Tuyên án: Nhiều người vẫy tay chào xe ông Thăng đến tòa

15 giờ ngày 26-6, HĐXX phúc thẩm TAND cấp cao tại Hà Nội tuyên án ông Đinh La Thăng và các đồng phạm trong vụ án Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) mất 800 tỉ đồng khi đầu tư vào Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Dương (OceanBank).

Phiên tòa được mở từ ngày 19-6, do các bị cáo trong vụ án có đơn kêu oan, xin xem xét lại hình phạt cũng như mức bồi thường dân sự.

14 giờ 30 phút xe chở ông Thăng hú còi lao đến tòa cấp cao. Có rất nhiều người đứng ở cổng tòa vẫy tay chào ông Thăng...

Nhiều người đứng ở cổng vẫy tay chào ông Thăng. Ảnh: Đ.MINH

Tại phiên phúc thẩm, VKS Cấp cao tại Hà Nội nhận định: Năm 2008-2011, ông Đinh La Thăng đã ký thỏa thuận góp vốn với ông Hà Văn Thắm (Chủ tịch HĐQT Oceanbank) nhưng không thông qua HĐQT. Việc này trái với quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của HĐQT.

Cạnh đó, VKS cũng nhận định ba lần góp vốn của PVN vào OceanBank (với tổng số tiền là 800 tỉ đồng) đều “trái luật” khiến PVN mất toàn bộ số tiền nói trên khi OceanBank có nhiều sai phạm, bị Ngân hàng Nhà nước mua với giá 0 đồng. Ông Thăng và các đồng phạm đã làm trái ý kiến của Chính phủ có hệ thống.

“Các bị cáo báo cáo Chính phủ chỉ mang tính thủ tục, hình thức. Khi thực hiện góp vốn, các bị cáo bàng quan với năng lực, thực trạng hoạt động kinh doanh của OceanBank” - đại diện VKS nhấn mạnh.

Trong suốt phần tranh luận và ngay cả khi nói lời sau cùng, ông Đinh La Thăng vẫn khẳng định ông không phạm tội cố ý làm trái, không có trách nhiệm với 800 tỉ đồng mà PVN bị mất. Ba luật sư bào chữa tại tòa cho ông Thăng đều đề nghị tuyên thân chủ không phạm tội, không phải chịu trách nhiệm dân sự như cấp sơ thẩm tuyên.

Trước đó, theo bản án sơ thẩm tuyên ngày 29-3, cựu Chủ tịch PVN Đinh La Thăng lãnh án 18 năm tù về tội cố ý làm trái. Sáu đồng phạm của ông trong vụ án này nhận mức án từ 15 tháng cải tạo không giam giữ đến bảy năm tù về tội danh tương tự.

Ngoài ra, cựu kế toán trưởng PVN Ninh Văn Quỳnh còn phải nhận mức án 16 năm tù tội lạm dụng tín nhiệm, tổng hợp hình phạt đối với cả hai tội danh là 23 năm tù.

Về trách nhiệm dân sự và xử lý vật chứng, cấp sơ thẩm tuyên buộc các bị cáo phải liên đới bồi thường số tiền 800 tỉ đồng cho PVN. Trong đó, bị cáo Đinh La Thăng phải bồi thường 600 tỉ đồng, Ninh Văn Quỳnh bồi thường 100 tỉ đồng, bị cáo Vũ Khánh Trường 40 tỉ đồng, Nguyễn Xuân Sơn và các bị cáo còn lại bồi thường 15 tỉ đồng...

Bị cáo Ninh Văn Quỳnh có hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt 20 tỉ đồng, về nguyên tắc Quỳnh phải bồi thường 20 tỉ đồng cho OceanBank. Tuy nhiên số tiền Quỳnh nhận từ Sơn nằm trong số tiền 197 tỉ đồng Sơn chiếm đoạt của OceanBank. Theo bản án sơ thẩm Sơn phải bồi thường cho OceanBank nhưng đến nay Sơn chưa nộp số tiền này, vì vậy số tiền 20 tỉ đồng của Ninh Văn Quỳnh tiếp tục bị thu giữ.

Tuy nhiên, chiều 4-5, trong bản án phúc thẩm tuyên đối với các bị cáo trong vụ án xảy ra tại OceanBank, HĐXX TAND cấp cao tại Hà Nội đã kiến nghị sau khi kết thúc vụ án Ninh Văn Quỳnh, cơ quan THADS cần tính trừ cho bị cáo Nguyễn Xuân Sơn 20 tỉ đồng vào số tiền tham ô tài sản 49 tỉ đồng. Hay nói cách khác, số tiền 20 tỉ đồng nói trên được tuyên trả cho PVN chứ không phải trả cho OceanBank.

Ông Đinh La Thăng và các đồng phạm tại tòa

PLO tiếp tục cập nhật...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm