UBND TP.HCM yêu cầu báo cáo vụ nữ công nhân bị oan

Về triển khai thi hành Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước năm 2017, UBND TP.HCM vừa có công văn đề nghị chủ tịch UBND huyện Bình Chánh kiểm tra, báo cáo đề xuất với Ban Chỉ đạo về bài báo “Anh không thấy mình sai ư, điều tra viên?!” do Pháp Luật TP.HCM phản ánh.
Sau bốn năm khởi tố oan nữ công nhân Tiết Lệ Trân (29 tuổi), ngày 29-11, Công an huyện Bình Chánh đã mời chị Trân lên để giao quyết định đình chỉ điều tra bị can. Cho rằng quá trình điều tra vụ án, điều tra viên TVĐ đã nhiều lần khuyên chị nên nhận tội, vì thế chị Trân chỉ mong anh này xin lỗi chị một tiếng nhưng cũng không được đáp ứng.
Như chúng tôi từng phản ánh, giữa tháng 4-2012, chị Trân chạy xe máy chở bạn là Phạm Thị Mỹ Vân trên quốc lộ 1A từ cầu Bình Điền về chợ Bình Chánh (TP.HCM) thì xảy ra va chạm dẫn đến chị Trân bị gãy tay, thương tật 13%, còn chị Vân ngồi phía sau bị xe tải cán qua đùi gây tổn hại sức khỏe lên đến 85%.

Chị Tiết Lệ Trân bật khóc khi nói về quãng thời gian chị bị truy tố oan sai. Ảnh: NGÂN NGA

Trong suốt quá trình điều tra, chị Trân liên tục kêu oan. Chị cho rằng xe tải ngờ chạy vào làn đường xe máy nên hông bên phải xe tải va vào tay lái xe máy làm chị mất thăng bằng. Thấy vậy, xe tải mới chạy sang trái trở về làn đường ô tô rồi thắng đột ngột làm chị Vân ngồi sau xe chị ngã xuống đường. Tiếp đó, có một lực đẩy đụng vào phía đuôi xe làm xe chị Trân ngã xuống đường rồi bị xe ba gác kéo đi một đoạn…

Thế nhưng tháng 10-2014, chị Trân vẫn bị VKSND huyện Bình Chánh truy tố về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ (khung hình phạt đến năm năm tù).
Rất nhiều lần TAND huyện Bình Chánh đưa vụ án ra xét xử và trả hồ sơ nhưng không thể tuyên án. Tuy nhiên, VKSND huyện Bình Chánh vẫn bảo lưu quan điểm nguyên nhân chính dẫn đến vụ tai nạn là do chị Trân điều khiển xe không đúng phần đường, không làm chủ tốc độ, xử lý kém.
Từ sự đấu tranh của Pháp Luật TP.HCM cùng hai luật sư Hồ Tố Trinh và Lê Quang Vũ (cùng Văn phòng luật sư Người Nghèo, Đoàn Luật sư TP.HCM), ngày 17-10, CQĐT đã phải đình chỉ điều tra đối với chị Trân vì đã hết thời hạn điều tra vụ án mà không chứng minh được bị can đã thực hiện hành vi phạm tội.
Anh không thấy mình sai ư, điều tra viên?!
Anh không thấy mình sai ư, điều tra viên?!
(PL)- Tại buổi nhận quyết định đình chỉ điều tra bị can, cô công nhân bị oan hỏi điều tra viên: “Anh có muốn nói gì với tôi không?”. Câu trả lời khiến người nghe tự hỏi: Phải chăng lương tâm không có răng!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm