Vẫn chưa xin lỗi oan vụ 'chiếc áo đỏ oan nghiệt'

Sáng 22-3, TAND tỉnh Cà Mau xử phúc thẩm, đã chấp nhận kháng cáo tăng mức bồi thường của anh Nguyễn Vũ Ca, buộc VKSND huyện Cái Nước phải bồi thường 229 triệu đồng vì bắt tạm giam oan anh 13 tháng với cáo buộc cướp tài sản.

Trước đó, ngày 3-11-2017, TAND huyện Cái Nước tuyên buộc VKS huyện này bồi thường hơn 175 triệu đồng cho anh Ca. Anh Ca đã kháng cáo, yêu cầu bồi thường 297 triệu đồng như trong đơn khởi kiện.

Tại phiên tòa sáng nay, chủ tọa mới biết phía VKS chưa xin lỗi tại địa phương và đăng báo công khai xin lỗi những người bị oan theo yêu cầu của họ. Chủ tọa thắc mắc: "Lẽ ra sau khi có quyết định thừa nhận làm oan và yêu cầu của người bị oan, VKS phải xin lỗi ngay". Đại diện VKSND huyện Cái Nước đã thừa nhận "có sơ suất".

 Vẫn chưa xin lỗi oan vụ 'chiếc áo đỏ oan nghiệt' ảnh 1
Nguyễn Vũ Ca tại tòa sáng nay (22-3).

Ca là người được điều tra viên "hướng dẫn" viết thư nhận tội gửi về nhà: “Mẹ ơi, con rất thèm bữa cơm gia đình có cha mẹ và chế Hai. Cha mẹ ơi, bữa đó vào con bị đánh ho ra máu luôn. Nhưng con nghĩ đó là bài học của con vì không nghe lời cha mẹ dạy... Ở đây con bị đánh, để mấy người đó đánh con suy nghĩ như cha mẹ đánh con dạy con nên người, bây giờ đầu con nhức lắm mẹ ơi. Nhưng con đã làm sai rồi phải chịu thôi. Thương cha mẹ nhiều nhiều với chế Hai nữa”. Lá thư nhận tội này cũng nằm trong hồ sơ vụ án (bút lục 131, 132).

Hai người bị oan khác là anh Lê Minh Nhựt và anh Nguyễn Hoàng Khang.
TAND huyện Cái Nước đã tuyên buộc VKS huyện này bồi thường 172 triệu đồng cho anh Nhựt. Anh Nhựt đã kháng cáo yêu cầu tăng mức bồi thường. Còn anh Khang được tòa tuyên mức bồi thường là 132 triệu đồng. Anh Khang không kháng cáo.
Pháp Luật TP.HCM từng nhiều lần thông tin về vụ "chiếc áo đỏ oan nghiệt" này. Đây là vụ cướp kiểu “từ trên trời rơi xuống” mà Nhựt, Khang, Ca bỗng dưng bị cáo buộc đã gây ra. Nhờ sự đấu tranh của các luật sư, ngày 15-8-2016, VKSND huyện Cái Nước đã quyết định đình chỉ, minh định cả ba bị oan. 

Nơi xảy ra vụ cướp, sau đó ba thanh niên bị bắt giam oan.

Khoảng 23 giờ 50 ngày 2-6-2015, anh Lâm Chí Nhẫn đến trình báo với Công an xã Lương Thế Trân (huyện Cái Nước) rằng khi anh đang đậu xe trên cầu Lương Thế Trân để nghe điện thoại thì ba thanh niên chạy hai mô tô đâm vào làm xe bị ngã, đè lên anh. Sau đó, ba thanh niên này dùng cây và nón bảo hiểm đánh, dùng kéo đâm vào vai anh cướp một điện thoại di động.
Nhựt (sinh năm 1998, khi bị bắt vừa học xong lớp 10) khi đó đang phụ chạy bàn trong quán nhậu cách nhà trọ 200 m. Tối đó, hai người bạn của Nhựt là Khang và Ca ở huyện Năm Căn (Cà Mau) chạy xe lên quán thăm Nhựt. Hai người bạn uống bia, chủ quán cho phép Nhựt vừa chạy bàn vừa ngồi chơi với bạn. Bất ngờ công an ập vào. Sau đó, cả ba bị bắt tạm giam 13 tháng, đến tháng 7-2016 thì được tại ngoại. Tòa Cái Nước nhiều lần trả hồ sơ để điều tra bổ sung. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm