Vẫn chưa thể xét xử nghi phạm giết người trong án oan ông Chấn

Vẫn chưa thể xét xử nghi phạm giết người trong án oan ông Chấn ảnh 1

TAND tỉnh Bắc Giang trước khi diễn ra xét xử bị cáo Lý Nguyễn Chung. Ảnh: Đ. TRUNG

Theo lịch trình, sáng nay (4-2) TAND tỉnh Bắc Giang mở phiên tòa xét xử đối với bị cáo Lý Nguyễn Chung (27 tuổi), ngụ ở huyện Lộc Bình (Lạng Sơn) kẻ chủ mưu giết chị Hoan liên quan vụ án oan sai Nguyễn Thanh Chấn ở Bắc Giang từng bị cáo buộc với tội danh giết người cướp tài sản. Vụ án này đã từng bị hoãn do người thân của gia đình chị Hoan xin vắng mặt.

Trước khi diễn ra phiên tòa xét xử Lý Nguyễn Chung kẻ gây ra cái chết đối với bà Nguyễn Thị Hoan (Việt Yên, Bắc Giang) nhiều người đã có mặt từ rất sớm để theo dõi phiên tòa. Tuy nhiên đến khoảng 8h40 phiên tòa vẫn chưa được bắt đầu.

Tại phòng xét xử lúc này, theo PV nhi nhận, mới chỉ có ông Lý Văn Chúc (bố ruột của chung) và bà Nguyễn Thị Lành (mẹ kế của Chung) là người nhà của bị cáo Lý Nguyễn Chung. Cả ông Phúc lẫn bà Lành đều ngồi im lặng, chính giữa phiên tòa.

Vẫn chưa thể xét xử nghi phạm giết người trong án oan ông Chấn ảnh 2
 Ông Lý Văn Chúc và bà Nguyễn Thị Lành tại tòa

Đến 9h, TAND tỉnh Bắc Giang đã mở phiên tòa xét xử Lý Nguyễn Chung. Tại tòa, thư ký tòa cho biết, Lý Nguyễn Chung đang trên đường được dẫn giải đến tòa.

Tuy nhiên ngay sau đó, HĐXX thông báo hoãn phiên tòa và sẽ xét xử vào dịp khác do người thân của bị hại không có mặt tại tòa. Bị cáo Lý Nguyễn Chung đã không được dẫn giải đến tòa. 

Vẫn chưa thể xét xử nghi phạm giết người trong án oan ông Chấn ảnh 3
 HĐXX thông báo hoãn phiên tòa. 

Trao đổi với báo Pháp Luật TP. HCM, Thẩm phán Ngô Quang Dũng chủ tọa phiên tòa cho biết: "Lý do hoãn phiên tòa do bị cáo và những người liên quan không có mặt tại phiên tòa". Khi được hỏi về việc tại sao bị cáo Lý Nguyễn Chung không có mặt tại tòa thì ông Dũng cho hay: "Đến hay không đến tôi làm sao biết được. Cái đó là bên Công an".
Trước đó như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, vào khoảng 4h30p ngày 16-8-2003, bà Nguyễn Thị Lành (mẹ kế của Chung) dậy sớm dọn dẹp thì phát hiện bộ quần áo của Chung ngâm ở chậu nước có màu máu nên nghi ngờ Chung đã sát hại chị Hoan. Ngay sau đó ông Lý Văn Chúc (bố ruột Chung) và bà Lành gọi Chung dậy hỏi chuyện có phải đã giết bà Hoan không thì Chung thừa nhận là đã giết.

Để che dấu hành vi của con trai mình, ông Chúc đã đưa Chung về Lạng Sơn ẩn náu, tránh sự theo dõi của công an. Tại Lạng Sơn, Chung kể lại toàn bộ sự việc cho anh trai và chị gái về hành vi của mình. Số tài sản cướp được là hai chiếc nhẫn Chung đã đưa cho anh trai và 59.000 ngàn đồng.

Ngay sau đó anh trai đã đưa Chung vào Đắk Lắk trốn được khoảng 4 ngày thì quay về Lạng Sơn định ra đầu thú nhưng anh trai của Chung không đồng ý nên đã quay lại Đắk Lắk sinh sống và lấy vợ.

Đến năm 2011, do mâu thuẫn với chồng, bà Nguyễn Thị Lành đã bỏ về nhà bố mẹ đẻ và kể lại chuyện Chung giết chị Hoan cho bố là ông Nguyễn Quang Hiền. Sau đó ông Hiền có kể lại cho con trai ông nhưng không ai tố giác Lý Nguyễn Chung.

Bất ngờ đến ngày 25-10-2013, sau hơn 10 năm xảy ra vụ án mạng, Chung đã đến cơ quan điều tra Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao để đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi giết chị Hoan. 

Trong khi đó 10 năm ấy gia đình ông Chấn liên tục viết đơn kêu oan gửi cơ quan chức năng các cấp nhưng không được giải quyết, làm rõ.

Sau khi được minh oan sau 10 năm ngồi tù, ông Nguyễn Thanh Chấn khai bị điều tra viên của Công an tỉnh Bắc Giang mớm cung, ép cung, dùng nhục hình nên ông đã phải khai nhận mình là hung thủ sát hại chị Hoan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm