Tuyên án 5 cựu thanh tra nhận hối lộ

Chiều 16-3, TAND tỉnh Thanh Hóa đã tuyên án đối với tám bị cáo trong vụ đưa và nhận hối lộ xảy ra tại tỉnh này. Trong đó, năm bị cáo là cựu cán bộ thanh tra tỉnh bị truy tố về tội nhận hối lộ và ba bị cáo là lãnh đạo các doanh nghiệp bị truy tố về tội đưa hối lộ.

Đặc biệt, trong suốt quá trình tuyên án, các bị cáo được phép đeo khẩu trang để phòng dịch COVID-19.

Ở nhóm tội nhận hối lộ, HĐXX tuyên phạt Lê Mạnh Hà (trưởng đoàn thanh tra tỉnh) 40 tháng tù, Nguyễn Thị Cúc (phó trưởng đoàn thanh tra) 34 tháng tù. Các bị cáo Nguyễn Hưng, Dương Văn Bằng, Nguyễn Quý Diễn (cùng là thành viên đoàn thanh tra) bị phạt 24-28 tháng tù.

Năm bị cáo này còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ, quyền hạn có liên quan đến công tác thanh tra trong thời hạn ba năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù.

Các bị cáo tại tòa. Ảnh: ĐT

Ở nhóm tội đưa hối lộ, Trần Ngọc Tài (giám đốc doanh nghiệp Cường Quý, nguyên đại biểu HĐND huyện Thiệu Hóa) bị phạt 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Nguyễn Văn Châu (giám đốc doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh) bị phạt sáu tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Riêng bị cáo Nguyễn Gia Hải (giám đốc doanh nghiệp Hải Lam) bị phạt chín tháng tù về tội đưa hối lộ, 12 tháng tù về tội trốn thuế, tổng hợp hình phạt chung bị cáo phải chấp hành là 21 tháng tù.

HĐXX nhận định quá trình thanh tra trên địa bàn huyện Thiệu Hóa, khi phát hiện có sai phạm, đoàn thanh tra đã thông báo cho các đơn vị bồi dưỡng cho các thành viên trong đoàn và nhận tiền để bỏ bớt hoặc bỏ qua các sai phạm.

Vì lợi ích cá nhân, các bị cáo đã lợi dụng chức năng, quyền hạn của mình tiếp tay cho sai phạm, vi phạm pháp luật, gây thiệt hại cho Nhà nước, ảnh hưởng xấu đến dư luận, cần xử lý nghiêm.

Trong đó, với vai trò là trưởng đoàn thanh tra, bị cáo Lê Mạnh Hà tuy không có quán triệt, phân công từ trước nhưng đã đồng ý cho các thành viên trong đoàn nhận tiền hối lộ của doanh nghiệp để chia nhau. Bị cáo Hà phải nhận mức phạt cao hơn các bị cáo khác.

Tuy nhiên, các bị cáo sau khi phạm tội đã ra đầu thú, khắc phục số tiền nhận hối lộ, chưa có tiền án, tiền sự. Quá trình điều tra, truy tố, xét xử, các bị cáo đã thành khẩn khai báo. Các bị cáo có nhiều đóng góp cho hoạt động thanh tra, từng nhận nhiều bằng khen, giấy khen của đơn vị và chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa. Do đó, HĐXX đã quyết định tuyên án như trên.

Bắt quả tang nhận tiền hối lộ

Theo cáo trạng, trong quá trình thanh tra tại huyện Thiệu Hóa, năm bị cáo là cựu cán bộ thanh tra tỉnh đã nhận 594 triệu đồng của các doanh nghiệp để bỏ qua một số vi phạm. Trong đó, 230 triệu đồng do các cá nhân nhận riêng lẻ, 364 triệu đồng nhận chung và chia đều cho các thành viên trong đoàn.

Cụ thể, đoàn thanh tra đã phát hiện hàng loạt sai phạm của Công ty CP Xây dựng Thương mại và Xây lắp điện Thanh Thảo. Đoàn đã nhận của công ty này 150 triệu đồng để bỏ qua sai phạm.

Đoàn cũng phát hiện Công ty TNHH Xây dựng vận tải Tùng Sâm trốn thuế và nhận 30 triệu đồng để làm giảm số tiền truy thu thuế của doanh nghiệp.

Đoàn còn phát hiện nhiều sai phạm trong việc sử dụng tiền ngân sách, thu chi tài chính của Trường THCS Thiệu Nguyên (xã Thiệu Nguyên, huyện Thiệu Hóa) và nhận của trường 5 triệu đồng.

Chiều 18-4-2019, bà Cúc bị công an bắt quả tang khi đang nhận 20 triệu đồng của kế toán Công ty TNHH Xây dựng vận tải Tùng Lâm tại hội trường tầng hai của UBND huyện Thiệu Hóa.

Cùng ngày, Cơ quan An ninh điều tra khám xét nơi ở, nơi làm việc của bà Cúc, thu giữ nhiều tài liệu liên quan đến hành vi nhận hối lộ. Sau đó, các thành viên còn lại lần lượt đến cơ quan công an đầu thú, khai nhận hành vi phạm tội. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm