Tuyên án: Ông Đinh La Thăng lãnh 18 năm tù

Clip tòa tuyên án với ông Đinh La Thăng và đồng phạm. TUYẾN PHAN thực hiện

Chiều nay (29-3), TAND TP Hà Nội tuyên án đối với ông Đinh La Thăng và đồng phạm trong vụ thiệt hại 800 tỉ đồng tại OceanBank.

Đúng 14 giờ, chủ tọa phiên tòa, thẩm phán Nguyễn Thị Xuân Thu thay mặt HĐXX công bố bản án đối với ông Đinh La Thăng và các đồng phạm.

Tuyên án: Ông Đinh La Thăng lãnh 18 năm tù ảnh 1
HĐXX đang tuyên án. Ảnh: TTX

Liên quan đến việc mua OceanBank với giá 0 đồng, HĐXX cho rằng giai đoạn 2009-2013, OceanBank đã kinh doanh thua lỗ, lỗ lũy kế dẫn đến âm vốn chủ sở hữu. Số liệu trước và sau thanh tra là một khoảng cách biệt rất lớn, từ có lợi nhuận cho đến âm vốn chủ sở hữu cho thấy báo cáo tài chính hằng năm của OceanBank là không chính xác, phản ánh không đầy đủ và không trung thực hoạt động tài chính, đặc biệt là không phản ánh các sai phạm trong việc cấp tín dụng cũng như huy động vốn tại OceanBank. Đặc biệt chủ trương chi lãi ngoài của Nguyễn Xuân Sơn và Hà Văn Thắm đã gây thiệt hại cho khách hàng hơn 69 tỉ đồng, cho các cổ đông của OceanBank là 1.576 tỉ đồng, trong đó PVN là 49 tỉ đồng.

Do vậy lợi nhuận cũng như cổ tức có được theo báo cáo tài chính là ảo, không đúng sự thật với hoạt động của OceanBank.
HĐXX cho rằng có căn cứ xác định hành vi cố ý làm trái của PVN vào OceanBank do bị cáo Đinh La Thăng và các bị cáo trong vụ án thực hiện có hậu quả xảy ra và với hậu quả có mối quan hệ nhân quả.
Các bị cáo và luật sư cho rằng số tiền 800 tỉ đồng góp vốn không bị mất sau khi NHNN mua bắt buộc OceanBank với giá 0 đồng. OceanBank vẫn giữ nguyên vốn điều lệ 4.000 tỉ đồng, chỉ là sự chuyển giao vốn nhà nước từ PVN sang Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Đại Dương và việc PVN mất 800 tỉ đồng là do NHNN mua bắt buộc toàn bộ cổ phần của các cổ đông OceanBank với giá 0 đồng và do CP yêu cầu PVN dừng thoái vốn.
HĐXX cho rằng việc NHNN mua bắt buộc cổ phần của các cổ đông OceanBank là quan hệ mua bắt buộc giữa NHNN và các cổ đông của OceanBank, không phải là quan hệ chuyển giao vốn nhà nước của Nhà nước từ cổ đông là DNNN PVN sang Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Đại Dương.
Theo quy định của Luật DN và Luật Các tổ chức tín dụng, vốn điều lệ là vốn cổ đông thực góp, được ghi nhận tại điều lệ và đăng ký kinh doanh của DN. Quá trình hoạt động, DN có thể có lãi hoặc bị lỗ, khi có lãi thì làm tăng giá trị thực của vốn điều lệ và các quỹ dự trữ. Ngược lại khi bị lỗ làm giảm giá trị thực của vốn điều lệ và các quỹ dự trữ. Trong mọi trường hợp, theo quy định của pháp luật, vốn điều lệ vẫn được ghi nhận tại điều lệ và đăng ký kinh doanh của DN theo đúng giá trị các cổ đông đã góp trước đây. Trong trường hợp này, dù vốn điều lệ của Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Đại Dương ghi 4.000 tỉ đồng nhưng giá trị thực của vốn điều lệ này âm rất lớn.
Hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm uy tín của Tập đoàn PVN, xâm hại sự đúng đắn trong công tác quản lý nhà nước, ảnh hưởng đến niềm tin của quần chúng nhân dân về hoạt động của các DNNN.
Ngoài hành vi cố ý làm trái, bị cáo Ninh Văn Quỳnh đã thực hiện hành vi đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn là 20 tỉ đồng.
Các bị cáo phải bị xử lý nghiêm khắc mới đủ sức răn đe.
Bị cáo Đinh La Thăng giữ vai trò chính, hành vi của bị cáo gây hậu quả thiệt hại đặc biệt lớn, với số tiền 800 tỉ đồng. Bị cáo có nhân thân tốt, có nhiều đóng góp...
Bị cáo Ninh Văn Quỳnh có nhân thân tốt, được hưởng tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo, có nhiều thành tích trong công tác, đã khắc phục toàn bộ hậu quả.
Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn phạm tội với vai trò đồng phạm, hành vi của bị cáo gây thiệt hại số tiền đặc biệt lớn là 100 tỉ đồng. Quá trình điều tra và xét xử bị cáo thành khẩn khai báo, có nhiều thành tích trong công tác...
Về trách nhiệm dân sự và xử lý vật chứng:
Buộc các bị cáo phải liên đới bồi thường số tiền 800 tỉ đồng cho PVN. Bị cáo Đinh La Thăng phải bồi thường 600 tỉ đồng, Ninh Văn Quỳnh bồi thường 100 tỉ đồng, Nguyễn Xuân Sơn bồi thường 15 tỉ đồng...
Bị cáo Ninh Văn Quỳnh có hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt 20 tỉ đồng, về nguyên tắc Quỳnh phải bồi thường 20 tỉ đồng cho OceanBank. Tuy nhiên, số tiền Quỳnh nhận từ Sơn nằm trong số tiền 197 tỉ đồng Sơn chiếm đoạt của OceanBank. Theo bản án sơ thẩm, Sơn phải bồi thường cho OceanBank nhưng đến nay Sơn chưa nộp số tiền này, vì vậy số tiền 20 tỉ đồng của Ninh Văn Quỳnh tiếp tục bị thu giữ.
Kiến nghị, tại phiên tòa, Ninh Văn Quỳnh khai nhận 20 tỉ đồng từ Nguyễn Xuân Sơn. Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn khai nhận từ Hà Văn Thắm khoảng 200 tỉ đồng và đã đưa cho Ninh Văn Quỳnh khoảng 180 tỉ đồng, Sơn cũng mua một căn hộ cho Quỳnh. HĐXX kiến nghị cơ quan điều tra tiếp tục điều tra làm rõ việc chi và sử dụng số tiền chi lãi ngoài hợp đồng.
Mức án đối với các bị cáo tòa tuyên như sau:
Các bị cáo bị truy tố về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng:
Ông Đinh La Thăng (cựu chủ tịch HĐTV PVN): 18 năm tù (VKS đề nghị 18-19 năm tù).
Ông Vũ Khánh Trường (cựu thành viên HĐTV PVN): 5 năm tù (VKS đề nghị 7-8 năm tù giam).
Ông Nguyễn Xuân Thắng (cựu thành viên HĐTV PVN): 22 tháng tù (VKS đề nghị 24-30 tháng tù).
Ông Nguyễn Thanh Liêm (cựu thành viên HĐTV PVN): 20 tháng cải tạo không giam giữ (VKS đề nghị 24-30 tháng cải tạo không giam giữ).
Ông Phan Đình Đức (cựu thành viên HĐTV PVN): 15 tháng cải tạo không giam giữ (VKS đề nghị 24-30 tháng cải tạo không giam giữ).
Ông Nguyễn Xuân Sơn (cựu phó tổng giám đốc PVN): 30 tháng (VKS đề nghị 30-36 tháng tù).
Ông Ninh Văn Quỳnh (cựu kế toán trưởng kiêm trưởng Ban Tài chính kế toán và kiểm toán PVN): Bảy năm tù tội cố ý làm trái, 16 năm tội lạm dụng chức vụ..., tổng hợp là 23 năm (VKS đề nghị 7-8 năm tù về tội cố ý làm trái; 17-18 năm tù về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; tổng hợp hình phạt 24-26 năm tù).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm