Vì sao cán bộ phường tham ô quỹ người nghèo hơn 7 tỉ?

Ngày 29-5, TAND TP.HCM tiếp tục phiên xử sơ thẩm vụ Quách Vân Loan (nguyên cán bộ chuyên trách giảm nghèo, tăng hộ khá tại UBND phường 11, quận 6, TP.HCM) tham ô hơn bảy tỉ đồng.

Tại tòa, bị cáo Loan khai nhận do thiếu nợ một khoản tiền lớn và bị chủ nợ là bà K. (người được cáo trạng xác định liên quan trong vụ án) thúc giục nên túng quẫn. Vì vậy bà Loan nghĩ cách “rút ruột” tiền ngân sách hỗ trợ người nghèo bằng thủ đoạn như cáo trạng đã nêu.

Theo bị cáo Loan, bà K. gây áp lực và đe dọa gặp chủ tịch phường nếu không trả tiền. Bị cáo dùng toàn bộ số tiền chiếm đoạt trả nợ cho người này.

Bị cáo Quách Vân Loan.

Bà Loan trình bày bà K. cho bị cáo vay 3 tỉ đồng, lãi suất 4%/tháng. Tuy nhiên bà không có chứng cứ chứng minh lời khai trên là có căn cứ.

HĐXX truy về số tiền tham ô: “Bị cáo lấy đâu ra tiền trả lãi hàng tháng khi lương bị cáo nhận mỗi tháng chỉ khoảng 2 triệu đồng? Bị cáo sử dụng tiền vay làm gì?”.

Đáp lại bị cáo nói lấy số tiền vay từ bà K. cho người nghèo, cơ sở kinh doanh, sản xuất ở địa phương vay lại với lãi suất 5%/tháng. Mới đầu, người vay trả lãi đàng hoàng. Nhưng sau đó, họ không trả cả gốc lẫn tiền lãi đúng hẹn. Vì vậy, bị cáo không có tiền trả bà K. Trái lại, bà K. khẳng định trước tòa rằng bà không hề có quan hệ vay mượn với bị cáo Loan.

Một chi tiết khiến nhiều người bất ngờ là việc chủ tọa nêu bị cáo Loan không có bằng cấp, nghiệp vụ kế toán. Theo lý lịch, trình độ của bà Loan chỉ 10/12. Dù vậy, cấp trên vẫn giao bị cáo cáo kiêm nhiệm công việc kế toán.

Như PLO đã thông tin từ tháng 10-2012 đến tháng 11-2015, lợi dụng vị trí cán bộ chuyên trách giảm hộ nghèo, tăng hộ khá và là thành viên, kiêm kế toán Ban giảm hộ nghèo, tăng hộ khá (Ban giảm nghèo) của phường, bà Loan đã lập 267 hồ sơ khống vay vốn quỹ xóa đói giảm nghèo (XĐGN).

Đồng thời thu hồi vốn vay quỹ XĐGN nhưng không nộp vào tài khoản Ban chỉ đạo giảm hộ nghèo quận mà chiếm đoạt tổng số tiền gần 7,4 tỉ đồng để sử dụng cá nhân.

Theo quy trình, Ban giảm nghèo của phường giải ngân trực tiếp cho từng hộ vay vốn. Lợi dụng điều này, bà Loan đã kê khống danh sách, nhiều hộ dân bỗng dưng bị nợ quỹ XĐGN dù không hề vay. 

Liên quan đến vụ án, ba bị cáo Trần Ngọc Tân, Nguyễn Thị Thanh Lan và Phùng Thị Lộc đều là cán bộ làm việc tại UBND phường thời điểm vụ án xảy ra bị hầu toà về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.  

Phiên toà vẫn đang tiếp diễn. Dự kiến sẽ làm việc trong bốn ngày từ 28-5.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm