Vắng quá nhiều người, Sơn La phải hoãn xử vụ gian lận điểm

Tại phiên tòa xét xử vụ gian lận điểm thi Sơn La sáng 16-9, sau khi được chủ tọa hỏi ý kiến về việc triệu tập những người làm chứng và có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, các luật sư (LS) cũng như đại diện VKSND tỉnh Sơn La đã phát biểu quan điểm.

Luật sư đề nghị triệu tập bằng được ông Hoàng Tiến Đức, nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La.

Mở đầu, LS bào chữa cho bị cáo Trần Xuân Yến (cựu phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La) cho rằng việc triệu tập những người làm chứng trong vụ án này là rất quan trọng, bởi nó sẽ giúp làm sáng tỏ rất nhiều tình tiết.

Trước sự vắng mặt của rất nhiều nhân chứng, vị LS đề nghị tòa cần triệu tập bằng được những người liên quan trực tiếp tới thân chủ của mình, trong đó có ông Hoàng Tiến Đức (nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT), Nguyễn Ngọc Hà (Trưởng phòng Giáo dục THPT), Phan Ngọc Sơn (Chánh Thanh tra Sở GD&ĐT) và Nguyễn Văn Hải (phụ huynh có con được nâng điểm).

Ngược lại, đại diện VKS lại đề nghị hoãn phiên tòa do cả người làm chứng, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và LS bào chữa cho bị cáo đều vắng rất nhiều.

Tuy nhiên, một LS bào chữa cho bị cáo Đỗ Khắc Hưng (cựu trung tá, cán bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La) thì lại cho rằng phiên tòa diễn ra nhiều ngày, các LS không nhất thiết phải có mặt liên tục và sẽ đảm bảo có mặt đúng quy định pháp luật.

Trước những quan điểm trên, HĐXX vào hội ý. Ít phút sau, chủ tọa Quản Văn Chiến tuyên bố hoãn phiên tòa tới sáng 15-10.

HĐXX quyết định hoãn phiên tòa do vắng mặt rất nhiều người được triệu tập.

Trước đó, thư ký thông báo trong số 48 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan thì có mặt bốn người, trong đó có đại diện Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La, 22 người có đơn xin xét xử vắng mặt, 22 người không có đơn.

Trong số 43 người làm chứng thì 12 người có mặt, 15 người có đơn xin xét xử vắng mặt, 16 người không có đơn. Điển hình có ông Hoàng Tiến Đức (nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La), Nguyễn Duy Hoàng (Phó Giám đốc Sở GD&ĐT), Đỗ Kim Quang (Giám đốc VNPT Sơn La), Lê Trọng Bình (Phó Chủ tịch UBND TP Sơn La), Phan Ngọc Sơn (Chánh Thanh tra Sở GD&ĐT)…

Theo hồ sơ vụ án, ông Hoàng Tiến Đức được xác định là một trong số 18 người trung gian nhận thông tin thí sinh (đưa cho Trần Xuân Yến hai tờ danh sách ghi thông tin của tám thí sinh để nâng điểm các môn thi). Dù thừa nhận việc chuyển thông tin thí sinh nhưng ông Đức khai mục đích chỉ là để nhờ xem trước điểm thi.

Ông Hoàng Tiến Đức cũng bị Ban bí thư thi hành kỷ luật bằng hình thức cách hết các chức vụ trong Đảng vì đã có những vi phạm, khuyết điểm rất nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức Đảng, chính quyền địa phương, ngành giáo dục và cá nhân ông Đức, gây bức xúc trong xã hội.

Ngoài ra, UBND tỉnh Sơn La mới đây đã có quyết định thu hồi quyết định nghỉ hưu đã ban hành trước đó đối với ông Đức (nghỉ hưu từ ngày 1-7).

Dù vậy, trong vụ án gây chấn động dư luận nói trên, ông Đức không bị truy cứu trách nhiệm hình sự mà sẽ đến tòa với tư cách người làm chứng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm