UBND quận thua kiện vì áp giá bồi thường sai

TAND Cấp cao tại TP.HCM vừa tuyên hủy hai quyết định của UBND quận 4, TP.HCM liên quan đến việc xác định nguồn gốc nhà đất không đúng, dẫn đến tính giá bồi thường căn hộ bị thu hồi sai.

Do UBND quận 4 xác định nguồn gốc nhà đất không đúng nên tính giá bồi thường cho người dân cũng không đúng theo. Ảnh: PL

Người khởi kiện là ông Phạm Văn T có một căn hộ ở chung cư 33 Bến Vân Đồn, phường 12, quận 4 bị thu hồi để thực hiện dự án xây Trường THPT Nguyễn Khuyến.
UBND quận 4 bồi thường cho ông theo thực tế sử dụng 48 m2, giá 347 triệu đồng. Nếu ông nhận căn hộ tái định cư thì được bố trí một căn hộ ở chung cư 120/26bis Bến Vân Đồn, phường 9, quận 4 nhưng phải trừ tiền hóa giá.
Ông T. không đồng ý vì UBND quận 4 không thẩm định giá thị trường tại thời điểm tính giá bồi thường, hỗ trợ. Ngoài ra, UBND quận 4 bồi thường theo giá đất trong hẻm cũng không đúng vì nhà ông ở mặt tiền đường.
Ông khởi kiện yêu cầu hủy các quyết định này để tính lại giá bồi thường phù hợp hơn.
Ngày 27-11-2019, xử sơ thẩm, TAND TP.HCM chỉ chấp nhận phần yêu cầu buộc UBND quận 4 hỗ trợ di chuyển 6 triệu đồng cho ông T.
Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện VKS đề nghi giữ nguyên án sơ thẩm.
Tuy nhiên, HĐXX phúc thẩm đã chấp nhận kháng cáo, sửa án sơ thẩm, hủy hai quyết định này.
Tòa nhận định khu nhà có căn hộ của ông T. không nằm trong danh sách nhà đất do nhà nước quản lý theo Quyết định 09/2007 của Thủ tướng, cũng không nằm trong danh sách tài sản của Tổng Công ty Rau quả Nông sản - Công ty Cổ phần. Công ty này cũng không thuộc đối tượng xử lý theo Quyết định 80/2001 của Thủ tướng.
Theo Nghị định 43/2014 thì căn hộ của ông T. không thuộc trường hợp có nguồn gốc là nhà làm việc thuộc sở hữu nhà nước nhưng các đơn vị, tổ chức đã chuyển đổi thành nhà ở cấp cho cá nhân để thu tiền sai thẩm quyền, sai công năng.
Do UBND quận 4 xác định nguồn gốc nhà đất không đúng nên tính giá bồi thường cũng không đúng theo.
Cấp sơ thẩm cần rút kinh nghiệm
Bản án phúc thẩm của TAND Cấp cao tại TP.HCM nhận định: Bản án sơ thẩm của TAND TP.HCM đã ấn định số tiền cụ thể để buộc UBND quận 4 phải thực hiện là không đúng.
Bởi lẽ: Điều 193 Luật Tố tụng hành chính quy định tòa án chỉ có thẩm quyền buộc cơ quan nhà nước hoặc người có thẩm quyền trong cơ quan nhà nước thực hiện nhiệm vụ, công vụ theo quy định của pháp luật. 
Tuy nhiên, do các quyết định bị khởi kiện đã bị hủy nên chỉ rút kinh nghiệm là đủ. 
UBND quận Gò Vấp bị thua kiện
UBND quận Gò Vấp bị thua kiện
(PL)- Theo tòa phúc thẩm, việc UBND quận Gò Vấp cấp lại sổ hồng cho vợ chồng ông S. là không đúng quy định nên đã tuyên ủy ban này thua kiện

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm