Vẽ viễn cảnh sống giàu sang ở Trung Quốc, bán cô gái 20 tuổi

TAND tỉnh Nghệ An đã mở phiên tòa sơ thẩm, tuyên phạt Cụt Thị Hoa (31 tuổi, trú bản La Ngan, xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) bốn năm tù về tội mua bán người.

Bị cáo Cụt Thị Hoa. 

Như đã đưa tin, cuối năm 2018, chị P.Th.Ph (20 tuổi) được sự giúp đỡ của một số người ở Trung Quốc, nên đã trốn được khỏi Trung Quốc trở về được quê nhà ở huyện Kỳ Sơn. Khi về đến nhà, chị Ph. đã làm đơn tố cáo Hoa lên cơ quan công an.

Qua điều tra cho thấy, Hoa từng bị lừa đưa sang Trung Quốc sinh sống, lấy chồng. Tháng 2-2016, Hoa trở về quê nhà ăn mặc sành điệu tỏ vẻ giàu sang đi vào các bản làng gặp các cô gái nói là “sang Trung Quốc sẽ được cuộc sống giàu sang, sung sướng”. Ph lúc đó mới 18 tuổi, chưa đi đâu xa, nghe Hoa nói vậy tưởng thật nên đã đồng ý đi theo Hoa.

Khi Ph. đi xe đò đến bến xe Vinh thì Hoa đã chờ sẵn và đón, đưa ra Móng Cái (Quảng Ninh) giao cho chồng của Hoa là người Trung Quốc. Rồi cả ba người đi sang Trung Quốc bằng đường tiểu ngạch. Sau đó, Ph. bị bán cho một người đàn ông Trung Quốc mua về làm vợ với giá 60.000 nhân dân tệ (khoảng 180 triệu đồng Việt Nam).

Theo cáo trạng, sau khi bán được Ph, trừ các chi phí, Hoa gửi về cho gia đình Ph. 40.000 nhân dân tệ (tương đương 120 triệu đồng), số còn lại Hoa dùng để tiêu xài cá nhân.

Sau khi về nhà chồng được khoảng 5 tháng, bị gia đình chồng bắt lao động cực nhọc và thường xuyên bị bạo hành, Ph. mới cay đắng, ngậm ngùi. Lợi dụng sơ hở của gia đình chồng, Ph. bỏ trốn và đi làm công nhân cho một nhà máy ở Trung Quốc để kiếm tiền chờ ngày về quê hương. May mắn vào cuối năm 2018, được sự giúp đỡ của một nhóm người ở Việt Nam, Ph. đã trốn về đến quê nhà.

Tại phiên tòa, Hoa thừa nhận hành vi phạm tội của mình, xin được giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về nuôi con ăn học nên người. Hoa nói: “Do hám lợi nên khi nghe gia đình Ph. có mong muốn cho Ph. sang Trung Quốc để đổi đời, bị cáo đã vẽ ra một cuộc sống giàu sang, phú quý nơi xứ người và đồng ý “giúp đỡ” người hàng xóm”.

Còn bố của Ph. nói không ngờ, chỉ vì muốn con gái có một cuộc sống giàu sang, ông lại là người gián tiếp đẩy con vào chỗ nguy hiểm. “Hôm Hoa gửi tiền về cho gia đình, chúng tôi cứ nhận thức đó như tiền “sính lễ” và “trả ơn” của nhà trai đối với “nhà gái” (theo phong tục của đồng bào dân tộc Khơ Mú)”- bố của Ph. nói.

Sau khi xem xét, cân nhắc các tình tiết tăng nặng, HĐXX sơ thẩm đã tuyên án như trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm