Tuyên án vụ ‘đi chui’ chuyên cơ rồi trốn ở lại Hàn Quốc

Tối 20-5, sau một ngày xét xử, TAND TP Hà Nội tuyên án đối với tám bị cáo trong vụ tổ chức cho người khác trốn sang Hàn Quốc bằng việc “bay chui” trên chuyên cơ chở chủ tịch Quốc hội, từng gây xôn xao dư luận hồi năm 2018.

Bị cáo Lê Thị Liễu. Ảnh: BTP

Cụ thể về tội tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài, tòa tuyên phạt Lê Thị Liễu (giám đốc Công ty CP GVA) 5 năm tù, Lương Mạnh Hùng (giám đốc Công ty CP Đào tạo và tư vấn giáo dục TD Việt Nam) và Trần Thị Tuyết (nguyên cán bộ tạp chí Kinh tế và dự báo, Bộ Kế hoạch - đầu tư) cùng 20 tháng.

Về tội về tội môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài, tòa tuyên Trịnh Bang Dũng (trú tại Nghệ An) 3 năm tù, Nguyễn Thị Lương (trú tại Nghệ An) 18 tháng tù, Ngô Xuân Hiếu (trú tại Nghệ An) 20 tháng tù, Lê Thị Xuân (đại diện văn phòng tư vấn du học Công ty CP Tư vấn du học quốc tế IEC) 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Riêng bị cáo Trần Phục Hưng (giám đốc Công ty TNHH MTV tư vấn du học Nhật Bản Bắc Nam) bị tuyên 16 tháng 11 ngày, bằng thời hạn tạm giam, nên được trả tự do ngay tại toà.

Theo cáo buộc, tháng 8-2018, Ủy ban đối ngoại của Quốc hội đề nghị Bộ KH&ĐT tổ chức đoàn doanh nghiệp tháp tùng Chủ tịch Quốc hội thăm, làm việc tại Hàn Quốc. Chuyến đi kéo dài từ ngày 4 đến 7-12-2018. Tuy nhiên, sau khi kết thúc lịch trình làm việc, hàng chục người trong đoàn đã trốn lại Hàn Quốc để tìm việc làm.

Bộ Công an vào cuộc điều tra, xác định có một đường dây chuyên môi giới và tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài. Trong đó, Lê Thị Liễu “phù phép” cho bốn người trốn lại Hàn Quốc, qua đó hưởng lợi hơn 700 triệu đồng.

Cụ thể, Liễu được Hoàng Anh (đang cư trú tại Đức) đặt vấn đề có nhiều người ở Nghệ An muốn sang Hàn Quốc làm việc, cần Liễu giúp làm visa. Hai bên thống nhất làm hồ sơ cho bốn người, chi phí 10.000 USD/người.

Tiếp đó, Liễu sử dụng tư cách pháp nhân công ty của người thân quen hoặc mua lại công ty dưới hình thức chuyển nhượng, rồi cho khách đứng tên làm giám đốc, phó giám đốc hoặc nhân viên công ty.

Tháng 7-2018, biết thông tin về chuyến công tác của chủ tịch Quốc hội, Liễu chỉ đạo nhân viên làm thủ tục, hồ sơ đăng ký để Liễu và bốn khách tham gia đoàn doanh nghiệp. Trước khi đi, Liễu hướng dẫn khách mặc trang phục lịch sự, học thuộc thông tin liên quan công ty mà họ đứng tên giám đốc…

Khi đến Hàn Quốc, những người “đi chui” sẽ bịa lý do muốn gặp đối tác kinh doanh hoặc đi mua sắm để lấy lại hộ chiếu do ban tổ chức quản lý rồi trốn lại Hàn Quốc.

Cùng với nhóm của Liễu, Trần Thị Tuyết và một số bị cáo khác cũng tổ chức cho hai người tham gia vào đoàn doanh nghiệp rồi trốn ở lại, với thủ đoạn tương tự.

HĐXX đánh giá trong vụ án, các bị cáo vì hám lợi nên có hành vi như cáo trạng thể hiện. Tội phạm của các bị cáo đã hoàn thành ngay khi sáu lao động xuất cảnh sang Hàn Quốc.

Lê Thị Liễu hưởng lợi 3.000 USD nên phải chịu trách nhiệm cao nhất, Trịnh Bang Dũng hưởng hơn 140 triệu đồng, Trần Thị Tuyết thu lời bất chính 48 triệu. Các bị cáo còn lại hưởng lợi tổng số tiền hơn 4.000 USD.

Đối với số tiền các bị cáo đã trả lại cho khác hàng, xét thấy những người này đều là người lao động có hoàn cảnh khó khăn nên HĐXX không tiến hành truy thu.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm