Vận dụng sai luật xử nặng bị cáo

Ngày 10-7, TAND TP.HCM xử phúc thẩm chấp nhận kháng nghị của VKS cùng cấp, tuyên giảm hình phạt cho bị cáo Lý Minh Cường từ hai năm xuống còn 18 tháng tù về tội trộm cắp tài sản.
Trước đó xử sơ thẩm, TAND quận Gò Vấp còn tuyên phạt Nguyễn Ngọc Thương 18 tháng tù cùng tội danh trên.

Theo hồ sơ, sáng 8-12-2014, Cường chạy xe máy chở Thương đi quanh khu vực quận Gò Vấp tìm tài sản để trộm cắp. Đến trước nhà 108 Phạm Ngũ Lão, phường 4, quận Gò Vấp, cả hai phát hiện bên ngoài có chiếc xe máy hiệu Click không người trông coi. Thương liền lén lấy trộm rồi đem chiếc xe này bán được 3 triệu đồng, chia cho Cường 1,5 triệu đồng tiêu xài. Sau đó, cả hai bị bắt và thừa nhận hành vi phạm tội nên bị truy tố theo khoản 1, điều 138, BLHS do chiếc xe bị lấy mất trị giá khoảng 15 triệu đồng...

​Sau khi xét xử sơ thẩm, hai bị cáo không kháng cáo nhưng VKSND TP.HCM có quyết định kháng nghị phúc thẩm yêu cầu xử lại theo hướng không áp dụng tình tiết tái phạm nguy hiểm và giảm nhẹ hình phạt đối với bị cáo Cường. Theo đó, Viện cho rằng trước khi phạm tội này, Cường từng phạm tội cướp giật tài sản khi chưa thành niên và bị tuyên 2 năm 6 tháng tù. Vào thời điểm phạm tội mới, bị cáo Cường đã ra trại hơn 18 tháng nên đương nhiên đã được xóa án tích.

Tuy nhiên, khi xét xử, TAND quận Gò Vấp lại nhận định bị cáo này phạm tội khi chưa được xóa án tích nên áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự đối với bị cáo.

Theo quy định, đốivới người đã thành niên phạm tội,thời hạn xóa án tích là ba năm trong trong trường hợp hình phạt là tù đến ba năm. Đối với người chưa thành niên phạm tội, thời hạn này chỉ bằng ½ thời hạn đối với người đã thành niên. Trong khi Cường ra trại hơn 18 tháng thì đương nhiên được xoá án tích nhưng toà án quận Gò Vấp nhận định bị cáo phạm tội khi chưa được xóa án tích, xem đây là tình tiết tăng nặng xử phạt 24 tháng tùlà gây bất lợi cho người phạm tội.

Xem lại bản án, thấy toà án cấp sơ thẩm áp dụng pháp luật sai, VKS TP. HCM đã kháng nghị và toà đã đồng ý với kháng nghị của Viện, sửa án như trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm