Tý 'điên' Bến xe Miền Đông chấp nhận án tù

Ngày 11-4, TAND Cấp cao tại TP.HCM mở phiên phúc thẩm vụ cố ý gây thương tích xảy ra tại khu vực Bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh, TP.HCM). Đây là phiên tòa được mở theo kháng cáo kêu oan của bị cáo Nguyễn Trọng Ngôn (còn gọi là Tý 'điên').

Trước đó, tháng 7-2017, TAND TP.HCM tuyên phạt bị cáo Ngôn bốn năm ba  tháng 26 ngày tù và trả tự do ngay sau đó. Các bị cáo trong cùng vụ án là Nguyễn Quốc Mạnh; Đinh Trọng Quý; Ngô Quang Đồng và Hồ Sỹ Quý cũng bị tuyên từ ba năm ba tháng 25 ngày đến bằng mức án của Nguyễn Trọng Ngôn. Bị cáo Dương Văn Lành (SN 1981) do đã có một bản án trước đó, tổng hợp hình phạt phải chấp hành là 10 năm tù.

Theo cáo buộc của VKS, tại khu vực Bến xe Miền Đông, băng nhóm do Tý "điên" cầm đầu gây ra nhiều vụ cố ý gây thương tích trắng trợn, manh động, gây hoang mang lo sợ cho quần chúng nhân dân, đặc biệt là các công ty vận tải hành khách, người dân sống xung quanh khu vực Bến xe Miền Đông. 

Năm 2008-2010, băng nhóm này đã dùng hung khí tấn công gây thương tích cho ba người.

Từ năm 2012 đến 2013, nhóm Ngôn cho một số đối tượng đến quầy vé của Công ty Vận tải AB, Công ty Vận tải TP dọa nạt nhân viên bán vé, đánh cán bộ điều vận để thu tiền bảo kê.

Lo sợ, Công ty Vận tải AB đã nộp cho nhóm Ngôn 49 triệu đồng, Công ty Vận tải TP chi 24 triệu đồng.

Cụ thể, ngày 23-7-2010, ông Lê Đức Lợi (tài xế taxi) chở khách vào cổng số 3 Bến xe Miền Đông thì bị nhóm này đánh bất tỉnh vì chỉ khách mua vé xe khác.

Ông Lợi được người dân đưa đi cấp cứu tại bệnh viện với tỉ lệ thương tật là 58,7%…

Ngày 23-6-2011, chỉ vì can ngăn đánh nhau và đỡ nạn nhân mà ông Nguyễn Hữu Bình (sinh năm 1968, nhân viên hãng xe HL) đã bị nhóm Ngôn đánh hội đồng gây thương tật 20,8%...

Tý “điên” Bến xe Miền Đông chấp nhận án tù

Bị cáo Nguyễn Trọng Ngôn.

Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Ngôn phản cung, liên tục kêu oan. Theo cấp sơ thẩm, không thể phủ nhận việc các bị cáo gây thương tích như cáo buộc của VKS. Vì khi xảy ra các vụ gây thương tích, dù lời khai các phía có mâu thuẫn nhưng xác định được các bị cáo có mặt và gây thương tích. Ở vụ thứ ba, tòa xác định nạn nhân chỉ bị thương tích 13%, không phải là 32% như giám định sau. Tuy nhiên, không đủ cơ sở xác định bị cáo Ngôn là người cầm đầu băng nhóm. Cũng như trong vụ án này, nhiều năm liền tòa đã trả hồ sơ yêu cầu VKS điều tra bổ sung nhưng vẫn chưa đáp ứng được việc phân định rõ vai trò để phân hóa tội phạm. Đồng thời qua phân tích, các bị cáo không phải hoạt động theo việc tổ chức băng nhóm mà do đã làm việc ở bến xe lâu, có mối quan hệ qua lại, thậm chí là bà con nên có sự bảo vệ lẫn nhau trong việc làm…

Về việc một nhân chứng đổi lời khai tại tòa, cho rằng khai ở cơ quan điều tra theo kiểu được đọc cho chép là không có cơ sở. Bởi quá trình lấy lời khai không chỉ có một điều tra viên mà có cả việc ghi âm, ghi hình.

Kết thúc phiên tòa, bị cáo nhanh chóng nộp đơn kháng cáo kêu oan. Tuy nhiên, tại phiên tòa phúc thẩm, Ngôn bất ngờ rút kháng cáo kêu oan. HĐXX phúc thẩm đình chỉ xét xử.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm