Tuyên án vụ kiện hy hữu đòi nợ hơn 100 tỉ

Sáng 10-10, sau một ngày nghị án, TAND TP Hà Nội đã có phán quyết trong vụ khởi kiện đòi nợ của Công ty TNHH Posco VST (Posco VST) đối với Công ty CP Tập đoàn Thành Nam (Thành Nam).

TAND TP Hà Nội tuyên bị đơn phải thanh toán cho nguyên đơn số tiền hơn 100 tỉ đồng. Ảnh: TUYẾN PHAN

Theo đó, tòa tuyên phía bị đơn buộc phải thanh toán khoản nợ hơn 58 tỉ đồng tiền gốc cùng hơn 42 tỉ đồng tiền lãi chậm trả, tổng cộng là hơn 100 tỉ đồng cho phía nguyên đơn.

Cụ thể, căn cứ vào tài liệu có trong hồ sơ vụ án cùng lời khai của các đương sự, HĐXX thấy rằng giữa nguyên đơn và bị đơn đã ký kết nhiều hợp đồng mua bán hàng hóa loại thép không gỉ với nhiều chủng loại, số lượng và mức giá khác nhau, số lượng hàng hóa và tiền giao dịch là rất lớn, thông qua rất nhiều lần giao nhận hàng hóa.

Việc thanh toán giữa hai bên được thực hiện ngay khi lấy hàng hoặc thanh toán sau khi đã nhận hàng. Các chứng từ thanh toán tiền hàng của bị đơn cho thấy việc thanh toán từng lần được thực hiện theo từng hóa đơn giá trị gia tăng hoặc thanh toán cho nhiều hóa đơn, có lúc lại thanh toán cho một phần hóa đơn này kèm với một số hóa đơn khác hay chỉ ghi thanh toán tiền hàng mà không ghi rõ cho hóa đơn nào chứ không theo từng lần giao hàng.

Các bên sau nhiều đợt giao hàng, thanh toán, đối chiếu công nợ, thực tế cho thấy có sự giao hàng trước thanh toán sau, được thể hiện trong các văn bản đối chiếu và xác nhận nợ. Theo HĐXX, rõ ràng giữa hai bên đã hình thành và tồn tại thói quen thương mại về việc mua bán giao nhận hàng hóa và thanh toán, điều này phù hợp quy định của Luật Thương mại về thói quen thương mại.

Tòa khẳng định bị đơn còn tồn tại khoản nợ tiền mua hàng hóa với nguyên đơn và việc nguyên đơn khởi kiện đòi bị đơn thanh toán số tiền hàng còn nợ hơn 58 tỉ đồng là có căn cứ, như quan điểm của đại diện VKS tại phiên tòa. Ngoài ra, bị đơn phải thanh toán tiền lãi chậm trả đối với khoản tiền hàng đã nhận mà chưa thanh toán là hơn 42 tỉ đồng.

Từ những phân tích trên, tòa chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn, buộc bị đơn thanh toán khoản tiền hàng còn nợ là hơn 58 tỉ đồng và tiền lãi do chậm thanh toán hơn 42 tỉ đồng, tổng cộng số tiền là hơn 100 tỉ đồng.

Theo nội dung khởi kiện, từ năm 2010 đến 2013, giữa Posco VST và Công ty Thành Nam đã ký với nhau rất nhiều hợp đồng mua bán thép không gỉ với số lượng lớn và giá trị lên đến hàng ngàn tỉ đồng. Tính đến khoảng giữa năm 2013, số dư nợ giữa Posco VST và Thành Nam đối với các lô hàng đã nhận nhưng chưa được thanh toán là hơn 58 tỉ đồng.

Sau nhiều lần yêu cầu trả nợ nhưng không được, phía Posco VST đã khởi kiện Thành Nam ra tòa.

Tại tòa ngày 8-10, nguyên đơn đề nghị tòa án xem xét buộc bị đơn phải trả khoản nợ hơn 58 tỉ đồng cùng số lãi chậm trả tính đến ngày mở tòa phúc thẩm hơn 44 tỉ đồng, tổng số tiền là hơn 102 tỉ đồng.

Tuy nhiên, phía bị đơn cho rằng khoản nợ trên là không có thực, có dấu hiệu một số tài liệu bị làm giả.

Thậm chí bị đơn còn tố ngược nguyên đơn đã có hành vi gian lận thương mại, gài bẫy doanh nghiệp với hành vi xuất hàng loạt hóa đơn ồ ạt, giả mạo giấy tờ cung cấp cho tòa… Đại diện bị đơn đề nghị tòa giám định toàn bộ hồ sơ, chứng cứ cung cấp liên quan đến công nợ để làm rõ có hay không nhân viên Posco VST câu kết với nhân viên Thành Nam để tạo nên số công nợ này.

Đối đáp lại, đại diện của Posco VST đặt vấn đề tại sao một tập đoàn lớn và nổi tiếng trên cả thị trường quốc tế như Posco lại gian lận thương mại tại Việt Nam chỉ để chiếm đoạt 58 tỉ đồng để tự làm danh tiếng “đi xuống”.

Cùng với đó, nguyên đơn đã cung cấp thêm cho tòa một số tài liệu, đồng thời đưa ra nhiều lập luận cho thấy khoản nợ hơn 58 tỉ đồng của phía Thành Nam là đúng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm