Tuyên án treo hai người thân của em Tu Ngọc Thạch

Chiều 18-8, TAND tỉnh Khánh Hòa tuyên sửa án sơ thẩm, phạt Nguyễn Văn Ly (43 tuổi), Mai Đình Tâm (47 tuổi), cùng ngụ thôn Hải Triều, xã Vạn Long, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa mỗi bị cáo một năm ba tháng tù, cho hưởng án treo về tội gây rối trật tự công cộng.

Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm ngày 2-6, TAND huyện Vạn Ninh tuyên phạt mỗi bị cáo một năm ba tháng tù.

Vụ này liên quan đến vụ án em Tu Ngọc Thạch (sinh năm 1999, học sinh lớp 9, Trường THCS Lương Thế Vinh, xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh) bị công an xã Vạn Long đánh chết. Trong đó, hai ông Ly, Tâm là cậu ruột và bác họ của em Thạch. 

Hai bị cáo Nguyễn Văn Ly, Mai Đình Tâm xin giảm nhẹ hình phạt . Ảnh: Tấn Lộc

Bản án phúc thẩm xác định: sáng 31-12-2013, sau khi nghe tin em Tu Ngọc Thạch bị Lê Minh Phát, công an viên xã Vạn Long, cùng các đồng phạm đánh, gây thương tích dẫn đến tử vong tại bệnh viện, người nhà của em Thạch cùng rất đông người dân đã tụ tập trước cổng trụ sở UBND xã Vạn Long và ngã tư Cây Duối - quốc lộ 1 để gây sức ép với chính quyền.

Đến 11g cùng ngày, khi có nhiều người tràn ra QL 1 gây tắc đường thì các ông Ly, Tâm cùng nhiều người khác vừa đi vừa la “Công an đánh chết người! Công an đánh chết cháu tôi rồi, bà con ơi!” nhiều lần, làm một số người dân hiếu kỳ cũng la lối, chạy theo. Khi được lực lượng chức năng giải thích, những người khác không tham gia nữa, riêng hai ông Ly, Tâm vẫn tiếp tục hô hào, kích động. Vụ việc đã gây mất trật tự, ách tắc giao thông nghiêm trọng, kéo dài đến 15g30 cùng ngày.

Tại phiên tòa phúc thẩm, hai bị cáo Ly, Tâm đều thay đổi nội dung kháng cáo từ kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm sang xin giảm nhẹ hình phạt. Cả hai bị cáo đều cho rằng do đau đớn, bức xúc nên kêu la chứ không kích động người khác.

Mẹ và người thân em Tu Ngọc Thạch đau buồn theo dõi phiên tòa. Ảnh: T. Lộc

Trong bốn luật sư bào chữa cho hai ông Ly, Tâm, có hai luật sư cho rằng các bị cáo không phạm tội do khi họ đến đã có hàng ngàn người tập trung sẵn trên quốc lộ. Trong khi hai luật sư khác đề nghị HĐXX trả hồ sơ để điều tra lại, với lý do chứng cứ quan trọng nhất của vụ án là các đoạn video clip bị cắt dán, sửa ngày, không xác định được thời gian, địa điểm các bị cáo có mặt trong video clip… Ngoài ra, trong video clip có rất nhiều người tụ tập nhưng cơ quan điều tra không nhận diện được, không xác định được người kích động. Tuy nhiên, những ý kiến đều bị đại diện VKS bác bỏ, cho rằng việc truy tố hai bị cáo trên còn dựa vào những chứng cứ khác.

Hai bị cáo cùng người thân sau khi tòa tuyên án. Ảnh:: T.Lộc

Đại diện VKS tại phiên tòa cho rằng cấp sơ thẩm truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hai bị cáo là có căn cứ, đúng pháp luật. Tuy nhiên, đại diện VKS cũng cho rằng khi áp dụng hình phạt tù có thời hạn để cách ly hai bị cáo khỏi đời sống xã hội một thời gian là không cần thiết. Có thể thấy nguyên nhân dẫn đến hành vi trái pháp luật của hai bị cáo có một phần xuất phát từ hành vi trái pháp luật của Lê Minh Phát và các đồng phạm khác trong vụ em Thạch bị đánh chết.

HĐXX xét thấy các bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, thành khẩn, có khả năng tự cải tạo, không cần thiết cách ly ra khỏi xã hội nên tuyên mức án trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm