Tuyên bố vỡ hụi sau 23 năm, chủ hụi lãnh án 17 năm tù

Ngày 29-11, TAND TP Cần Thơ xử sơ thẩm đã tuyên phạt Trần Mộng Thu (49 tuổi) 17 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngoài ra, tòa còn buộc bị cáo phải bồi thường cho các bị hại số tiền gần 3,7 tỉ đồng.

Bị cáo Trần Mộng Thu tại tòa ngày 29-11. Ảnh: NN

Tại tòa các bị hại cho biết không nghe thông tin gì về việc bị cáo bị vỡ hụi. Nói lời sau cùng, bị cáo xin tòa giảm nhẹ hình phạt để sớm được về kiếm tiền trả nợ cho các bị hại.

Theo cáo trạng, năm 1995, Thu đã tổ chức mở hụi có lãi do Thu làm chủ hụi và kêu gọi nhiều người cùng tham gia. Hình thức là mỗi tháng mở một kỳ. Dây hụi và phần hụi do Thu quy định. Lãi hụi tùy thuộc vào người tham gia hụi trả lãi cao nhất (kêu hụi) trong kỳ mở hụi để được nhận (hốt) hụi. Hoa hồng cho chủ hụi là 50% giá trị phần hụi.

Thu và hụi viên thống nhất kỳ mở hụi là vào ngày 25 hằng tháng, sau đó đổi lại thành ngày 5 hằng tháng. Trong thời gian làm chủ hụi, Thu được nhiều hụi viên tin tưởng nên không đến mở hụi theo kỳ mà nhờ Thu thông báo người hốt hụi, số tiền lãi hụi, số tiền hụi viên phải đóng hụi để giao cho Thu số tiền đóng hụi của mình.

Đến cuối năm 2015, nhận thấy nhiều hụi viên tin tưởng Thu trong việc mở hụi, thu hụi, giao hụi nên Thu đã lập ra 19 dây hụi và mời nhiều người cùng tham gia. Sau đó, Thu nói dối có hụi viên hốt hụi hoặc tự mạo danh hụi viên để bán phần hụi của hụi viên rồi chiếm đoạt.

Đầu tháng 4-2018, Thu tuyên bố vỡ hụi, chiếm đoạt số tiền gần 3,7 tỉ đồng của 47 hụi viên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm