Vì sao chưa xử được cựu viện phó nhận hối lộ 2.500 USD?

Sáng 14-2, TAND tỉnh Tây Ninh xử sơ thẩm vụ Đặng Trường An (cựu phó viện trưởng VKSND huyện Tân Châu) bị truy tố về tội nhận hối lộ. Ông An đối diện với khung phạt 7-15 năm tù do bị truy tố theo khoản 2 Điều 354 Bộ luật Hình sự.

Bị cáo Đặng Trường An tại phiên xử. Ảnh: CTV

Phiên xử do thẩm phán Nguyễn Thị Tuyết Vân (Phó Chánh án TAND tỉnh Tây Ninh) làm chủ tọa. Giữ quyền công tố tại phiên tòa có một kiểm sát viên của VKSND Tối cao và một kiểm sát viên của VKSND tỉnh Tây Ninh.
Từ sớm, bị cáo An được công an dẫn giải đến phòng xử án. Bị cáo có hai luật sư bào chữa.

Chủ tọa phiên xử công bố quyết định hoãn phiên xử. Ảnh: CTV

Tại phần thủ tục, một luật sư vắng mặt và có đơn xin hoãn phiên tòa. Số người có nghĩa vụ, quyền lợi liên quan cũng có đơn xin xử vắng mặt.
Luật sư còn lại của bị cáo đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa vì vắng mặt bà Cao Thị Gái (người nhà nạn nhân) được triệu tập với vai trò người có nghĩa vụ, quyền lợi liên quan là chưa đúng. Theo ông, người này phải là người làm chứng vì bà Gái là người gọi điện với ông An và có một số việc liên quan khác…
Với diễn biến này, đại diện VKS tại tòa đề nghị HĐXX hoãn xử. Sau khi hội ý, chủ tọa công bố quyết định cho hoãn phiên tòa.
Theo đó, HĐXX cho rằng do có sự vắng mặt của một số người, để đảm bảo quyền lợi cho các bên liên quan. Đồng thời tòa cũng ấn định ngày 21-2 sẽ mở lại phiên tòa.
Cáo trạng truy tố chiều 2-8, ông An bị CQĐT VKSND Tối cao bắt quả tang đang nhận phong bì chứa 2.500 USD từ người tên T. tại ấp Tân Lợi, xã Tân Hưng, huyện Tân Châu.
T. là một trong hai bị can trong vụ án cố ý gây thương tích mà VKS huyện Tân Châu nơi ông An làm việc đang thụ lý. Theo hồ sơ, năm 2017, sau khi đi hát karaoke về, T. cùng một người khác đã xảy ra mâu thuẫn, ẩu đả với một nhóm khác khiến một người bị thương.
Trước đó, ngày 28 và 29-7, An điện thoại cho người nhà T. trao đổi về việc đã có kết luận điều tra vụ án chuyển sang VKS huyện. An yêu cầu người này đến nhà để bàn cách giúp đỡ.
Tại nhà An, người nhà bị can nhờ An giúp. An gợi ý đưa 25 triệu đồng để bồi thường cho nạn nhân để tòa xử nhẹ và 80 triệu đồng đưa tòa lo việc "chạy án". Sau đó, An liên tục gọi điện thoại hối thúc người nhà bị can đưa tiền. Thấy việc đưa tiền là không đúng, T. đã tố cáo An.
Cơ quan chức năng xác định An đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn yêu cầu đưa tiền và đã nhận 2.500 USD với lời hứa giúp bị can hưởng án treo.
Đối với ông Trần Văn Hào, kiểm sát viên vụ án, do không biết ông An nhận hối lộ nên CQĐT không xem xét xử lý. CQĐT VKSND Tối cao cũng cho rằng ông Nguyễn Văn Thảo, Viện trưởng VKSND huyện Tân Châu, dù không biết cựu viện phó An đòi hối lộ nhưng với trách nhiệm người đứng đầu, cần thiết phải kiến nghị viện trưởng VKSND tỉnh Tây Ninh rút kinh nghiệm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm