Ủy ban thua kiện vì bồi thường cho em nhiều hơn cho chị

TAND Cấp cao tại TP.HCM vừa xử phúc thẩm vụ kiện hành chính giữa người khởi kiện là bà Lê Thị Thu Hoa và người bị kiện là UBND huyện Bình Chánh (TP.HCM).

Theo hồ sơ, bà Hoa trình bày cha bà là chủ sở hữu phần đất bị thu hồi có diện tích 547,1m2 tại ấp 4, xã Đa Phước. Năm 1995, ông cho bà Hoa sử dụng vào mục đích làm cơ sở sản xuất kinh doanh.

Ngày 20-11-2019, bà nhận được Quyết định số 9841 của UBND huyện Bình Chánh về bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất để xây dựng Dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành. Kèm với quyết định trên là phiếu chiết tính chi phí bồi thường, hỗ trợ của ban bồi thường giải phóng mặt bằng huyện với tổng số tiền hơn 2,73 tỉ.

Về phần bồi thường, hỗ trợ về tài sản gắn liền với đất, bà đồng ý với số tiền gần 1,768 tỉ. Đây là tài sản trên đất, nếu tính theo quy định của pháp luật hiện hành thì cũng không chênh lệch quá nhiều.

Tuy nhiên, bà Hoa không đồng ý về đơn giá bồi thường là 1,7 triệu đồng/m2. Theo phiếu chiết tính, tổng số tiền tiền bồi thường cho 547,1 m2 đất thổ vườn nằm liền kề với thửa đất mặt tiền (đất nông nghiệp) cùng chủ sử dụng trên quốc lộ 50 chỉ là hơn 966 triệu. Giá này thấp hơn rất nhiều lần so với giá thị trường đang dao động từ 11-15 triệu đồng/m2. Giá bồi thường là quá lỗi thời không phù hợp với quy định của pháp luật tại thời điểm ra quyết định bồi thường, gây thiệt hại quá lớn cho bà. 

Bà Hoa cũng nêu trường hợp của em ruột bà bị thu hồi đất kế bên thì giá bồi thường có sự khác xa. Cụ thể, em trai được bồi thường với hai mức giá là 9,458 triệu đồng/m2 và 5,018 triệu đồng/m2. Mặc dù đất hai nhà giống nhau, kế bên nhau và cùng được cha tặng cho lại.

Giá đất hiện nay giao động từ 15-30 triệu đồng/m2 đối với loại đất bà bị thu hồi. Tuy nhiên, bà chỉ yêu cầu giá bồi thường 11,6 triệu đồng/m2. Từ đó bà khởi kiện yêu cầu toà hủy Quyết định số 9841 và buộc bồi thường tổng số tiền hơn 8,11 tỉ đồng

Tòa án cấp sơ thẩm đã chấp nhận yêu cầu khởi kiện, hủy Quyết định số 9841 ngày 14-11-2019 của UBND huyện Bình Chánh về bồi thường, hỗ trợ đối với bà Hoa. UBND huyện Bình Chánh kháng cáo.

HĐXX phúc thẩm xét quyết định thu hồi đất được ban hành năm 2014, phương án cũng được phê duyệt năm 2014 nhưng đến năm 2019 UBND huyện Bình Chánh mới ban hành Quyết định số 9841 là vi phạm trình tự, thủ tục về việc thu hồi đất theo quy đinh tại Điều 39 Luật Đất đai năm 2003 và các Điều 30, 31 Nghị định 69/2009 của Chính phủ.

Về nội dung, bà Hoa sử dụng đất có nguồn gốc là đất ở, đã được giao sử dụng ổn định lâu dài, không có tranh chấp nên đủ điều kiện bồi thường, hỗ trợ theo loại đất ở diện tích 547,1m2.

Quyết định 9841 cần điều chỉnh về đơn giá đất để tính bồi thường và có sai sót khi xác định căn cứ tính bồi thường đối với đất phi nông nghiệp (trừ đất ở) đối với hộ bà Hoa. Đồng thời, việc ban hành quyết định nêu trên không đúng trình tự thủ tục theo quy định của pháp luật nhưng lại chưa giải quyết chính sách khi chậm chi trả tiền bồi thường cho bà Hoa theo văn bản của UBND TP.HCM.

Tòa sơ thẩm hủy Quyết định 9841 là có căn cứ, đúng pháp luật. Trong đơn kháng cáo và trước phiên tòa phúc thẩm, người bị kiện không xuất trình được chứng cứ mới nên không có căn cứ để chấp nhận yêu cầu kháng cáo. Từ đó, tòa quyết định bác kháng cáo, giữ nguyên án sơ thẩm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm