Tuyên án 28 bị cáo vụ nổ súng, truy sát tại tiệm cầm đồ

Sau 4 ngày xét xử và nghị án, sáng 29-5 TAND thị xã Cai Lậy (Tiền Giang) đã tuyên án 28 bị cáo trong vụ nổ súng, ném bình gas truy sát người tại tiệm cầm đồ Lê Thúy ở thị xã Cai Lậy.

Nhiều cảnh sát cơ động được điều đến để bảo vệ an ninh trật tự tại buổi tuyên án.

Các bị cáo nghe tòa tuyên án

HĐXX tuyên phạt Lê Hoàng Tân (47 tuổi, biệt danh Tân “móp”) 15 năm tù, Lê Hữu Tiến (23 tuổi, con ruột của Tân) 11,5 năm tù.  

Nguyễn Long Nhân (người nổ ba phát súng tại tiệm cầm đồ) bị phạt 10 năm tù, 25 bị cáo còn lại từ một năm đến chín năm tù.

28 bị cáo bị tòa tuyên án về các tội cố ý gây thương tích; cố ý làm hư hỏng tài sản; tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng; gây rối trật tự công cộng và che giấu tội phạm.

Sau khi HĐXX tuyên án xong, người nhà của các bị cáo kéo ra sân tòa la hét, chửi bới. Lực lượng cảnh sát cơ động đã phải can thiệp để đảm bảo an ninh trật tự.

Đến khi các bị cáo được dẫn giải lên xe đặc chủng rời tòa, những người này mới thôi chửi bới và giải tán.  

Bị cáo Lê Hoàng Tân

Như PLO đã đưa tin, tối 14-7-2019, sau khi dự tiệc sinh nhật con của anh Vũ Thanh Bình tại một nhà hàng ở phường 4 (thị xã Cai Lậy), hai cha con Tân, Tiến ra về.

Trong lúc đợi xe ôtô đến rước, Tân gặp anh Khổng Minh Sang (chủ vựa mít tại thị xã Cai Lậy). Tân muốn chở anh Sang về vườn kiểng nhà Tân nhưng anh này không đồng ý.

Tân kêu Tiến và một người khác đẩy anh Sang lên xe. Một người bạn của anh Sang đến kéo anh Sang ra khỏi xe.

Thấy vậy, Tiến đánh anh Sang gây thương tích. Những người dự tiệc chạy ra can ngăn, anh Sang được giải cứu. Sau đó, anh Sang có đơn yêu cầu xử lý hình sự hành vi vô cớ đánh người của Tiến.

Bị cáo Lê Hữu Tiến

Ngày 19-7-2019, vợ Tiến điện thoại báo cho Tân và Tiến biết việc bị nhóm của vợ anh Bình đánh.

Chiều cùng ngày, Tân, Tiến huy động “đàn em” gần 30 người mang theo súng, bình gas, dao mã tấu… bịt khẩu trang kín mặt đi trên hai xe ô tô đến tiệm cầm đồ Lê Thúy do vợ chồng anh Bình làm chủ trả thù.

Trước khi đi, Tân nổ một phát súng chỉ thiên tại nhà để làm hiệu lệnh xuất phát.

Đến nơi, cả hai ra lệnh cho những người đi cùng mở van ba bình gas (loại 12kg) ném vào tiệm cầm đồ với mục đích đốt tiệm.

Tân bảo Nguyễn Long Nhân lấy súng bắn vào các bình gas gây nổ. Nhân sợ nguy hiểm nên đã bắn ba phát vào tường và đưa súng lại cho Tân cất giữ.

Tiến cùng một số người khác cầm dao xông vào tiệm cầm đồ chém anh Nguyễn Văn Phát (19 tuổi) gây thương tích và đập phá tài sản.

Rất đông người nhà các bị cáo kéo đến la hét sau buổi tuyên án

Người nhà bị cáo náo loạn tại sân tòa, rất đông cảnh sát cơ động phải can thiệp

Sau khi gây án, Tân, Tiến cùng một số đồng phạm bỏ trốn. Ngày 24-7-2019, Tân, Tiến đến cơ quan công an đầu thú.

Khám xét khẩn cấp nơi ở của hai người này, cơ quan điều tra thu giữ một khẩu súng ngắn màu trắng, ba bình gas loại 12 kg chưa qua sử dụng, 33 con dao tự chế...

Về nguồn gốc khẩu súng, Tân khai được một bạn người Campuchia (chưa rõ lai lịch) cho vào năm 2017. Sau khi gây án, Tân mang về cất giấu dưới lu nước phía sau nhà. Tuy nhiên, qua khám xét, cơ quan điều tra không phát hiện khẩu súng này, đến nay vẫn chưa thu hồi được.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm