Tuyên án vụ mang quan tài đi gây rối

Quá trưa 14-5, TAND quận 12, TP.HCM tuyên án vụ ba bị cáo mang quan tài tới công trình đang xây dựng để gây áp lực, đòi quyền lợi bất hợp pháp.

HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Lép năm năm tù, Nguyễn Thị Giang (chị gái Lép) bốn năm tù và Đồng Đức Kiên ba năm sáu tháng tù, về tội gây rối trật tự công cộng.

Chủ tọa phiên xử đọc toàn văn bản án. Ảnh: H.Y

HĐXX nhận định có đủ căn cứ xác định cáo trạng truy tố các bị cáo là đúng người, đúng tội, không oan sai.

Trong đó, bị cáo Lép giữ vai trò chính, là người khởi xướng và trực tiếp thực hiện hành vi gây rối. Bị cáo Giang và Kiên là đồng phạm giúp sức tích cực cho Lép.

Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, phạm tội có tổ chức. Lép và Kiên đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi gây mất trật tự công cộng nhưng vẫn tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội.

Bị cáo Lép, người giữ vai trò chính, là người khởi xướng và trực tiếp thực hiện hành vi gây rối. Ảnh: H.Y

Trước đó, tòa triệu tập nhiều người làm chứng và người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan tham gia phiên xử. An ninh khu vực xét xử được thắt chặt, chỉ những người được tòa triệu tập mới được vào. Báo chí làm thủ tục tác nghiệp và được ngồi phòng riêng theo dõi phiên xử qua màn hình tivi.

Đáng chú ý, trong vụ án này, cơ quan tố tụng xác định nhiều đối tượng tham gia gây rối nhưng tham gia không tích cực chưa tới mức xử lý hình sự.

Các bị cáo đang nghe tòa tuyên án. Ảnh: H.Y

Tại phiên xử, khi nghe đại diện VKS công bố cáo trạng, bị cáo Lép liên tục la khóc. Dù đã được chủ tọa nhắc bình tĩnh nhưng bị cáo vẫn thế nên sau đó HĐXX yêu cầu công an đưa Lép ra phòng cách ly một lúc.

Trong phần khai báo, bị cáo này khai báo quanh co nhưng xác nhận có hành vi lôi kéo, kích động nhiều người để gây rối trật tự công cộng.

Giang khai nhận mọi việc do Lép bảo làm. Kiên không thừa nhận gây rối trật tự công cộng nhưng thừa nhận hình ảnh cá nhân của mình được ghi nhận trong đoạn phim.

Luật sư bào chữa cho các bị cáo cho rằng hành vi của các bị cáo chưa tới mức xử lý hình sự và đề nghị HĐXX trả hồ sơ để điều tra bổ sung...

Mang quan tài gây rối

Cáo trạng xác định Lép, Giang cho rằng phần đất xây dựng dự án Công viên Văn hóa - Thể dục, thể thao quận 12 (quận 12) là thuộc sở hữu của gia đình mình.

Cả hai cho rằng đất do cha ruột khai hoang, canh tác từ năm 1985-1994. Khi ông mất, ông Phạm Văn Châu tiếp tục canh tác. Tuy nhiên, cả hai không có tài liệu chứng minh.

Ngày 9-8-2017, ông Châu tử vong tại bệnh viện do bệnh lý. Chị em Lép, Giang báo cho Kiên và một số người khác đưa quan tài của ông Châu về khu đất đang xây dựng công trình trên.

Sau đó, cả ba đã gọi điện thoại lôi kéo, kích động những người thiếu hiểu biết từ nhiều nơi tập trung, chờ sẵn tại công trình.

Hai chị em Lép, Giang thuê xe chở quan tài đến nhằm mục đích gây áp lực, đòi quyền lợi bất hợp pháp. Việc làm này của cả ba gây cản trở giao thông và ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự trị an ở địa phương. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm