Vì sao Cục THADS TP.HCM tăng kiểm tra các công ty đấu giá?

Ngày 24-7, Cục THADS TP.HCM tổ chức toạ đàm về đấu giá tài sản trong THADS trên địa bàn TP.HCM.
Theo báo cáo, ngày 21-7, Cục THADS TP.HCM đã ban hành công văn yêu cầu các Trưởng phòng Nghiệp vụ, lãnh đạo các Chi cục THADS quận, huyện chỉ đạo Chấp hành viên nghiêm túc thực hiện các nội dung sau:
Đăng tải 100% các thông báo lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản, các thông báo liên quan đến bán đấu giá tài sản, kết quả bán đấu giá tài sản lên trang thông tin điện tử của Cục THADS TP.HCM.
Đăng tải thông báo lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản trên cổng thông tin điện tử quốc gia về đấu giá tài sản của Bộ Tư pháp (trang web: https://dgts.moj.gov.vn) theo chỉ đạo của Cục THADS.

Bà Lê Thị Lệ Duyên - Trưởng phòng nghiệp vụ 1, Cục THADS TP.HCM. Ảnh: NGÂN NGA

Trước đó, ngày 26-6, Tổng cục THADS cũng có công văn gửi tới Cục THADS các tỉnh, TP trực thuộc trung ương chịu trách nhiệm và đảm bảo 100% thông báo về lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản THADS của địa phương mình phải được đăng tải đầy đủ trên cổng thông tin điện tử đấu giá tài sản.
Sau ngày 15-7, địa phương nào không đăng tải hoặc không đăng tải đầy đủ, Tổng cục sẽ xem xét, xử lý trách nhiệm của Cục trưởng, Chi cục trưởng và Chấp hành viên có liên quan.
Phát biểu tại buổi toạ đàm, bà Lê Thị Lệ Duyên, Trưởng phòng nghiệp vụ 1, Cục THADS TP.HCM, cho biết theo thống kê hiện nay có 20 tổ chức, công ty đang thực hiện hợp đồng bán đấu giá tài sản cho cơ quan THADS tại TP.
Theo yêu cầu hiện nay, các Chấp hành viên phải có trách nhiệm biết, đánh giá, kiểm tra được tính phù hợp theo quy định pháp luật của từng thủ tục đấu giá tài sản từ khi ký hợp đồng cho đến khi thanh lý hợp đồng đấu giá tài sản do tổ chức, công ty đấu giá thực hiện.
Vì vậy Cục THADS yêu cầu các tổ chức đấu giá phải thông báo bán đấu giá tài sản đăng tải trên cổng thông tin bán đấu giá quốc gia và trên các tờ báo uy tín như báo Pháp Luật TP.HCM, báo Thanh Niên, báo Tuổi Trẻ... Cơ quan THADS cũng thông báo đến người dân, doanh nghiệp việc bán tài sản THA được đăng tải trên các báo này để họ lựa chọn và đăng ký tham gia đấu giá.
Trường hợp cần thiết, Chấp hành viên Cục THADS TP.HCM yêu cầu tổ chức đấu giá có trách nhiệm cung cấp toàn bộ hồ sơ bản chính của đơn vị bán đấu giá tài sản (trong thời hạn ba ngày làm việc, kể từ ngày nhận được yêu cầu) để Chấp hành viên cung cấp cho Viện kiểm sát để thực hiện kiểm sát.
Ông Đỗ Huy Du, Chi cục trưởng THADS quận Bình Tân, cũng cho rằng trong hợp đồng dịch vụ đấu giá tài sản THADS cũng cần đưa ra điều khoản đăng báo đấu giá tài sản tại các báo nêu ở trên.
“Nếu đơn vị bán đấu giá có dấu hiệu cản trở khách hàng đăng ký mua đấu giá tài sản thì sẽ bị đơn phương chấm dứt hợp đồng. Theo tôi nên chăng nêu thông tin số điện thoại của Chấp hành viên, lãnh đạo THADS để giúp cho công tác đấu giá đến được với nhiều người”, ông Du nêu.

Vì sao Cục THADS TP.HCM tăng kiểm tra các công ty đấu giá? ảnh 2
Ông Nguyễn Thành Băng, Phó trưởng phòng Bổ trợ Tư pháp của Sở Tư pháp. Ảnh: NGÂN NGA 

Ông Nguyễn Thành Băng, Phó trưởng phòng Bổ trợ Tư pháp của Sở Tư pháp TP.HCM, chia sẻ, trên phương diện quản lý Nhà nước, trường hợp Sở Tư pháp phát hiện vi phạm thì chỉ dừng ở mức độ xử phạt vi phạm hành chính, không có quyền trực tiếp yêu cầu tổ chức đấu giá dừng cuộc đấu giá.
Tuy nhiên, theo quy định của Luật Đấu giá tài sản thì người có tài sản đấu giá có quyền dừng cuộc đấu giá, đơn phương chấm dứt hợp đồng nếu tổ chức đấu giá có hành vi cản trở, thông đồng. Do đó, Sở Tư pháp đề nghị cơ quan THADS quán triệt Chấp hành viên cần tăng cường công tác giám sát và thực hiện các quyền của người có tài sản.
Bên cạnh đó, ông Băng cũng đề nghị Cục THADS chỉ đạo Chấp hành viên căn cứ vào tính đặc thù từng tài sản đấu giá mà xây dựng các tiêu chí lựa chọn tổ chức đấu giá. Ngoài thủ tục đăng tin lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản, Cục THADS cần quán triệt Chấp hành viên thực hiện cập nhật thông tin kết quả lựa chọn tổ chức đấu giá theo hướng dẫn của Bộ Tư pháp. Trong đó, nêu rõ lý do tại sao chọn tổ chức đấu giá này và không chọn tổ chức đấu giá kia để góp phần tăng tính minh bạch.

Vì sao Cục THADS TP.HCM tăng kiểm tra các công ty đấu giá? ảnh 3
Cục trưởng Cục THADS TP.HCM Vũ Quốc Doanh cho biết Cục sẽ đóng vai người mua tài sản để kiểm tra việc bán đấu giá. Ảnh: NGÂN NGA

Kết luận buổi toạ đàm, Cục trưởng Cục THADS TP.HCM Vũ Quốc Doanh thông tin, hiện nay trên địa bàn TP có rất nhiều công ty đấu giá, công ty nào uy tín THADS sẽ lựa chọn để ký hợp đồng bán đấu giá tài sản. Đây là lĩnh vực được các ngành, các cấp quan tâm và đang xây dựng mô hình đấu giá trực tuyến như ở Hàn Quốc.
Để tránh tình trạng bị huỷ kết quả đấu giá tài sản và tăng tính minh bạch, ông Doanh đề nghị các tổ chức đấu giá phải đăng tải thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời. Trong hợp đồng dịch vụ đấu giá tài sản THADS thì có thể cung cấp thông tin số điện thoại của Chấp hành viên, thủ trưởng cơ quan THADS. Chấp hành viên cũng có thể phụ giúp công ty đấu giá bán hồ sơ đấu giá.
“Cục THADS sẽ tăng cường kiểm tra đột xuất những công ty, tổ chức đấu giá nào liên tục bị phản ánh. Chúng tôi có thể sẽ vi hành đóng vai người mua tài sản để đi kiểm tra”, ông Doanh nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm