Tuyên án 4 bị cáo trong vụ ngạt khí hầm vàng

Theo cáo trạng, năm 2015, Văn Thị Hoài Thương (36 tuổi, Nam Giang, Quảng Nam) là người đã đầu tư dụng cụ, phương tiện thuê nhân công tổ chức khai thác vàng trái phép ở khu vực đồi Cho Val (hay còn gọi đồi Chó Trắng, thuộc tổ 5, thôn Dung, thị trấn Thanh Mỹ).

Do trong quá trình khai thác chi phí nhiều nhưng không thu được sản phẩm nên đã chấm dứt hoạt động.

Sau đó, đến năm 2016, Nguyễn Kim Vui (trú tổ 9, thôn Dung) là người làm công cho Thương nói Thương cho tiếp tục khai thác tại địa điểm trên. Thương đồng ý bỏ tiền chi phí nhân công và giao cho Vui trực tiếp quản lý, khai thác.

Các bị cáo tại tòa.

Vui tìm được sáu nhân công gồm ba anh em ruột quê ở Nghệ An là Cụt Hải Sơn (34 tuổi), Cụt Phò Pheng (33 tuổi) và Cụt Văn Ngọ (29 tuổi) và ba người nữa là Cụt Văn Hoanh (29 tuổi), Cụt Văn Bình (18 tuổi) và Và Bá Nhía (23 tuổi, cùng ngụ Nghệ An). Mỗi công nhân được trả lương 4 triệu đồng/tháng.

Mặc dù không được cơ quan chức năng cấp phép nhưng Thương vẫn đầu tư để khai thác vàng tại địa điểm này.

Ngày 12-4, khu hầm vàng xảy ra sự cố. Sau khi Vui và Pheng sử dụng vật nổ để đánh đá, Sơn vào hầm kiểm tra thì bị ngạt khí. Lần lượt Vui, Pheng, Ngọ, Bình dùng dây xuống hầm để cứu Sơn nhưng đều bị ngất không lên được. Còn lại Hoanh và Nhía định xuống hầm tiếp nhưng do thấy khó thở nên quay lên tìm người ứng cứu.

Vì ngạt khí nên ba anh em gồm Sơn, Pheng, Ngọ và Vui đều tử vong, riêng nạn nhân Bình nhập viện cấp cứu.

Cơ quan chức năng lập tức vào cuộc và tạm giữ Thương, Nhía, Hoanh, Bình để điều tra.

Tại phiên tòa sáng nay, sau khi cần nhắc các tình tiết liên quan, HĐXX TAND tỉnh Quảng Nam đã tuyên phạt Nhía và Hoanh mỗi bị cáo chín tháng tù giam cùng về tội vi phạm các quy định về thăm dò, nghiên cứu khai thác tài nguyên.

Bình nhận mức án bảy tháng tù cũng vì hành vi nói trên nhưng thời gian chấp hành án đã xong. Riêng Thương bị tuyên phạt 30 tháng tù vì vi phạm các quy định về thăm dò, nghiên cứu khai thác tài nguyên và tàng trữ, sử dụng và mua bán trái phép vật liệu cháy nổ.

Nữ bị cáo còn bị HĐXX buộc phải bồi thường cho gia đình ba anh em ruột đã tử vong số tiền 200 triệu đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm