Vẫn nóng vụ KDC Hiệp Bình Chánh bị bán cho nhiều người

Chiều 16-6, Đại biểu HĐND TP.HCM và Đại biểu HĐND quận Thủ Đức có buổi tiếp xúc cử tri quận Thủ Đức trước kỳ họp thứ 20 HĐND TP khoá IX, trước kỳ họp thứ 11- HĐXX quận Thủ Đức khoá IV.
Cử tri Nguyễn Thanh Hải phản ánh: “Tôi mua lô đất 200 m2 thuộc KDC phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức. Công ty Đại Hải đã cấp đất và bán cho nhiều người, đồng thời công ty này cũng làm sổ đỏ đứng tên chính công ty rồi đem đi thế chấp ngân hàng, chúng tôi không có chủ quyền. Trước tình hình này, vừa qua UBND quận Thủ Đức cấm tuyệt đối không được giao dịch. Điều này gây ra phiền luỵ cho chúng tôi rất nhiều, đặc biệt như muốn xây nhà ở”.
Cũng theo ông Hải, một vấn đề nữa là căn nhà mẫu của dự án có cách đây khoảng 20 năm đang rất bất cập, bởi diện tích sử dụng rất ít và độ cao quy định rất thấp chỉ 2,2m nhưng khi sử dụng thực tế chỉ còn khoảng 1,9m.
“Nhà tôi giờ muốn xây nhà thì không thể làm được cánh cửa, chui vào sẽ đụng đầu. Vấn đề này tồn tại quá lâu, tất cả các cơ quan quản lý biết hết, chúng tôi thắc mắc và gửi nhiều đơn từ nhưng không ai giải quyết. Các vị lãnh đạo xuống, tất cả căn nhà xây từ năm 2013 đề xây sai phép hết. Việc xây sai phép này chúng tôi không ai muốn”, ông Hải nói.

Cử tri Hồ Quyết Chiến. Ảnh: NGÂN NGA

Ngoài ra, cử tri Hồ Quyết Chiến cũng phản ánh rằng ông và nhiều hộ dân đã làm đơn tố cáo công ty Đại Hải nhiều nơi và cũng khởi kiện ra cả toà án tuy nhiên đến nay ông vẫn chưa nhận được động thái nào từ chính quyền.
Trả lời về vấn đề trên, ông Phan Bá Thọ (Phó trưởng Phòng TN&MT quận Thủ Đức) cho biết hiện đã có một số hộ dân được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng. Việc ngưng giao dịch và cấp giấy phép là do CQĐT yêu cầu.
Ông Nguyễn Nam Hải (Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Thủ Đức) bổ sung về việc nhà mẫu: “Vấn đề này không chỉ riêng công ty Đại Hải mà rất nhiều các dự án đã được phê duyệt trước đây thì không còn phù hợp diện tích đất thì lớn nhưng xây lại nhỏ. Về phía UBND quận thường xuyên rà soát để đề nghị Sở chuyên ngành có hướng tháo gỡ. UBND quận đã chỉ đạo Phòng tham mưu để điều chỉnh quy chế kiến trúc cho từng dự án. Tuy nhiên, do dự án của công ty Đại Hải có phức tạp về chủ đầu tư, CQDT đang làm việc. Trong thời gian tới Phòng sẽ sớm xây dựng quy chế các dự án xây dựng trước đây không còn phù hợp”.

Vẫn nóng vụ KDC Hiệp Bình Chánh bị bán cho nhiều người ảnh 2
Ông Nguyễn Nam Hải, Trưởng phòng quản lý đô thị quận Thủ Đức, trả lời cử tri. Ảnh: NGÂN NGA

Trước đó vào ngày 11-6, VKSND TP.HCM khẳng định sẽ nhanh chóng khởi tố bị can liên quan đến việc công ty Đại Hải đem bán đất cho nhiều người.
Vừa qua Công an TP.HCM đã cấm xuất cảnh đối với ông Ngô Xuân Trường (giám đốc Công ty CP Đại Hải). Cơ quan điều tra cũng đã tiếp nhận hơn 200 bộ hồ sơ liên quan đến KDC phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức do người dân cung cấp.
Như PLO đã phản ánh, nhiều lô đất thuộc dự án khu dân cư phường Hiệp Bình Chánh bị đem bán cho nhiều người. UBND quận Thủ Đức, TP.HCM đã chỉ đạo công an quận tiếp cận, điều tra làm rõ về hành vi có dấu hiệu lừa đảo của ông Ngô Xuân Trường, giám đốc Công ty CP Đại Hải.
Dự án được cơ quan chức năng phê duyệt vào năm 2001 cho Công ty TNHH Tư vấn đầu tư xây dựng K&N (sau này đổi tên thành Công ty CP Đại Hải) làm chủ đầu tư. Tiếp đó, Công ty K&N và Chi nhánh Tổng Công ty Sông Đà tại TP.HCM (nay là Công ty CP Ani) ký hợp đồng hợp tác kinh doanh.
Điều đáng nói là dù đã ký hợp đồng góp vốn và giao nền đất cho khách hàng nhưng Công ty Đại Hải lại ủy quyền cho một người đem đi thế chấp ngân hàng. Chưa dừng lại, có những lô đất còn bị chủ đầu tư làm sổ sang tên cho nhiều người, người đó lại đem thế chấp ngân hàng.
Trong năm 2019, nhiều người dân bất ngờ nhận được giấy triệu tập của TAND quận 2 với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Lúc này họ mới hay nhà của mình đang ở đã bị Công ty Đại Hải ủy quyền cho người khác đem hơn 2.500 m2 đất thế chấp, bảo lãnh cho một doanh nghiệp vay tiền.
Nay số nợ ngân hàng đã lên gần 70 tỉ đồng, ngân hàng yêu cầu nếu doanh nghiệp không trả được nợ thì phải phát mại những thửa đất của người dân đã xây nhà sinh sống từ nhiều năm trước…
Người dân đã tố cáo Công ty Đại Hải ra cơ quan công an, đồng thời khởi kiện ra tòa.
UBND quận Thủ Đức đã yêu cầu công an quận và công an phường đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực dự án. Đồng thời, quận chỉ đạo các đơn vị liên quan giữ nguyên hiện trạng, không để phát sinh công trình xây dựng, chờ kết quả giải quyết của cơ quan chức năng.
Công an quận Thủ Đức nhận định vụ việc có dấu hiệu của tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng nên đã chuyển hồ sơ đến Công an TP.HCM để điều tra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm