Tuyên án 3 cựu công an, 7 cựu cán bộ giáo dục tại Sơn La

Sáng nay, 29-8, TAND tỉnh Sơn La tuyên án đối với 12 bị cáo trong vụ gian lận điểm thi tại địa phương này.

Các bị cáo gồm ba cựu công an và bảy cựu cán bộ giáo dục và hai phụ huynh có thí sinh được nâng điểm.

HĐXX vụ án gian lận điểm tại Sơn La

Trong một tuần xét xử trước đó, phần xét hỏi cũng như tranh luận đã làm rõ thủ đoạn can thiệp bài thi để nâng điểm cho 44 thí sinh, cũng như việc đưa và nhận hối lộ hàng tỉ đồng.

Đại diện VKS đề nghị tuyên phạt Trần Xuân Yến (cựu phó giám đốc Sở GD&ĐT) 7-8 năm tù, Nguyễn Thanh Nhàn (cựu phó trưởng phòng khảo thí) 2-3 năm tù, Đặng Hữu Thủy (cựu hiệu phó Trường THPT Tô Hiệu) 6-7 năm tù, về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ.

Ngoài ra, Đỗ Khắc Hưng (cựu trung tá, cán bộ Công an tỉnh Sơn La) bị đề nghị phạt 5-6 năm tù và Đinh Hải Sơn (cựu thiếu tá, cán bộ Công an tỉnh Sơn La) 2-3 năm tù, cùng về tội danh trên.

Hoàng Thị Thành (cựu chủ tịch Hội Nông dân huyện Quỳnh Nhai) bị đề nghị phạt 2-3 năm tù, Trần Văn Điện (cựu cán bộ giáo dục) 12-13 năm tù, Lò Thị Trường (lao động tự do) 2-3 năm tù và Nguyễn Minh Khoa (cựu thượng tá, cán bộ Công an tỉnh Sơn La) 12-13 năm tù, về tội đưa hối lộ.

Lò Văn Huynh (cựu trưởng phòng khảo thí) bị đề nghị phạt 23-25 năm tù, Cầm Thị Bun Sọn (cựu phó trưởng phòng chính trị tư tưởng) 9-11 năm tù, Nguyễn Thị Hồng Nga (cựu chuyên viên phòng khảo thí) 23-25 năm tù, về cả hai tội nhận hối lộ và lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ.

Quá trình xét xử, bên cạnh các bị cáo thừa nhận hành vi vi phạm thì một số cương quyết khẳng định không phạm tội.

Trong đó, Nguyễn Minh Khoa cho rằng vì nể nang tình cảm đồng nghiệp và bạn bè, bị cáo đã nhận lời nhờ người khác xem điểm cho các thí sinh. Vụ án xảy ra, bị cáo nhận thức đây là việc làm sai phạm. “Hành vi đó còn làm mất uy tín của ngành, của Công an tỉnh Sơn La” - bị cáo nói.

Cựu thượng tá công an cũng trình bày về hoàn cảnh gia đình khi cha mắc bệnh ung thư, mẹ vừa mất và khẳng định mình không hối lộ 1 tỉ đồng cho Lò Văn Huynh, đề nghị HĐXX tuyên vô tội và trả tự do tại tòa.

Là người bị cáo buộc có vai trò chính, Trần Xuân Yến thừa nhận đã làm ảnh hưởng uy tín ngành giáo dục, làm mất cơ hội của nhiều thí sinh.

“Bị cáo sốc và hoảng loạn tinh thần trong thời gian dài. Bị cáo đã tự làm mất uy tín của bản thân” - bị cáo nói, đồng thời khẳng định không chỉ đạo hay tác động đến bất kỳ ai để làm trái quy định.

Cựu phó giám đốc sở mong “HĐXX không vì sức ép của dư luận hay sức ép nào khác, đánh giá chứng cứ khách quan để tuyên bị cáo không phạm tội”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm