'Ủy ban Tư pháp đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ'

Sáng 19-4, Chủ tịch Quốc hội (QH) Vương Đình Huệ đã chủ trì buổi làm việc với Thường trực Ủy ban Tư pháp của QH. Đây là buổi làm việc đầu tiên của Chủ tịch QH và lãnh đạo QH với cơ quan của QH sau khi được kiện toàn tại kỳ họp thứ 11, QH khóa XIV.

Tăng cường tính công khai, minh bạch

Tại buổi làm việc, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Mạnh Cường cho hay ủy ban đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ thuộc lĩnh vực phụ trách; qua đó góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả, tính đúng đắn và tuân thủ pháp luật trong hoạt động của các cơ quan tư pháp, các cơ quan hữu quan, tạo sự chuyển biến tích cực trong các hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án, bổ trợ tư pháp, công tác phòng chống tham nhũng...

Kiến nghị sau đó, Ủy ban Tư pháp đề nghị QH, Ủy ban Thường vụ QH tiếp tục chỉ đạo nghiên cứu hoàn thiện quy trình lập pháp. Chỉ đưa vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh hằng năm của QH những dự án thực sự cần thiết, đòi hỏi khách quan từ thực tiễn, bảo đảm chất lượng, đúng thời hạn quy định.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc với Ủy ban Tư pháp của Quốc hội. Ảnh: TTXVN

Đối với công tác giám sát, Ủy ban Tư pháp cho rằng cần tiếp tục tăng cường tính công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan tư pháp, bảo đảm tính công khai của các báo cáo công tác của cơ quan tư pháp của QH.

Xây dựng đề án đổi mới hoạt động

Phát biểu kết luận, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ đánh giá rằng Ủy ban Tư pháp đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong nhiệm kỳ. Ủy ban Tư pháp có vai trò nòng cốt trong hoạt động của QH. Ủy ban phụ trách các lĩnh vực tư pháp với nhiều mảng việc khó, từ thẩm tra, tiếp thu chỉnh lý các dự án luật thuộc lĩnh vực tư pháp, giám sát hoạt động của các cơ quan tư pháp đến phòng chống tham nhũng, giải quyết khiếu nại, tố cáo, thi hành án.

Nhấn mạnh chất lượng và hiệu quả hoạt động của QH phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có chất lượng và hiệu quả hoạt động của các ủy ban, Chủ tịch QH đề nghị Ủy ban Tư pháp nghiên cứu, xây dựng một đề án về việc tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của ủy ban, phù hợp với tính chất đặc thù trong lĩnh vực hoạt động.

Chủ tịch QH cho hay tinh thần chung là mỗi cơ quan của QH sẽ có một đề án riêng nằm trong chương trình hành động chung của Đảng đoàn QH thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Cạnh đó, Ủy ban Tư pháp cần sẵn sàng tâm thế tham gia cùng Đảng đoàn QH xây dựng dự thảo nghị quyết để trình Ban Chấp hành Trung ương về việc tiếp tục hoàn thiện nhà nước pháp quyền XHCN.

Tổ chức nhiều phiên giải trình các vấn đề nóng

Trong nhiệm kỳ QH khóa XIV, Ủy ban Tư pháp đã chủ trì thẩm tra và chỉnh lý, hoàn thiện sáu dự án luật, bốn nghị quyết. Trong đó, nhiều dự án lớn, phạm vi điều chỉnh rộng, quy định về nhiều vấn đề quan trọng nhằm thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng về cải cách tư pháp, cụ thể hóa các quy định của Hiến pháp 2013 về quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân như BLHS 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017); Luật Đặc xá 2018; Luật Phòng, chống tham nhũng 2018; Luật Thi hành án hình sự 2019; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giám định tư pháp 2020; Luật Hòa giải, đối thoại tại tòa án 2020.

Ủy ban cũng tổ chức giám sát nhiều chuyên đề, chủ trì tổ chức triển khai có hiệu quả hoạt động giám sát của QH về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng chống xâm hại trẻ em”.

Ủy ban đã tổ chức ba phiên giải trình về các nội dung: Việc chấp hành các quy định của pháp luật về đấu tranh phòng chống tội phạm xâm hại tình dục trẻ em; tình hình thực hiện pháp luật về phòng chống mua bán người từ khi Luật Phòng, chống mua bán người năm 2012 có hiệu lực đến hết năm 2017; tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm xâm phạm an toàn giao thông đường bộ, đường sắt trong các năm 2017, 2018, đầu năm 2019 và giải pháp trong thời gian tới... 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.