Út 'trọc' được đề nghị giảm án vì có nhiều bằng khen

Sáng 31-10, phiên phúc thẩm xét xử bị cáo Đinh Ngọc Hệ (tức Út “trọc”, cựu thượng tá, phó TGĐ Tổng Công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng) cùng các đồng phạm bước sang phần tranh tụng.

Đại diện VKS quân sự Trung ương đã trình bày quan điểm của mình đối với kháng cáo của ba bị cáo Đinh Ngọc Hệ, Phùng Danh Thắm (cựu TGĐ Tổng Công ty Thái Sơn), Trần Văn Lâm (cựu TGĐ điều hành Công ty CP phát triển đầu tư Thái Sơn Bộ Q.P) cũng như Công ty CP phát triển đầu tư Thái Sơn Bộ Q.P với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Út "trọc" được VKS đề nghị giảm án

Đối với kháng cáo của Đinh Ngọc Hệ, bị cáo này chia làm bảy nội dung. Trong đó, bị cáo cho rằng tòa sơ thẩm kết tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ là trái pháp luật. Tuy nhiên, đại diện VKS khẳng định cấp sơ thẩm không kết tội bị cáo về nội dung đăng ký xe biển xanh, xe biển đỏ sai quy định. Bên cạnh đó, theo căn cứ quy định thì Đinh Ngọc Hệ là người thi hành công vụ, có chức vụ quyền hạn.

Trong vụ án này, Đinh Ngọc Hệ thực hiện nhiệm vụ được giao trên cương vị phó TGĐ Tổng Công ty Thái Sơn, chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty CP phát triển đầu tư Thái Sơn Bộ Q.P. Mọi hoạt động chỉ đạo của bị cáo đều là thi hành công vụ, do đó việc công ty này là doanh nghiệp tư nhân hay nhà nước không ảnh hưởng tới việc bị cáo lợi dụng chức vụ, quyền hạn để phạm tội.

Đại diện VKS cũng xác định Út “trọc” đã chủ động đặt vấn đề với ông Lê Thanh Cung (cựu chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương) và Bùi Văn Tiệp (cựu sư đoàn trưởng Sư đoàn 367, Quân chủng Phòng không-Không quân) để nhờ giúp đỡ; sau đó chỉ đạo Trần Văn Lâm và Trần Xuân Sơn (cựu giám đốc Chi nhánh Bình Dương, Công ty CP phát triển đầu tư Thái Sơn Bộ Q.P) thực hiện hợp thức trái phép số xăng dầu kém chất lượng. Hành vi của bị cáo bị cấp sơ thẩm xét xử về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ là có căn cứ, đúng pháp luật, không oan.

Trong các nội dung kháng cáo, Út “trọc” cũng cho rằng không đủ chứng cứ để kết tội mình chỉ đạo hợp thức trái phép xăng dầu. Về điều này, VKS thấy rằng dù bị cáo không thừa nhận hành vi của mình nhưng xét lời khai của những người liên quan có đủ cơ sở xác định Đinh Ngọc Hệ người chỉ đạo thực hiện hành vi nói trên để trốn tránh bị xử phạt, gây thất thoát ngân sách hơn 1,4 tỉ đồng. Hành vi phạm tội của bị cáo đã rõ ràng, tòa sơ thẩm tuyên là có căn cứ pháp luật.

Về hành vi sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức, đại diện VKS nhận định tòa sơ thẩm đã chứng minh và làm rõ ý thức của bị cáo. Tại tòa phúc thẩm, quá trình xét xử tiếp tục chứng minh cho thấy bị cáo dụng bằng giả là có chủ đích vì không học mà bỏ tiền ra mua, biết là vi phạm nhưng nhiều lần kê khai vào hồ sơ để nâng lương, phong quân hàm sĩ quan… Tòa sơ thẩm tuyên phạt bị cáo là có căn cứ, không oan.

Đáng chú ý, Đinh Ngọc Hệ còn kháng cáo đề nghị áp dụng tình tiết giảm nhẹ vì bản thân có nhiều bằng khen, giấy khen. Quá trình nghiên cứu hồ sơ, đại diện VKS nhận thấy nội dung này là có cơ sở.

VKS cũng đề nghị HĐXX quyết định một loại hình phạt khác nhẹ hơn với bị cáo Phùng Danh Thắm

Đối với kháng cáo của Phùng Danh Thắm, đại diện VKS cho rằng với chức vụ TGĐ Tổng Công ty Thái Sơn có trách nhiệm quản lý công ty con là Công ty CP phát triển đầu tư Thái Sơn Bộ Q.P, bị cáo đã không làm hết trách nhiệm được giao, buông lỏng quản lý, dẫn tới việc Đinh Ngọc Hệ cho thế chấp, giao xe biển xanh, biển đỏ không đúng quy định. Cùng với đó, bị cáo đã không có biện pháp kiểm tra, giám sát quân nhân, dẫn tới bị cáo Hệ cấu kết với các cá nhân khác hợp thức trái phép số xăng dầu kém chất lượng…

Tòa sơ thẩm kết tội bị cáo là có căn cứ, đúng pháp luật. Tuy nhiên, do bị cáo phạm tội lần đầu, có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nhiều đóng góp to lớn cho nền kinh tế nói chung và kinh tế quốc phòng nói riêng, thành khẩn khai báo, nhận thức rõ hành vi vi phạm…, đại diện VKS đề nghị HĐXX quyết định một hình phạt khác nhẹ hơn với ông Thắm.

Đối với kháng cáo của Trần Văn Lâm, VKS cho rằng không có cơ sở bởi trong cá hành vi vi phạm, bị cáo đã thực hiện hầu hết các chỉ đạo của Đinh Ngọc Hệ. Tòa sơ thẩm xử phạt bị cáo năm năm tù là đã cân nhắc, xem xét rất nhiều.

Từ những cơ sở trên, đại diện VKS quân sự Trung ương đề nghị giữ nguyên mức án đối với Trần Văn Lâm; giảm nhẹ hình phạt cho Đinh Ngọc Hệ, áp dụng một hình phạt khác thuộc loại nhẹ hơn đối với Phùng Danh Thắm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm