Tuyên tử hình kẻ giết thượng tọa chùa Quảng Ân

Ngày 17-9, TAND tỉnh Bình Thuận mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Thanh Tâm (SN 1989, trú thị trấn Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân, Bình Thuận) về tội giết người và cướp tài sản.

Tâm là thủ phạm gây ra vụ giết người, cướp tài sản tại chùa Quảng Ân (khu phố 4, thị trấn Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân, Bình Thuận) khiến hai người chết, một người bị thương tích 52% gây chấn động dư luận hồi tháng 3.

Tòa tuyên phạt bị cáo Tâm tử hình về tội giết người và 18 năm tù về tội cướp tài sản. Tổng hợp hình phạt chung bị cáo phải thi hành là tử hình.

HĐXX nhận định hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, rất nguy hiểm cho xã hội, đã tước đoạt tính mạng của nhiều người và xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của người khác, làm ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an tại địa phương. Do đó, HĐXX cho rằng cần phải xử nghiêm để răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung. Sau khi xem xét, HĐXX đã quyết định tuyên án như trên.

Bị cáo Nguyễn Thanh Tâm tại tòa. Ảnh: BPN

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Bình Thuận, Nguyễn Thanh Tâm vay mượn tiền của nhiều người để tiêu xài, không có khả năng trả nợ.

Chiều 21-3, Tâm đi xe máy từ phòng trọ ở quận 9, TP.HCM về nhà ở thị trấn Tân Nghĩa. Biết Tâm về nhà, một số người gọi điện thoại đòi nợ. Tâm biết được ông Tạ Văn Sửu (SN 1966, pháp danh Thích Nguyên Lộc, thượng tọa chùa Quảng Ân) có tài sản nên nảy sinh ý định cướp tài sản.

Khoảng 0 giờ ngày 23-3, Tâm chạy xe máy không biển số đến vườn điều phía sau chùa, dựng xe rồi nhặt một đoạn cây gỗ làm hung khí, đi bộ vào chùa. Tâm đến trước cửa phòng ông Sửu, dùng hai tay giật mạnh cánh cửa gỗ làm cánh cửa bung ra.

Lúc này, chị Nguyễn Bảo Yến (19 tuổi, người làm công quả của chùa) phát hiện và la lớn thì bị Tâm dùng cây gỗ đập vào đầu. Ông Sửu đang nằm trên võng, nghe tiếng động bật dậy cũng bị Tâm cầm cây gỗ tấn công. Nghe tiếng la, bà Nguyễn Thị Phượng (43 tuổi, mẹ chị Yến, cũng là người làm công quả của chùa) từ phòng sau chạy lên liền bị Tâm đánh gục. Hậu quả, ông Sửu và chị Yến tử vong tại chỗ, bà Phượng bị thương tích 52%.

Sau khi đánh ba nạn nhân nằm bất động, Tâm lấy một chùm chìa khóa, ba điện thoại di động, 825 triệu đồng, 614 USD, 200 AUD mang về nhà cất giấu. Sáng hôm sau, Tâm lấy 430 triệu đồng trả nợ, giấu 255 triệu đồng, ngoại tệ trong phòng ngủ và mang 140 triệu đồng cùng ba điện thoại di động, chìa khóa, chạy xe máy vào TP.HCM. Trên đường đi, Tâm ném bịch đựng điện thoại, chìa khóa, xâu chuỗi xuống mương nước.

Từ cách ly vì COVID-19 đến cách ly tại trại giam

Ngay trong đêm 24-3, công an đã tìm được nơi trọ của Tâm ở phường Long Thạnh Mỹ, quận 9, TP.HCM. Các trinh sát đã hóa trang thành những cán bộ y tế đi kiểm tra phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn và đưa Tâm đi… cách ly.

Đến trưa 25-3, biết không thể che giấu hành vi phạm tội, Tâm thừa nhận chính mình là hung thủ và khai ra nơi ném ba chiếc điện thoại, chìa khóa, tràng hạt để phi tang. Hai ngày sau, Tâm mới khai về số tiền đã cướp. Tổng tài sản mà Tâm chiếm đoạt trị giá hơn 845 triệu đồng. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.