Tuyên án 2 cựu cán bộ QLTT bằng thời gian tạm giam

Sáng 22-7, sau hai lần nghị án kéo dài, HĐXX TAND TP Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng đã tuyên án vụ Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Sóc Trăng. Theo đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Châu Hoài Phương - cựu Phó chi cục trưởng Chi cục QLTT Sóc Trăng (nay là Cục QLTT) 7 tháng 12 ngày tù; bị cáo Ung Văn Thanh 7 tháng 13 ngày tù, cùng về tội lợi dụng chức vụ trong thi hành công vụ, theo Điều 281 BLHS 1999.

Như vậy, HĐXX đã tuyên mức án đối với hai bị cáo bằng với thời gian hai bị cáo bị bắt tạm giam. 

Tuyên án 2 cựu cán bộ QLTT bằng thời gian tạm giam ảnh 1 Tuyên án 2 cựu cán bộ QLTT bằng thời gian tạm giam ảnh 2

Chủ tọa đang tuyên án. Ảnh: NAM GIAO

Trước đó, đại diện VKS đề nghị tòa phạt bị cáo Phương 2 năm 6 tháng tù, Thanh 1 năm 6 tháng tù. Tuy nhiên, Tòa cho rằng do hai bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên được xem xét, xử phạt dưới mức đề nghị của VKS. Với bị cáo Ung Văn Thanh giữ vai trò đồng phạm nhưng có hành vi phạm tội tương đương với bị cáo Phương nên HĐXX áp dụng mức phạt tương đương với bị cáo Phương.

HĐXX nhận định, hai bị cáo cho lấy mẫu kiểm nghiệm lần ba (với kết quả phân bón đạt chất lượng, gỡ niêm phong phân bón cho doanh nghiệp Hồ Mỹ Nhiên) là thực hiện không đúng với Thông tư số 26/2012 của Bộ KH&CN là có hành vi thực hiện trái công vụ. 

Tháng 3-2016, Sở Công Thương tỉnh Sóc Trăng lập Đoàn kiểm tra liên ngành (KTLN) về phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Tháng 4-2016, Đoàn KTLN kiểm tra tại DN Hồ Mỹ Nhiên (thị xã Ngã Năm), phát hiện 198 bao phân không chứng minh được giấy tờ liên quan.

Đoàn lấy mẫu cho đi kiểm tra lần hai không đạt, khi chuẩn bị xử phạt theo Thông tư 26/2012 của Bộ KH&CN thì nhà sản xuất là Công ty Con Cò Vàng xuất hiện nhận trách nhiệm sản phẩm và khiếu nại. Đoàn thống nhất cho kiểm mẫu lần ba để giải quyết khiếu nại; kết quả kiểm lần ba đạt, Đoàn giải quyết cho tháo niêm phong số phân bón.

Do có đơn tố cáo, Sở Công Thương giải quyết, chuyển hồ sơ Cơ quan ANĐT. Ngày 5-6-2017, Cơ quan ANĐT khởi tố vụ án và sau đó khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Phương và ông Thanh về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Ngày 29-12-2017, Cơ quan ANĐT chuyển tội danh sang tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Đến ngày 16-1-2018 thì Phương được cho tại ngoại, hôm sau Thanh cũng được tại ngoại.

Cáo trạng truy tố hai bị cáo làm trái công vụ theo Thông tư 26/2012 của Bộ KH&CN vì cho kiểm mẫu phân bón lần ba. Bị cáo và luật sư cho rằng việc cho kiểm mẫu lần ba là giải quyết theo khiếu nại của nhà sản xuất, thực hiện theo Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa và các luật liên quan.

Vụ án kéo dài hơn hai năm, tạo ra nhiều quan điểm và dư luận trái chiều trong việc áp dụng Thông tư hay áp dụng Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa để giải quyết vụ việc...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm