Út ‘trọc’ lãnh 20 năm tù

Chiều 21-5, sau bốn ngày làm việc, Tòa án quân sự Quân chủng Hải quân (QCHQ) tuyên án đối với các bị cáo trong vụ sai phạm tại ba khu đất quốc phòng trên đường Tôn Đức Thắng (quận 1, TP.HCM).

Buộc trả lại 3 khu đất cho quốc phòng

Theo đó, cựu thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Văn Hiến bị tuyên phạt bốn năm tù về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Về tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai, HĐXX tuyên phạt Bùi Như Thiềm (cựu trưởng Phòng Kinh tế QCHQ) chín năm tù, Đoàn Mạnh Thảo (cựu trưởng Phòng Tài chính QCHQ) bảy năm tù, Bùi Văn Nga (cựu giám đốc Công ty Hải Thành, thuộc QCHQ) tám năm tù, Trần Trọng Tuấn (cựu phó giám đốc Công ty Hải Thành) bốn năm tù.

Về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Đinh Ngọc Hệ (tức Út “trọc”, cựu phó tổng giám đốc Tổng Công ty Thái Sơn) bị tuyên phạt 20 năm tù, tổng hợp với bản án 12 năm tù trước đó của Tòa án quân sự trung ương là 30 năm tù.

Phạm Văn Diệt (cựu tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Đức Bình) bị tuyên phạt 15 năm tù và Vũ Thị Hoan (cựu giám đốc Công ty Yên Khánh) bảy năm tù về cùng tội danh trên.

Đáng chú ý, tòa buộc các công ty liên doanh phải trả lại quyền sử dụng ba khu đất trên đường Tôn Đức Thắng. QCHQ có trách nhiệm phối hợp với UBND TP.HCM thu hồi các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN) đã cấp không đúng cho các tổ chức, cá nhân tại ba khu đất nêu trên để làm thủ tục cấp lại cho QCHQ.

Tòa cũng tuyên tịch thu sung vào ngân sách nhà nước số tiền chuyển mục đích sử dụng ba khu đất là hơn 939 tỉ đồng. Công ty Hải Thành có trách nhiệm nộp số tiền này.

Đối với tài sản đã xây dựng trên khu đất số 2 và số 9-11, QCHQ, Công ty Hải Thành và các đối tác liên quan tự thỏa thuận hoặc giải quyết dân sự các hợp đồng liên doanh theo đúng quy định.

Cựu thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Văn Hiến cùng các bị cáo tại tòa. Ảnh: A.LÚY

Hành vi của ông Hiến là nghiêm trọng

HĐXX nhận định tại thời điểm xảy ra vụ án, ông Hiến là tư lệnh QCHQ, có vai trò cao nhất trong quản lý đất đai nhưng không làm hết chức trách nhiệm vụ, thiếu kiểm tra, đôn đốc các cán bộ dưới quyền...

Bị cáo cũng thiếu kiểm tra tính hợp pháp, không chỉ đạo kiểm tra năng lực các đối tác nên đã ký tờ trình đưa ba khu đất vào làm kinh tế trái quy định.

Bị cáo còn không kiểm tra việc thực hiện ý kiến chỉ đạo của bộ trưởng về việc không góp vốn bằng quyền sử dụng đất. Bị cáo có thành lập đoàn tổng kiểm tra của QCHQ nhưng không có biện pháp chỉ đạo hoàn thiện các thủ tục pháp lý hay chấm dứt đối với các dự án sai phạm.

Những hành vi trên của ông Hiến dẫn tới việc các bị cáo Thiềm, Nga, Thảo, Tuấn ký hợp đồng liên doanh trái pháp luật, dẫn đến QCHQ mất quyền quản lý, sử dụng ba khu đất, gây thất thoát hơn 939 tỉ đồng.

Tòa xác định hành vi phạm tội của ông Hiến là rất nghiêm trọng, xâm phạm đến tính đúng đắn trong quản lý đất quốc phòng, ngoài ra còn gây dư luận xấu, ảnh hưởng đến hình ảnh cán bộ cấp cao trong hải quân nên cần phải xử lý nghiêm.

Út “trọc” gian dối để chiếm đất quốc phòng

trong quá trình xét xử, Đinh Ngọc Hệ không thừa nhận hành vi vi phạm. Dù vậy, HĐXX khẳng định có đủ cơ sở kết luận bị cáo phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, Hệ thành lập Công ty Yên Khánh, cho Vũ Thị Hoan làm giám đốc. Hệ cũng chỉ đạo và điều hành các hoạt động của công ty thông qua Phạm Văn Diệt.

Năm 2006, tuy Công ty Yên Khánh mới lập nhưng Hệ chỉ đạo Hoan lập tờ trình phản ánh sai sự thật năng lực để xin liên doanh với Công ty Hải Thành nhằm xây cao ốc trên khu đất số 7-9.

Bằng các thủ đoạn của mình, Hệ chỉ đạo chuyển tên chủ sở hữu trong GCN, sửa đổi nội dung hợp đồng liên doanh để lấy quyền định đoạt khu đất nói trên.

Tiếp đó, Hệ chỉ đạo nhân viên mang đất đi thế chấp tại Ngân hàng BIDV để cho các công ty liên quan tới mình vay 717 tỉ đồng, hiện còn dư nợ hơn 500 tỉ đồng.

HĐXX xác định các bị cáo Hệ, Diệt, Hoan đã gian dối nhằm chiếm đoạt khu đất số 7-9 của QCHQ có giá trị tại thời điểm năm 2010 là hơn 525 tỉ đồng.

Do công ty liên doanh Yên Khánh - Hải Thành phải trả lại khu đất, HĐXX không buộc nhóm bị cáo Hệ, Diệt, Hoan phải bồi thường cho QCHQ.

Kiến nghị xử lý sai phạm

Cùng với việc tuyên án, tòa kiến nghị QCHQ và UBND TP.HCM xem xét, giải quyết theo quy định đối với các công trình xây dựng trên khu đất số 2 và khu đất số 9-11 để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các công ty liên doanh cũng như đối tác liên quan. Việc này nhằm tránh ảnh hưởng xấu đến thực thi chính sách pháp luật về đầu tư trên địa bàn.

Ngoài ra, UBND TP.HCM làm rõ trách nhiệm và xử lý đối với sai phạm của các cá nhân có liên quan đến việc Sở Tài chính xác nhận Công ty Hải Thành hoàn thành nghĩa vụ nộp tiền sử dụng các khu đất trong khi công ty này chưa nộp tiền về kho bạc theo đúng thủ tục ghi thu, ghi chi.

Các cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng tiếp tục rà soát, chấn chỉnh công tác quản lý, sử dụng đất quốc phòng để tránh sự việc tương tự xảy ra. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm