình, đầy đủ thủ tục theo quy định. “Chúng tôi rất buồn khi phải kỷ luật một đồng nghiệp, nhất là xóa tên phải Đoàn LS. Tuy nhiên, chúng tôi phải làm theo quy định” -  vị này nói với PV.

Ông Võ An Đôn tại một phiên tòa khi còn hành nghề luật sư. Ảnh: TẤN LỘC

Cùng ngày, trao đổi với PV, ông Nguyễn Công Danh (Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Phú Yên) cho biết Sở đã nhận được quyết định kỷ luật LS Võ An Đôn. “Nếu vi phạm của LS Đôn đúng như đúng như Đoàn LS tỉnh Phú Yên nêu thì việc xử lý là phù hợp” - ông Danh nói.

Theo ông Võ An Đôn, ông cũng đã nhận quyết định kỷ luật của Đoàn LS tỉnh Phú Yên đối với ông. “Tôi thấy việc này quá bất ngờ! Việc kỷ luật đối với tôi không đúng quy định, các trình tự, nội dung mang tính quy chụp, chỉ nói chung chung, không đưa ra nội dung cụ thể. Tôi đang nghiên cứu hồ sơ, các quy định để làm đơn khiếu nại quyết định kỷ luật của Đoàn LS Phú Yên đối với tôi lên Liên đoàn LS Việt Nam”. Ông Đôn cho biết thêm việc hành nghề luật sư của ông chấm dứt từ ngày 26-11 khi có quyết định kỷ luật nên các vụ án ông đã nhận bào chữa, bảo vệ trước đó, ông sẽ không tham gia nữa.

Trước đó, như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, sau cuộc họp kéo dài hai ngày, chiều 26-11, Ban Chủ nhiệm Đoàn LS tỉnh Phú Yên đã ra quyết định kỷ luật đối với ông Võ An Đôn bằng hình thức xóa tên ông này khỏi danh sách Đoàn LS tỉnh Phú Yên. Lý do kỷ luật là ông Võ An Đôn đã "lợi dụng quyền tự do ngôn luận, đã có nhiều bài viết, video clip, phát ngôn trả lời phỏng vấn với báo chí, đối tượng ở nước ngoài, bịa đặt nói xấu luật sư, cơ quan tiến hành tố tụng, Đảng và Nhà nước Việt Nam, nhằm mục đích kích động tuyên truyền, xuyên tạc không đúng sự thật, gây ảnh hưởng đặc biệt xấu đến uy tín của Đảng, Nhà nước, các cơ quan tiến hành tố tụng và luật sư Việt Nam. Mặc dù Ban Chủ nhiệm Đoàn LS Phú Yên nhiều lần nhắc nhở nhưng LS Đôn không thừa nhận sai phạm, không khắc phục. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm